Bình Gia nỗ lực thu ngân sách

Thứ 4, 08.08.2018 | 08:00:00
397 lượt xem

Nguồn thu hạn hẹp, dự toán giao cao nên để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách, huyện Bình Gia đã không ngừng nỗ lực, tập trung triển khai nhiều giải pháp thu đồng bộ, hiệu quả.

Nguồn thu hạn hẹp, dự toán giao cao nên để hoàn thành kế hoạch thu ngân sách, huyện Bình Gia đã không ngừng nỗ lực, tập trung triển khai nhiều giải pháp thu đồng bộ, hiệu quả.

Năm 2018, huyện Bình Gia được giao dự toán thu ngân sách là 16,1 tỷ đồng (dự toán năm 2017 chỉ gần 14 tỷ đồng); dự toán giao cao song huyện vẫn phấn đấu thu 17,5 tỷ đồng. Đối với huyện còn nhiều khó khăn như Bình Gia, để thu đạt con số như trên là không hề dễ dàng. Xác định khó khăn như vậy, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện đã tập trung chỉ đạo sát sao.

Ông Hoàng Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện Bình Gia cho biết: Ngay từ đầu năm, ban chỉ đạo đã tập trung chỉ đạo thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; chỉ đạo Chi cục Thuế tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn để tổ chức thu ngân sách; tập trung thu quyết liệt ngay từ đầu năm; rà soát các khoản thu, sắc thuế còn thấp để chỉ rõ nguyên nhân và có giải pháp khắc phục kịp thời.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Bình Gia rà soát các khoản thu trên địa bàn

Với vai trò là cơ quan thường trực trong công tác thu ngân sách, Chi cục Thuế huyện Bình Gia nhanh chóng bắt tay vào triển khai thực hiện các giải pháp quản lý thu ngân sách. Ông Trần Mạnh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bình Gia cho biết: Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế được chi cục triển khai thường xuyên bằng nhiều hình thức như: tổ chức hội nghị đối thoại giữa cơ quan thuế và người nộp thuế 1 lần/quý; hỗ trợ qua điện thoại, trụ sở cơ quan thuế; phân công cán bộ thường xuyên bám sát địa bàn được giao quản lý để vừa tuyên truyền, hỗ trợ, vừa giải quyết vướng mắc liên quan đến công tác thu trên địa bàn. Bên cạnh tuyên truyền sâu rộng, Chi cục Thuế huyện còn tập trung kiểm tra; rà soát, đôn đốc việc kê khai thuế của các doanh nghiệp được phân cấp, doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới…

Bằng những giải pháp quản lý thu được triển khai thường xuyên, đồng bộ, từ đầu năm đến nay, một số khoản thu, sắc thuế trên địa bàn tăng cao so với cùng kỳ. Ví dụ như thu từ khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh đã thu được khoảng 5 tỷ đồng, đạt trên 70% dự toán và tăng 26,7% so với cùng kỳ; thuế thu nhập cá nhân đạt 74,9% dự toán và tăng 46,5% so với cùng kỳ; thuế giá trị gia tăng đạt 75% dự toán; lệ phí trước bạ đạt 75% dự toán và đều tăng cao so với cùng kỳ.

Bên cạnh một số khoản thu, sắc thuế tăng cao so với cùng kỳ thì một trong những kết quả nổi bật trong thu ngân sách trên địa bàn huyện Bình Gia từ đầu năm 2018 đến nay chính là công tác chống thất thu ngân sách. Để nâng cao hiệu quả công tác chống thất thu, Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn tập trung rà soát, tăng thu vào một số lĩnh vực như xây dựng cơ bản, vận tải, quản lý hộ kinh doanh. Cụ thể, đã rà soát 92 công trình có vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước thuộc diện trích nộp 2%, tổng số thuế ước đạt 1,5 tỷ đồng, đã trích nộp gần 200 triệu đồng; thu 39 công trình xây dựng cơ bản tư nhân với số tiền gần 85 triệu đồng; đưa vào quản lý 68 xe/58 hộ với số thuế phải nộp 25,5 triệu đồng/tháng, tăng 34 hộ so với thời điểm cuối năm 2017…

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND huyện cùng sự chủ động, nỗ lực của cơ quan thuế, từ đầu năm 2018 đến nay, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Bình Gia được 11,5 tỷ đồng, đạt 71,5% dự toán, tăng 40% so với cùng kỳ. Với kết quả thu như hiện nay cộng với những giải pháp cụ thể được triển khai đồng bộ, năm 2018, huyện Bình Gia quyết tâm thu đạt và vượt dự toán được giao.

  • Từ khóa