Bà Trương Mỹ Lan nói chấp nhận định mệnh

Thứ 6, 11.10.2024 | 14:34:37
66 lượt xem

Khi được nói lời sau cùng, bà Trương Mỹ Lan tỏ ra ăn năn hối hận, nói bản thân chấp nhận định mệnh và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho đồng phạm.

Sáng 11/10, phiên tòa xét xử Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Vạn Thịnh Phát) và đồng phạm tiếp tục phần tranh luận.

Trong phần bào chữa bổ sung, bị cáo Trương Mỹ Lan cho rằng mức án tù chung thân VKS đề nghị với mình là quá nghiêm khắc. Đồng thời, bà Lan nói luôn tìm cách để bồi thường thiệt hại cho tất cả các trái chủ.

Bà Trương Mỹ Lan nói chấp nhận định mệnh - 1

Bị cáo Trương Mỹ Lan. (Ảnh: Hải Long).

Cuối phần bào chữa bổ sung, bà chủ Vạn Thịnh Phát khóc, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình và 33 đồng phạm trong vụ án để sớm trở về với gia đình, làm lại cuộc đời.

Đối đáp lại, VKS cho rằng bản luận tội và cáo trạng truy tố các bị cáo đã xem xét đầy đủ các tình tiết có trong vụ án. Đồng thời, đại diện cơ quan công tố khẳng định bà Trương Mỹ Lan phạm tội với thủ đoạn tinh vi và chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng.

Trước khi HĐXX vào nghị án, bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm được nói lời sau cùng.

Đầu tiên, bà Lan gửi lời cảm ơn đại diện các cơ quan tiến hành tố tụng. Bà chủ Vạn Thịnh Phát nói cuộc đời con người ai cũng có sai lầm và phải trả giá nhưng cái giá bà phải trả quá đắt.

"Cuộc đời bị cáo có 3 ước mơ lớn là xây bệnh viện đa khoa quốc tế, xây nhà ở xã hội, xây trường học miễn phí. Bị cáo mất mấy chục năm để thực hiện nhưng tới phút cuối thì thất bại. Trái tim bị cáo đang rỉ máu từng giây, từng giây. Xin HĐXX xem xét cho bị cáo được nhận sự khoan hồng của pháp luật", bị cáo Lan khóc khi nói lời sau cùng.

Bà Trương Mỹ Lan nói chấp nhận định mệnh - 2

Các bị cáo tại tòa. (Ảnh: Hải Long).

Tiếp đó, bị cáo Trương Mỹ Lan xin lỗi những bị hại. Người phụ nữ này nói chấp nhận định mệnh, chỉ vì cái tên Trương Mỹ Lan mà ảnh hưởng tới hàng trăm gia đình, hàng vạn con người.

Bà Lan cảm ơn lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng SCB đã cung cấp các số liệu cho cơ quan điều tra để làm rõ bản chất vụ án và hỗ trợ giúp đỡ nhà băng này suốt thời gian qua.

Ngoài ra, bà Lan đề nghị HĐXX xem xét những gì bà đóng góp cho xã hội và nỗ lực để khắc phục hậu quả cho vụ án. Bên cạnh đó, bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho chồng, em dâu, cháu và tất cả những đồng phạm còn lại.

Các bị cáo còn lại trong vụ án trình bày nhiều tình tiết để xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Trong lần xét xử này, bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc đã có hành vi vận chuyển trái phép hơn 4,5 tỷ USD (khoảng 106.730 tỷ đồng) qua biên giới trong 10 năm; rửa tiền hơn 445.000 tỷ đồng và lừa 35.824 bị hại qua hình thức phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt hơn 30.869 tỷ đồng.

Quá trình xét xử, bà Lan nói tôn trọng mọi quyết định của cơ quan tố tụng và xin tìm cách khắc phục cho bị hại.

Ở giai đoạn 1 của vụ án, bà Trương Mỹ Lan bị xác định trong 10 năm thâu tóm SCB đã chỉ đạo đồng phạm giải ngân cho nhóm công ty trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát tổng cộng hơn 2.500 khoản vay. Đến tháng 10/2022, nhóm bà Lan và Vạn Thịnh Phát còn gần 1.300 khoản vay dư nợ 677.000 tỷ đồng gốc và lãi. Tuy nhiên, đến thời điểm xét xử sơ thẩm, đã có một số khoản vay được tất toán, bị cáo Lan cũng nộp thêm một số tiền khắc phục hậu quả nên còn bồi thường hơn 673.800 tỷ đồng.

TAND TPHCM đã tuyên phạt bà Lan 20 năm tù về tội Đưa hối lộ; 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và tử hình về tội Tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt, bà Lan phải chấp hành án tử hình. Sau đó, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát kháng cáo, vụ án đang chờ xét xử phúc thẩm. 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/phap-luat/ba-truong-my-lan-noi-chap-nhan-dinh-menh-20241011100030332.htm

  • Từ khóa