Tạo thuận lợi cho người dân

Thứ 4, 26.04.2023 | 14:21:47
715 lượt xem

Từ ngày 1/3/2023, Bộ Công an và cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài triển khai cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh giao Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) triển khai cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử, qua đó tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục XNC.

Từ ngày 1/3/2023, Bộ Công an và cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài triển khai cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh giao Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) triển khai cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử, qua đó tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các thủ tục XNC.


Cán bộ Phòng Quản lý XNC, Công an tỉnh phát tờ rơi hướng dẫn đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến cho người dân

Hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký của người cấp. Không chỉ lưu trữ các thông tin như họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch… như hộ chiếu thường, hộ chiếu có gắn chíp điện tử còn có khả năng lưu trữ các thông tin về sinh trắc học của con người như vân tay, khuôn mặt, nhóm máu… Vì vậy, sử dụng hộ chiếu có gắn chíp điện tử sẽ giúp việc nhận dạng một người càng chính xác, những thông tin về người mang hộ chiếu cũng được bảo mật cao, tránh tình trạng bị làm giả.

Thượng tá Nguyễn Thị Tuyết, Phó Trưởng Phòng Quản lý XNC, Công an tỉnh cho biết: Xác định việc cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử là nhiệm vụ cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về XNC và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế nên từ ngày 1/3/2023, thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý XNC- Bộ Công an và Công an tỉnh, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền đến người dân về các tiện ích của hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử. Cùng đó, phòng quán triệt, yêu cầu cán bộ trong đơn vị chủ động nghiên cứu học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo tiếp nhận, xử lý hồ sơ nhanh chóng, đúng quy trình. Đồng thời, tăng cường cán bộ từ đội khác hỗ trợ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và làm thêm giờ để đáp ứng nhu cầu của công dân.

  Cụ thể, để người dân hiểu và nắm được các tiện ích mà hộ chiếu phổ thông có gắn chíp mang lại, Phòng Quản lý XNC, Công an tỉnh đã tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, đăng tải các tin, bài, hình ảnh trên mạng xã hội facebook, zalo của đơn vị; niêm yết các hình ảnh về quy trình đăng ký cấp hộ chiếu có gắn chíp trực tiếp và trực tuyến tại khu vực tiếp dân để người dân dễ dàng nắm bắt, thực hiện. Từ đầu tháng 3 đến nay, đơn vị đã tuyên truyền lồng ghép cho gần 1.100 lượt người, phát trên 1.000 tờ rơi song ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh) hướng dẫn cách nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến cho người dân. Ngoài ra, đơn vị đã công khai số điện thoại tiếp dân và số điện thoại zalo của đơn vị để kịp thời giải đáp thắc mắc của công dân.

Được biết, để tạo thuận lợi cho người dân, cán bộ Phòng Quản lý XNC đã chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử bằng hình thức trực tuyến qua cổng dịch vụ công Bộ Công an. Đại úy Hà Thị Thùy Dương, cán bộ Đội Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh cho biết: Tính đến thời điểm này, số lượng công dân đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử ngày càng cao, trong đó chủ yếu là đề nghị cấp qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến, người dân có thể đăng ký đề nghị cấp hộ chiếu 24/24 giờ, giúp chúng tôi dễ dàng kiểm soát, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, đồng thời giảm tải việc tập trung đông người tại bộ phận tiếp dân trực tiếp. Người dân khi cần hướng dẫn chỉ cần gọi đến số điện thoại kết nối zalo của đơn vị để được cán bộ hướng dẫn.

Thông qua tuyên truyền, người dân đã hiểu được các tiện ích mà hộ chiếu gắn chíp mang lại. Chị Đào Thị Giang Thu, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết được tiện ích mà hộ chiếu gắn chíp điện tử mang lại như: tính bảo mật cao, khó bị sao chép dữ liệu, thông tin cá nhân… vì vậy, tôi đã đăng ký cấp hộ chiếu gắn chíp qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Chỉ cần điện thoại có kết nối internet, tôi đã dễ dàng gửi hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, rất nhanh chóng, tiện lợi, giúp tôi tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

 Kết quả, từ ngày 1/3/2023 đến nay, Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh đã tiếp nhận gần 2.200 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, trong đó có gần 700 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử (chiếm gần 32%).

Để tạo thuận lợi cho người dân, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về XNC và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước, thời gian tới, Phòng Quản lý XNC sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền đến người dân về tiện ích của hộ chiếu phổ thông gắn chíp; thực hiện cấp hộ chiếu gắn chíp đúng quy trình, đáp ứng nhu cầu của người dân.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/577782-tao-thuan-loi-cho-nguoi-dan.html

  • Từ khóa