Tình nguyện viên chữ thập đỏ góp sức vì cộng đồng

Thứ 5, 03.10.2024 | 00:00:00
61 lượt xem

Lực lượng tình nguyện viên (TNV) đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động của các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ), do đó, việc phát triển lực lượng này luôn được các cấp hội CTĐ trên địa bàn tỉnh chú trọng. Với tinh thần xung kích, tất cả vì cộng đồng, đội ngũ TNV CTĐ luôn tích cực phát huy vai trò trong công tác an sinh xã hội, trở thành “cánh tay nối dài” của hội.

Tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ thành phố Lạng Sơn tham gia hỗ trợ vận chuyển hàng cứu trợ

Tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ thành phố Lạng Sơn tham gia hỗ trợ vận chuyển hàng cứu trợ

Mặc dù bận rộn với công việc kinh doanh nhưng mỗi khi có thời gian, chị Nguyễn Thị Chinh (thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng) lại cùng cán bộ, hội viên Hội CTĐ huyện Chi Lăng thực hiện các hoạt động trợ giúp nhân đạo.

Chị Chinh cho biết: Với mong muốn được chia sẻ khó khăn với những mảnh đời bất hạnh, tôi đã tham gia lực lượng TNV CTĐ hơn chục năm nay. Theo đó, tôi thường xuyên đăng tải thông tin những trường hợp khó khăn lên mạng xã hội để kêu gọi, vận động, kết nối sự hỗ trợ, giúp đỡ của mọi người và sẵn sàng đến tham gia, hỗ trợ khi hội có các hoạt động như: nấu cơm từ thiện, đi thiện nguyện trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn... Ngoài ra, từ năm 2023 đến nay, tôi còn cùng các TNV khác hỗ trợ 2 cháu mồ côi tại xã Bằng Hữu mỗi cháu 200 nghìn đồng/tháng; hỗ trợ 1 cháu mồ côi tại xã Bằng Mạc số tiền 500 nghìn đồng/tháng… Từ khi tham gia TNV, tôi thấy cuộc sống ý nghĩa hơn vì mình đã làm được nhiều việc có ích.  

Chị Chinh chỉ là một trong số nhiều TNV CĐT tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Những năm qua, dưới sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Hội CTĐ tỉnh, đội ngũ TNV CTĐ trên địa bàn tỉnh đã phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Theo số liệu thống kê của Hội CTĐ tỉnh, toàn tỉnh hiện có 20.455 hội viên, trong đó có 850 TNV CTĐ (tăng hơn 500 TNV so với năm 2020).

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Có được kết quả đó là do hội luôn xác định rõ vị trí, vai trò của lực lượng TNV trong hệ thống tổ chức hội và hoạt động của các cấp hội. Do đó, hằng năm, Hội CTĐ tỉnh luôn chú trọng phát triển lực lượng TNV.  Để lực lượng này phát huy vai trò, hội thường xuyên cung cấp thông tin về các lĩnh vực hoạt động của hội cho TNV. Cùng với đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động của TNV CTĐ, Hội CTĐ tỉnh phân công cán bộ phụ trách công tác TNV và chỉ đạo hội CTĐ các huyện, thành phố củng cố, kiện toàn và phát triển đội ngũ này; tổ chức tập huấn giúp TNV hiểu rõ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức hội và tùy theo năng lực, sở trường, đặc thù nghề nghiệp, mỗi TNV sẽ được phân công, bố trí vào các công việc khác nhau… Đồng thời, các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức các hoạt động truyền thông để thu hút người dân tích cực tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện theo hệ thống của hội để các hoạt động nhân đạo từ thiện được công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Các tình nguyện viên tham gia hỗ trợ vận chuyển hàng cứu trợ

Các tình nguyện viên tham gia hỗ trợ vận chuyển hàng cứu trợ

Không ngại khó khăn, gian khổ, luôn hết lòng vì cộng đồng, đó là những điểm chung của đội ngũ TNV CTĐ. Họ cũng là lực lượng nòng cốt, hỗ trợ đắc lực cho các cấp hội CTĐ trong thực hiện các hoạt động an sinh xã hội.

Cụ thể, nhiều hoạt động thường xuyên có sự tham gia của TNV CTĐ như: hỗ trợ các cấp hội chuẩn bị quà tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn (từ năm 2022 đến nay, trung bình mỗi năm TNV hỗ trợ chuẩn bị hơn 20.000 suất quà); hỗ trợ vận chuyển hàng cứu trợ cho các cấp hội (đơn cử như trong tháng 9/2024, TNV đã hỗ trợ bốc xếp, vận chuyển nhu yếu phẩm với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng); hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có hoàn cảnh khó khăn…

Đặc biệt, lực lượng TNV CTĐ còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu tại các chiến dịch, sự kiện như: ngày toàn dân hiến máu tình nguyện, lễ hội xuân hồng, hành trình đỏ (từ năm 2022 đến nay, trung bình mỗi năm TNV hỗ trợ tuyên truyền cho hơn 9.000 lượt người)…

Nhiều TNV còn trực tiếp hiến máu, tham gia “ngân hàng máu sống”, sẵn sàng hiến máu trong các trường hợp khẩn cấp. Bên cạnh đó, lực lượng TNV CTĐ còn tham gia tuyên truyền về an toàn giao thông, sơ cấp cứu ban đầu cho người bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động.

Tình nguyện viên tham gia hỗ trợ tại ngày hội hiến máu tình nguyện “Hành trình đỏ huyện Cao Lộc” năm 2024Tình nguyện viên tham gia hỗ trợ tại ngày hội hiến máu tình nguyện “Hành trình đỏ huyện Cao Lộc” năm 2024

Bà Lý Thị Lộc, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Hữu Lũng cho biết: Toàn huyện hiện có hơn 150 TNV CTĐ. Những năm qua, lực lượng TNV đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động nhân đạo của hội, đặc biệt là hoạt động trợ giúp trong các tình huống cấp bách, khó khăn. Đơn cử như ngày 26/9, sau khi tiếp nhận thông tin tại Trung tâm Y tế huyện có một sản phụ cần truyền máu gấp do bị rau cài răng lược đã có 15 TNV đến đăng ký hiến máu. Qua sàng lọc, có 12 TNV đủ điều kiện hiến, từ các đơn vị máu hiến đã góp phần giúp cứu sống bệnh nhân kịp thời.

Có thể thấy, sự tham gia, đóng góp nguồn lực của lực lượng TNV CTĐ đã góp phần không nhỏ trong công tác an sinh xã hội và hoạt động của các cấp hội.

Đơn cử như từ năm 2023 đến nay, các TNV đã hỗ trợ nấu, cấp phát miễn phí hơn 52.000 suất cháo, trên 26.000 suất cơm cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện; tham gia hỗ trợ các đợt hiến máu tình nguyện, hướng dẫn người dân tham gia hiến máu được gần 14.000 đơn vị máu; hỗ trợ chuẩn bị hơn 25.000 suất quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên toàn tỉnh…

Để nâng cao hiệu quả công tác TNV, thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; tuyên dương TNV tiêu biểu trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Đồng thời, cổ vũ, khuyến khích, động viên, thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự hưởng ứng của người dân tham gia các câu lạc bộ, tổ, nhóm thiện nguyện, TNV CTĐ. Qua đó nhằm từng bước nâng cao vị thế, vai trò của hội, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của địa phương.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/phat-huy-vai-tro-tinh-nguyen-vien-chu-thap-do-trong-cong-tac-tu-thien-5023115.html

  • Từ khóa