Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án Nhân dân hai cấp trong tỉnh: Vững vàng chính trị, tinh thông nghiệp vụ

Thứ 5, 11.11.2021 | 15:36:50
1,332 lượt xem

Xác định “Cán bộ là gốc của mọi việc”, những năm qua, Tòa án Nhân dân (TAND) hai cấp trong tỉnh đã quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại án.


Cán bộ, công chức, người lao động thuộc TAND hai cấp trong tỉnh tham gia Hội thi Văn hóa, văn minh công sở

Hiện nay, TAND hai cấp trong tỉnh gồm TAND tỉnh và 11 TAND huyện, thành phố với 137 công chức, trong đó có 57 thẩm phán, 70 thẩm tra viên, thư ký và 10 biên chế khác; 100% công chức có trình độ cử nhân luật trở lên. Trong đó, 27 người có trình độ cao cấp lý luận chính trị, chiếm 19,7% và 50 người có trình độ trung cấp lý luận chính trị, chiếm 36,4% tổng số công chức các đơn vị TAND hai cấp trong tỉnh.

Bà Chu Lệ Hường, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh cho biết: Nâng cao chất lượng công tác tổ chức, cán bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng công tác chuyên môn. Do đó, chúng tôi thường xuyên chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quản lý cán bộ, duy trì tốt kỷ cương, kỷ luật công vụ. Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh đã chỉ đạo ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề liên quan đến công tác tổ chức cán bộ. Đơn cử như: Nghị quyết chuyên đề số 02-NQ/BCSĐ ngày 20/4/2021 về việc đào tạo, đề nghị bổ nhiệm thẩm phán, đề nghị và bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý các đơn vị TAND hai cấp trong tỉnh; Nghị quyết số 02-NQ/BCSĐ ngày10/6/2020 về đánh giá định kỳ hàng tháng công chức, người lao động các đơn vị TAND hai cấp trong tỉnh; Nghị quyết số 03-NQ/BCSĐ ngày 13/8/2020 về nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, quản lý và công tác chuyên môn, nghiệp vụ…

Để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, TAND hai cấp đã tạo điều kiện, thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp học chính trị, thạc sỹ luật, hội nghị, hội thảo bồi dưỡng nghiệp vụ do TAND tối cao tổ chức. Từ năm 2015 đến nay, TAND hai cấp trong tỉnh đã cử gần 100 cán bộ, công chức tham gia lớp cao cấp, trung cấp lý luận chính trị; hơn 370 lượt cán bộ đi tập huấn, hội thảo, bồi dưỡng nghiệp vụ do TAND tối cao tổ chức; tạo điều kiện cho 58 cán bộ, công chức đăng ký theo học trình độ thạc sĩ luật mở tại Lạng Sơn.

Bà Trương Thị Hương Giang, Bí thư Chi bộ, Chánh án TAND huyện Chi Lăng cho biết: Hiện nay, đơn vị có 11 công chức, người lao động. Chúng tôi luôn tạo điều kiện, sắp xếp công việc để cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ. Hằng năm, đơn vị có 3 đến 5 lượt cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do TAND tỉnh, TAND tối cao tổ chức. Đặc biệt, chi bộ thường xuyên tổ chức các cuộc sinh hoạt chuyên đề liên quan đến chuyên môn, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để rèn luyện đạo đức, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức. Tiêu biểu tháng 5/2021, sinh hoạt chuyên đề tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”…  Nhờ đó, hằng năm, 100% cán bộ, công chức đều đạt lao động tiên tiến; tỷ lệ giải quyết án của đơn vị đạt 100%, năm 2018 và 2020, đơn vị đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Điểm nổi bật, TAND tỉnh hằng năm đều tổ chức các cuộc thi về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức. Tiêu biểu như: năm 2019, tổ chức Cuộc thi “Thư ký giỏi” lần thứ IV; năm 2020, tổ chức Hội thi Văn hóa văn minh công sở; năm 2021, tổ chức cuộc thi “Kỹ năng Thẩm phán và Hòa giải viên trong áp dụng thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án”… Chị Lành Thị Thanh Nụ, thư ký TAND thành phố cho biết: Tôi đã tham gia cuộc thi Thư ký giỏi và Hội thi Văn hóa, văn minh công sở. Qua các hội thi, chúng tôi được nâng cao kiến thức, học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Từ đó, nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, đảm bảo các vụ án được giải quyết đúng theo quy định của pháp luật.

Bằng nhiều giải pháp cụ thể, chất lượng cán bộ, công chức TAND hai cấp trong tỉnh ngày càng nâng cao. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại án. Năm 2021 (tính từ ngày 1/10/2020 đến ngày 30/9/2021), mặc dù ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh nhưng TAND hai cấp trong tỉnh đã tổ chức tốt công tác xét xử với tỷ lệ giải quyết án đạt 99,2%, tỷ lệ giải quyết từng loại án đều vượt so với chỉ tiêu đề ra: án hình sự đạt 99,4% (vượt 9,4% so với chỉ tiêu TAND tối cao giao); án dân sự đạt 97,2% (vượt 12,2%)…; không có trường hợp kết án oan người không phạm tội hoặc bỏ lọt tội phạm, không có bản án tuyên không rõ ràng, khó thi hành; không có án quá hạn luật định. Tỉ lệ án hủy, sửa là 0,41%, thấp hơn tỉ lệ của TAND tối cao quy định (không quá 1,5%).

Trong giai đoạn 2015 – 2020, TAND tỉnh là đơn vị dẫn đầu Cụm thi đua các cơ quan khối nội chính tỉnh và Cụm thi đua TAND 14 tỉnh miền núi phía Bắc, có 18 lượt cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua TAND; 9 lượt cá nhân được tặng bằng khen của Chánh án TAND tối cao; 12 lượt cá nhân được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 1 cá nhân được tặng danh hiệu “Thẩm phán giỏi”, 1 cá nhân được tặng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu”, 1 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc. Năm 2020, TAND tỉnh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.  


DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/460862-xay-dung-doi-ngu-can-bo-cong-chuc-toa-an-nhan-dan-hai-cap-trong-tinh-vung-vang-chinh-tri-tinh-thong-nghiep-vu.html

  • Từ khóa