Giải quyết dứt điểm vụ "treo sổ đỏ" kéo dài

Thứ 3, 24.09.2024 | 14:29:39
73 lượt xem

Vụ việc hàng trăm hộ dân mua đất tại 3 dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư kéo dài hơn 6 năm, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sổ đỏ, gây thiệt hại quyền lợi, làm người dân bức xúc, kiện tụng đông người nhiều năm liền... ảnh hưởng lớn đến an ninh, trật tự ở địa phương.

Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tỉnh Quảng Nam với các hộ dân mua đất tại 3 dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Liên quan đến vụ mua bán đất giữa Công ty cổ phần Bách Đạt An tại 3 dự án do công ty này làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam (đơn vị phân phối) và người dân, thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức rất nhiều cuộc họp, tiếp dân, tổ chức đối thoại. Tòa án đã có bản án xét xử, nhưng đến nay, người mua vẫn chưa có sổ đỏ.

Hàng trăm hộ dân mỏi mòn chờ sổ đỏ

Ba dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư gồm: Dự án Khu đô thị Bách Đạt 1, Dự án Khu đô thị 7B mở rộng và Dự án Khu đô thị Hera Complex Riverside. Cả 3 dự án này được triển khai trên địa bàn thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), với tổng diện tích hơn 45 ha, có 873 hộ dân bị ảnh hưởng nhà cửa, ruộng vườn.

Cụ thể, tại Dự án Khu đô thị Bách Đạt 1, Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam đã ký với 233 khách hàng để mua 347 lô đất nền, thu về số tiền 176 tỷ đồng và đã chuyển cho Công ty cổ phần Bách Đạt An số tiền 72 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Bách Đạt An vẫn không thực hiện đúng hợp đồng và Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam đã khởi kiện tại Tòa án nhân dân thị xã Điện Bàn.

Tương tự, tại Dự án Khu đô thị 7B mở rộng, Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam đã ký với 283 khách hàng đặt mua 373 lô đất nền của dự án, thu về số tiền 182 tỷ đồng và đã chuyển cho Công ty cổ phần Bách Đạt An 99 tỷ đồng. Nhưng các bên không thống nhất được việc thực hiện hợp đồng nên đã khởi kiện tại Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Còn Dự án Khu đô thị Hera Complex Riverside, Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam đã ký với các hộ dân 326 phiếu đăng ký mua sản phẩm, thu về số tiền 201 tỷ đồng và đã chuyển cho Công ty cổ phần Bách Đạt An 110 tỷ đồng. Sau khi ký kết các thỏa thuận, các bên vẫn không thực hiện theo cam kết, Công ty cổ phần Bách Đạt An đã khởi kiện tại Tòa án nhân dân quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Bà Mai Thị Trúc Huyền (thành phố Đà Nẵng) và nhiều người dân mua đất phản ánh, năm 2018, thông qua Công ty cổ phần Hoàng Nhất Nam, người dân ký hợp đồng trực tiếp với Công ty cổ phần Bách Đạt An mua đất tại 3 dự án Hera Complex, 7B mở rộng, Bách Đạt 1, đến nay đã 6 năm, Công ty cổ phần Bách Đạt An chiếm dụng vốn của người dân, nhưng vẫn không chịu thực hiện các nghĩa vụ để giao đất theo hợp đồng. Theo đó, người mua đã gửi đơn đến Tòa án nhân dân thị xã Điện Bàn, nhưng chưa được giải quyết. Nguyên nhân, do Công ty cổ phần Bách Đạt An không hợp tác.

Tại hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với đại diện các hộ dân có liên quan đến việc mua bán đất tại 3 dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư (giữa tháng 7/2024), ông Nguyễn Quang Sơn (trú tại quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) bức xúc: "Tôi và nhiều hộ dân nộp tiền mua đất tại Dự án Khu đô thị Bách Đạt 1 đã 7 năm rồi, nhưng đến nay, Công ty cổ phần Bách Đạt An và Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam không phối hợp giải quyết; cố tình kéo dài và có hành vi chiếm dụng vốn của người dân. Chúng tôi đề nghị 2 công ty này sớm hoàn thành các thủ tục để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Nếu không thực hiện được, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam chuyển vụ án này sang vụ án hình sự để xử lý theo quy định của pháp luật", ông Nguyễn Quang Sơn kiến nghị.

Qua làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh, chúng tôi được biết Công ty cổ phần Bách Đạt An ký kết hợp đồng đặt cọc và phân phối đất nền, hợp đồng môi giới đất nền với Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam trong khi dự án chưa được cấp thẩm quyền giao đất; chủ đầu tư chưa thực hiện hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa triển khai thi công xây dựng và chưa được cấp thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, việc ký kết hợp đồng đặt cọc và phân phối đất nền, hợp đồng môi giới đất nền cũng như chủ đầu tư ký trực tiếp với người dân chưa bảo đảm theo đúng quy định.

Còn Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam ký kết hợp đồng đặt cọc và phân phối đất nền, hợp đồng môi giới đất nền với người dân trong khi dự án chưa được cấp thẩm quyền giao đất, chủ đầu tư chưa thực hiện hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa triển khai thi công xây dựng, là chưa bảo đảm theo đúng quy định.

Khi xảy ra sự việc khiếu kiện, Công ty cổ phần Bách Đạt An lại thiếu thiện chí hợp tác với các cơ quan trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; trách nhiệm giải quyết quyền lợi của người dân liên quan đến các hợp đồng đã ký kết; chưa chủ động trong việc huy động nguồn lực tài chính để giải phóng mặt bằng, thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, dẫn đến trì trệ trong triển khai các dự án.

Xử lý dứt điểm vụ mua bán đất kéo dài

Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam Mai Văn Tám cho biết, 3 dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo. Ủy ban nhân dân tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý, thực hiện giải phóng mặt bằng, triển khai thi công hoàn thành các dự án... bảo đảm điều kiện lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giải quyết quyền lợi của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan theo nội dung phán quyết tại các bản án. Tuy nhiên, do chủ đầu tư dự án đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và tiến độ thực hiện dự án đã hết, nên Công ty cổ phần Bách Đạt An phải hoàn thành nghĩa vụ thuế, khôi phục tình trạng hoạt động doanh nghiệp, chuyển tiền cho Ủy ban nhân dân thị xã Điện Bàn để thực hiện chi trả cho người dân theo các phương án bồi thường được phê duyệt; thực hiện ký quỹ dự án làm cơ sở điều chỉnh tiến độ và tổ chức thi công hoàn thành phần hạ tầng kỹ thuật dang dở...

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã nhiều lần tổ chức làm việc với các hộ dân và doanh nghiệp liên quan; chỉ đạo các cơ quan liên quan của tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện cho chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại các dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Bách Đạt An chưa thực hiện hết trách nhiệm của chủ đầu tư đối với 3 dự án theo quy định, nhất là nghĩa vụ tài chính. Do vậy, để giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các hộ dân trên tinh thần bảo đảm quy định của pháp luật, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Công ty cổ phần Bách Đạt An phải hoàn thành các nghĩa vụ tài chính theo quy định, bảo đảm cơ sở để cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết các nội dung liên quan của 3 dự án theo quy định của pháp luật. Nếu Công ty cổ phần Bách Đạt An không thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định, Ủy ban nhân dân tỉnh cần xem xét, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, xử lý theo quy định pháp luật.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Nam Hưng cho biết, sau khi xem xét tình hình thực tế, nhất là việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của các hộ dân, mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam thống nhất điều chỉnh tiến độ thực hiện các dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside tại Đô thị mới Điện Nam-Điện Ngọc. Theo đó, đến hết tháng 6/2025, hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại để triển khai các thủ tục tiếp theo. Và đến hết tháng 12/2025, triển khai thực hiện hoàn thành các dự án, nghiệm thu bàn giao đưa các dự án vào khai thác sử dụng. Trước hết, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Công ty cổ phần Bách Đạt An phối hợp với Ủy ban nhân dân thị xã Điện Bàn và các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để được giao đất và hoàn thành các thủ tục liên quan; đồng thời tập trung nguồn lực, tổ chức thi công hoàn thành toàn bộ các dự án để sớm giao đất, bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua theo quy định pháp luật.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/giai-quyet-dut-diem-vu-treo-so-do-keo-dai-post832786.html

  • Từ khóa