Hiệu quả trong công tác bồi dưỡng bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở

Thứ 4, 08.08.2018 | 08:00:00
491 lượt xem

Đội ngũ bí thư chi bộ, cấp ủy viên cơ sở là hạt nhân của hệ thống chính trị, lãnh đạo thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

 Đội ngũ bí thư chi bộ, cấp ủy viên cơ sở là hạt nhân của hệ thống chính trị, lãnh đạo thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Với tổ chức đảng thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, họ là những đảng viên tiêu biểu được các chi bộ, Đảng bộ bầu ra, là lực lượng tổ chức mọi hoạt động của tổ chức Đảng.

 Đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại một hội nghị quán triệt nghị quyết. (Ảnh: MC)
 

Nhận thức sâu sắc quan điểm trên, sau Đại hội XII của Đảng và Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương (ĐBKCCQTƯ) nhiệm kỳ 2015 - 2020, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương đã quán triệt tinh thần đổi mới vào việc thực hiện tốt các chức năng nhiệm vụ của mình, thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đội ngũ bí thư chi bộ và cấp uỷ viên cơ sở của Đảng bộ Khối.

Với phương châm “chủ động và mở rộng”, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị tập trung vào công tác cập nhật kiến thức mới, xây dựng Đảng cho đội ngũ cấp ủy viên; xây dựng kế hoạch tổ chức công tác bồi dưỡng lý luận chính trị ngay từ đầu năm. Đến nay, đã có 72 lớp bồi dưỡng được tổ chức, trong đó có 4 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở với 618 học viên; 33 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới với 2.655 học viên; 35 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho quần chúng ưu tú với 2.524 học viên. Đặc biệt, ngoài thời gian lên lớp, Trung tâm còn tổ chức cho học viên đi viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm quan thực tế một số bảo tàng tại Hà Nội, khu di tích lịch sử K9 Đá Chông.

Ngoài ra, thực hiện Kết luận 120-KL/ĐUK của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Trung tâm còn phối hợp với các đảng ủy trực thuộc Khối tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho 1.700 bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở của các đơn vị như: Ủy ban Dân tộc, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nội vụ, Báo Nhân dân, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội... Đồng thời, phối hợp tổ chức 6 lớp đảng viên mới cho 426 học viên và 10 lớp đối tượng kết nạp đảng cho 714 học viên tại các đơn vị: Học viện Ngân hàng, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cục phục vụ Ngoại giao đoàn, Tổng cục Hải quan; phối hợp với Học viện Hành chính tổ chức lớp Quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên chính và chuyên viên cao cấp.

Bên cạnh đó, 6 tháng đầu năm 2018, Trung tâm đã chủ động phối hợp với các đảng ủy trực thuộc Khối triển khai, hướng dẫn thực hiện tốt nội dung chương trình giảng dạy lý luận chính trị kết hợp với kiểm tra đánh giá công tác đào tạo lý luận chính trị tại các đảng bộ trực thuộc.

Về công tác quản lý dạy và học, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, từ năm 2015 đến nay, Trung tâm đã cải tiến một số khâu trong công tác quản lý dạy và học như tổ chức làm bài, chấm bài thu hoạch. Trung tâm cũng đã bước đầu xây dựng được đội ngũ giảng viên đảm bảo về số lượng và chất lượng. Bên cạnh đội ngũ giảng viên kiêm chức của Trung tâm và cơ quan Đảng ủy Khối, Trung tâm còn mời thêm các giảng viên là lãnh đạo các khoa của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị Khu vực I, lãnh đạo cấp vụ các ban Đảng Trung ương...

Đối với công tác phục vụ cho việc bồi dưỡng lý luận chính trị, Trung tâm luôn chú trọng khâu tập hợp các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Đảng ủy Khối liên quan đến công tác xây dựng Đảng để phục vụ lớp bồi dưỡng cấp ủy nhằm tiếp tục thực hiện tốt “Năm cấp ủy”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, ĐUKCCQTƯ vẫn còn một số những hạn chế trong công tác giảng dạy, bồi dưỡng: Nhiều chương trình nặng về lý luận, phần ứng dụng thực tế còn ít, thời gian bố trí cho một số chương trình chưa hợp lý. Bên cạnh đó, giáo trình chậm đổi mới cũng đã tác động đến chất lượng giảng dạy. Điều này bắt buộc giảng viên phải tự trang bị, bổ sung nội dung mới vào thiết kế bài giảng nhằm chuyển tải đúng tinh thần lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên…

Bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở có vai trò quan trọng đối với toàn bộ hoạt động lãnh đạo tổ chức cơ sở đảng. Nhận thức đầy đủ tầm quan trọng ấy, thời gian tới, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị chủ trương nâng cao vai trò, chất lượng giáo dục đối với đội ngũ này bằng nhóm giải pháp sau:

Một là, hoàn thiện bộ máy đưa ra tiêu chuẩn đội ngũ cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương III (khoá VIII), tức là cán bộ quản lý giảng dạy lý luận chính trị phải “có trình độ hiểu biết về lý luận chính trị, quan điểm đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước, có trình độ văn hoá, trình độ chuyên môn, năng lực và sức khoẻ để làm việc có hiệu quả đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao”. Trong đó, coi kết quả học tập lý luận chính trị là một trong những tiêu chuẩn để xem xét đánh giá, sử dụng và thực hiện chính sách đối với cán bộ, đánh giá tư cách đảng viên và tổ chức đảng trong sạch vững mạnh.

Hai là, tập trung xây dựng và thực hiện các loại quy chế, chế độ cần thiết cho việc thực hiện các lớp học tổ chức tại Trung tâm và các lớp phối hợp với đảng ủy trực thuộc. Đồng thời, có quy định, quy chế thống nhất và thực hiện các chương trình, tài liệu học tập, hướng dẫn giảng dạy, tổ chức kiểm tra kết quả học tập và cấp bằng giấy chứng nhận, tiêu chuẩn giảng viên kiêm chức...

Ba là, chú trọng nhiệm vụ phục vụ các lớp học tại Trung tâm. Các phòng chức năng có trách nhiệm lên kế hoạch cho các loại hình lớp từ khâu chuẩn bị danh sách trước khi lớp học diễn ra, trong khi tổ chức và sau khi kết thúc lớp học. Tất cả các khâu đó đều được coi trọng, tránh sai sót, nhầm lẫn tạo niềm tin, sự hào hứng cho học viên về với Trung tâm. Từ đó, tạo được môi trường cho học viên có điều kiện nâng cao chất lượng học tập, ngăn ngừa hoạt động tiêu cực hoặc chạy theo hình thức học tập không hiệu quả.

Bốn là, tiếp tục xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác đảng cho đội ngũ cán bộ, chuyên viên của Trung tâm; bổ sung, sửa đổi quy chế thu chi tài chính tổ chức các lớp học; xây dựng bài tập tình huống và tài liệu hỏi đáp về công tác đảng ở cơ sở phục vụ các lớp bồi dưỡng cấp ủy nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng nâng cao chất lượng công tác Đảng. 

Năm là, phối hợp với Văn phòng Đảng ủy Khối tổ chức sinh hoạt chuyên đề và tổ chức giao lưu học hỏi với các trường Đảng ở các tỉnh để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Cùng với đó, hoàn thiện dự thảo quyết định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy của Trung tâm (bổ sung, sửa đổi) trình Ban Thường vụ Đảng ủy Khối để đảm đương tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao./.

  • Từ khóa