Phát hiện thêm hồ nước bí ẩn trong hang động tại Quảng Bình

Thứ 3, 08.10.2024 | 08:38:04
50 lượt xem

Quá trình khám phá hang Thung (Quảng Bình), đoàn thám hiểm phát hiện một hồ nước mới. Hồ nước này rất sâu và nhiệt độ lạnh hơn nhiều so với các hồ nước khác ở hang Thung.

Ông Lê Lưu Dũng, đại diện một đơn vị du lịch, cho hay đoàn thám hiểm mới đây đã phát hiện thêm một hồ nước bí ẩn trong hang Thung, thuộc hệ thống hang động Hung Thoòng, trong Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình).

Theo ông Dũng, hồ nước mới được phát hiện có diện tích khá nhỏ, khoảng 10m2, xung quanh được bao phủ bởi rất nhiều bùn đất, tuy nhiên, nước trong hồ trong xanh và yên tĩnh.

Phát hiện thêm hồ nước bí ẩn trong hang động tại Quảng Bình - 1

Hồ nước vừa được phát hiện trong hang Thung (Ảnh: Jungle Boss).

Hồ nước bí ẩn này sâu hơn rất nhiều so với lòng suối chính chảy ra từ hang Thung, xung quanh hồ còn có dòng sông ngầm.   

Đoàn thám hiểm đã thử đo và kết quả thực sự bất ngờ với độ sâu của hồ gần 18m. Đây là một độ sâu không tưởng đối với một hồ nước có diện tích mặt nước chỉ khoảng 10m2.

Theo lực lượng thám hiểm, một điều kỳ lạ nữa là hồ có mực nước ổn định và nhiệt độ thấp hơn nhiều so với các hồ nước khác ở hang Thung.

Nhận định ban đầu của lực lượng chức năng, đây có thể là hồ nước nối đến một hệ thống hang động ngầm và mở ra một hang động rất lớn ở tầng đáy của hang Thung.

Phát hiện thêm hồ nước bí ẩn trong hang động tại Quảng Bình - 2

Hồ nước vừa mới phát hiện sâu hơn rất nhiều so với lòng suối chính chảy ra từ hang Thung, xung quanh hồ còn có dòng sông ngầm (Ảnh: Jungle Boss).

Trước đó, tại hang Thung, đoàn thám hiểm cũng đã tìm được một hồ nước bí ẩn khác, cách hồ nước vừa phát hiện khoảng 1km. Hồ có diện tích bề mặt khoảng 100m2, bao quanh là các cột thạch nhũ.

Điều đặc biệt, hồ nước này nằm cao hơn sông ngầm trong hang khoảng 15m, nên nhìn như đang "treo" lơ lửng trên vách hang đá. Cũng vì điều này, nhóm khảo sát tạm thời đặt tên cho hồ nước là hồ Lơ Lửng.

Hệ thống hang Hung Thoòng là một trong những nơi hoang sơ nhất của Phong Nha - Kẻ Bàng. Hung theo tiếng của người Phong Nha là thung lũng.

Hệ thống Hung Thoòng hay thung lũng Thoòng rất độc đáo và đặc sắc với nhiều hang động nằm sâu trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, được bao quanh bởi hệ thống núi đá vôi hàng triệu năm tuổi và rừng nguyên sinh.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/phat-hien-them-ho-nuoc-bi-an-trong-hang-dong-tai-quang-binh-20241007170944600.htm

  • Từ khóa