Linh hoạt hình thức hưởng ứng Ngày Pháp luật

Thứ 4, 10.11.2021 | 00:00:00
522 lượt xem

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của Ngày Pháp luật (NPL) Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng, linh hoạt hình thức tổ chức phù hợp với tình hình thực tế phòng, chống dịch COVID-19.

Trong điều 8, Luật Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) quy định “Ngày 9/11 hằng năm là NPL Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. NPL được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội”. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Ngay từ đầu năm, Sở Tư pháp đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật. Trong đó, quan tâm triển khai các hoạt động NPL phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Xác định hưởng ứng NPL là một trong những hình thức hiệu quả để PBGDPL, do đó, trong 5 năm trở lại đây, các cơ quan, đơn vị từ tỉnh tới cơ sở ngày càng quan tâm hưởng ứng NPL với nhiều nội dung, hình thức đa dạng.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị phát tờ rơi pháp luật về biên giới quốc gia cho người dân tại hội nghị hưởng ứng NPL năm 2021

Trong dịp NPL cao điểm vào tháng 11/2021, 100% sở, ban, ngành tỉnh đã tăng cường công tác PBGDPL, tập trung tuyên truyền quy định pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19; các văn bản pháp luật mới ban hành có hiệu lực năm 2020, năm 2021; các văn bản, chính sách liên quan đến các vấn đề người dân quan tâm, ngành, lĩnh vực quản lý. Hình thức tổ chức linh hoạt phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị đã chú trọng đổi mới hình thức, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL nói chung và hưởng ứng NPL nói riêng. Với hình thức đa dạng như: tổ chức hội nghị, hội thảo, toạ đàm, hội thi, đối thoại chính sách, tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh cơ sở; trang thông tin điện tử PBGDPL tỉnh, cổng/trang thông tin điện tử các cơ quan, đơn vị; mạng xã hội; tuyên truyền, cổ động trực quan; lồng ghép với hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, sinh hoạt cộng đồng… tùy theo điều kiện tình hình dịch COVID-19. Tiêu biểu như: Sở Tư pháp tổ chức tọa đàm NPL vào ngày 4/11/2021; Tỉnh đoàn phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, các trường học tổ chức các phiên tòa giả định, tọa đàm, hội thi tìm hiểu pháp luật, ngoại khóa cho đoàn viên, thanh niên từ tháng 9/2021; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp với các xã, thị trấn, nhà trường khu vực biên giới tổ chức tuyên truyền pháp luật về biên giới quốc gia, cao điểm trong tháng 11/2021…

Ở cấp huyện, theo hướng dẫn, kế hoạch của UBND tỉnh, 11/11 UBND huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện NPL. Đến nay, cơ bản các cơ quan cấp huyện, UBND các xã, phường, thị trấn đều hưởng ứng NPL hoặc lồng ghép với các cuộc họp triển khai nhiệm vụ chuyên môn, giao ban… Bà Hoàng Thị Len, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Tràng Định cho biết: Để thực hiện hiệu quả NPL, chúng tôi chủ động ban hành kế hoạch hưởng ứng NPL từ tháng 10/2021. Mặc dù vừa qua, ngày 29/10/2021, trên địa bàn huyện có ca F0 là công nhân từ Bắc Ninh về địa phương, do đó, huyện không thể tổ chức các hoạt động tập trung đông người để hưởng ứng NPL nhưng các hoạt động hưởng ứng NPL vẫn cơ bản được các cơ quan đơn vị cấp huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện bằng nhiều hình thức. Đặc biệt tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở, các nhóm mạng xã hội… đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành, chủ động tìm hiểu pháp luật của cán bộ và Nhân dân trên địa bàn.

Không chỉ ở cấp tỉnh, cấp huyện mà tại cơ sở, mỗi cơ quan, đơn vị đều linh hoạt cách triển khai, thực hiện NPL hiệu quả. Đơn cử như UBND thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc đã phối hợp với Công an thị trấn, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị tổ chức NPL vào ngày 4/11/2021 vừa qua. Ông Ứng Văn Thỏa, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu Vườn Sái cho biết: Tham gia NPL, chúng tôi hiểu biết thêm về ý nghĩa NPL. Đồng thời, được nghe tuyên truyền về các nội dung cơ bản của Luật Đất đai, Luật Cư trú, Luật Xây dựng, Luật Biên phòng Việt Nam và 3 văn kiện pháp lý về biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc… Qua đó, chúng tôi nâng cao hiểu biết, đồng thời, tiếp tục tuyên truyền Nhân dân cùng thực hiện, góp phần giữ gìn an ninh trật tự thị trấn vùng biên.

Có thể nói, bằng nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt, các hoạt động hưởng ứng NPL ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, Nhân dân. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh

DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn


Để Ngày Pháp luật hiệu quả

Qua hưởng ứng Ngày pháp luật nói riêng và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) nói chung đã xuất hiện nhiều đơn vị có cách làm hay, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công dân, từng bước đưa pháp luật vào cuộc sống.

Bà Chu Lệ Hường, Chánh án Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh: “Thực hiện NPL là việc làm thường xuyên, liên tục”. 

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác PBGDPL nói chung và NPL nói riêng, TAND tỉnh triển khai thường xuyên bằng nhiều biện pháp thiết thực để đưa pháp luật, đặc biệt là các văn bản pháp luật mới đến cán bộ, công chức, người lao động và Nhân dân.

Chúng tôi triển khai “NPL hằng tuần” tại cuộc họp trực tuyến định kỳ vào sáng thứ 3, thứ 4. Để đảm bảo chất lượng, trong các cuộc họp, lãnh đạo TAND tỉnh hoặc lãnh đạo các Tòa thuộc TAND tỉnh sẽ phổ biến, quán triệt các nội dung văn bản pháp luật mới ban hành có liên quan trực tiếp đến lĩnh vực của ngành. Đồng thời tại NPL này, đại diện TAND các huyện, thành phố, các Tòa của TAND tỉnh cũng trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm hay trong công tác chuyên môn, việc áp dụng các quy định của pháp luật trong hoạt động xét xử. Qua đó nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, thẩm phán, thư ký tòa án, góp phần nâng cao chất lượng xét xử.

Ông Lương Chí Công, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh: “Tập trung tuyên truyền lĩnh vực pháp luật đoàn viên, công nhân, người lao động quan tâm”.

Thời gian qua, các cấp công đoàn từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên đổi mới về nội dung và hình thức PBGDPL và hưởng ứng NPL.

Đặc biệt, trước bối cảnh thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các cấp công đoàn đã tổ chức hưởng ứng NPL linh hoạt bằng các hội nghị, hội thảo, nói chuyện chuyên đề, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, giao ban hằng tháng, hàng tuần phù hợp. Chú trọng đối tượng doàn viên, công nhân, người lao động. Đơn cử trong tháng 11/2021, chúng tôi tổ chức 7 hội nghị PBGDPL cho hơn 600 đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Với phương châm “người lao động cần gì thì tuyên truyền nội dung đó”, trong hoạt động hưởng ứng NPL, chúng tôi tập trung tuyên truyền các nội dung liên quan trực tiếp đến đoàn viên, công nhân, người lao động như: quy định của pháp luật về lao động, doanh nghiệp; chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; quyền và nghĩa vụ của người lao động khi là đoàn viên công đoàn…

Thông qua các hoạt động, nâng cao kiến thức pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên, công nhân, người lao động được nâng lên, từ đó khơi dậy ý thức chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật của công nhân, lao động.

Chị Vi Thị Yến Quỳnh, Phó Bí thư Huyện đoàn Bình Gia: “Tăng cường cho đoàn viên, thanh niên các hoạt động trải nghiệm nhân NPL”

Hiện nay, toàn huyện có trên 12.000 đoàn viên, thanh niên; 32 cơ sở đoàn. Hằng năm, để hưởng ứng NPL, chúng tôi đã chỉ đạo 100% cơ sở đoàn thực hiện các hoạt động đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế. Với đặc điểm, tâm lý lứa tuổi thanh thiếu niên, chúng tôi chú trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho đoàn viên, thanh niên nhân NPL như: hội thi, hoạt động ngoại khóa, tọa đàm, sân khấu hóa về tìm hiểu pháp luật, phiên tòa giả định… Năm nào, huyện đoàn cũng đều có hoạt động lớn hưởng ứng NPL.

 Đơn cử ngày 5/11/2021 vừa qua, Huyện đoàn, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện, Công an huyện Bình Gia và Trường THPT Pác Khuông phối hợp tổ chức chương trình NPL, thu hút hơn 400 học sinh tham dự. Tại chương trình, các em học sinh được nghe tuyên truyền về phòng, tránh ma túy, các tác hại của ma túy, các loại tội phạm liên quan đến ma túy; đồng thời được xem phiên tòa giả định xét xử vụ án với các tội danh: cố ý gây thương tích; làm nhục người khác; tàng trữ trái phép chất ma túy. Qua chương trình, học sinh được trải nghiệm thực tế qua phiên tòa giả định, hiểu biết tác hại của hành vi vi phạm pháp luật, từ đó cố gắng học tập, rèn luyện đạo đức và trau dồi kỹ năng sống, trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/460373-linh-hoat-hinh-thuc-huong-ung-ngay-phap-luat.html

  • Từ khóa