Giữ cốt cách Bộ đội Cụ Hồ là chìa khóa thành công của Binh đoàn 12

Thứ 5, 17.02.2022 | 08:31:23
239 lượt xem

Với đặc thù là một doanh nghiệp quân đội trong lĩnh vực xây dựng, các đơn vị thành viên đứng chân khắp cả nước, thực hiện nhiệm vụ phức tạp, quản lý con người đa dạng, môi trường cạnh tranh khốc liệt, nhiều cám dỗ dễ sa ngã... để giáo dục cho cán bộ, nhân viên hiểu và thực hiện tốt Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương (QUTƯ) về “phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới" (viết tắt là Nghị quyết 847) là không đơn giản.

Song Bộ tư lệnh Binh đoàn 12 xác định: Không giữ được cốt cách Bộ đội Cụ Hồ, văn hóa, bản lĩnh Bộ đội Trường Sơn thì sẽ không có thành công.

Đây là ý kiến đồng nhất của Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12 và Đại tá Vũ Phúc Hậu, Bí thư Đảng ủy Binh đoàn 12 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, khi phóng viên cùng đoàn công tác của Bộ tư lệnh Binh đoàn 12 tham gia chuyến về nguồn tri ân các anh hùng liệt sĩ, nói chuyện chuyên đề tại một số di tích dọc tuyến đường Trường Sơn năm xưa dịp đầu xuân 2022.

Giữ cốt cách Bộ đội Cụ Hồ là chìa khóa thành công của Binh đoàn 12
Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc và Đại tá Vũ Phúc Hậu dẫn đầu đoàn công tác Bộ tư lệnh Binh đoàn 12 tới dâng hương tại khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, dịp đầu xuân 2022.Ảnh: HÒA NGUYỄN

Phóng viên (PV): Giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong môi trường kinh tế đầy cạnh tranh và cám dỗ thật không dễ dàng, điều này có đúng không, thưa đồng chí?

Đại tá Vũ Phúc Hậu: Trước hết, cần có cách tiếp cận linh hoạt, không cứng nhắc, từ đó triển khai các hoạt động không mang tính áp đặt. Với đặc thù một đơn vị quân đội làm kinh tế với tầm hoạt động rộng, đứng chân trên khắp mọi miền Tổ quốc thì phải hiểu và thực thi Nghị quyết 847 một cách sáng tạo, sát với đặc thù và thực tiễn thì mới tạo ra hiệu quả đối với từng đối tượng, từng cá nhân trên cương vị, chức trách công tác khác nhau.

Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc: Với một đơn vị quân đội làm kinh tế như Binh đoàn 12, với tiền thân là Đoàn 559 Bộ đội Trường Sơn anh hùng, việc gìn giữ, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế của thế hệ cán bộ ngày nay ngoài việc mang trong mình truyền thống vẻ vang của Bộ đội Trường Sơn năm xưa, mỗi cán bộ, nhân viên cần cụ thể tình yêu với đơn vị bằng tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; đồng thời dám đấu tranh với các biểu hiện suy thoái, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Để hạn chế tác động từ mặt trái kinh tế thị trường, nhất định không được lỏng lẻo trong quản lý.

PV: Theo đồng chí, phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế là gì?

Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc: Doanh nghiệp quân đội là một bộ phận của doanh nghiệp nhà nước do Bộ Quốc phòng và các đơn vị quân đội quản lý. Lực lượng này vừa thực hiện nhiệm vụ sản xuất, tham gia xây dựng kinh tế, phát triển đất nước; đồng thời phát triển năng lực sản xuất sản phẩm quốc phòng, tăng cường tiềm lực phòng thủ, bảo vệ Tổ quốc. Theo tôi, không chỉ Binh đoàn 12 mà các doanh nghiệp quân đội phải lấy văn hóa doanh nghiệp làm nền tảng cho mọi hoạt động của đơn vị. Phải kết hợp tốt giữa văn hóa quân sự với văn hóa doanh nghiệp. Cụ thể, tính kỷ luật, chữ tín, đạo đức của mỗi quân nhân phải trở thành sự tự giác trong thực thi công vụ. Cấp trên làm gương cho cấp dưới; cán bộ làm gương cho công nhân viên. Làm được như thế sẽ giúp các doanh nghiệp quân đội phát triển bền vững, khẳng định uy tín, vị thế, phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế.

Đại tá Vũ Phúc Hậu: Chỉ khi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trở thành căn cốt trong văn hóa doanh nghiệp thì binh đoàn mới đứng vững và phát triển. Trong suốt chặng đường xây dựng, phát triển và lớn mạnh, Binh đoàn 12 luôn duy trì giá trị cốt lõi. Đó chính là sự kết hợp phẩm chất cao quý Bộ đội Cụ Hồ với sự kiên cường, bản lĩnh của Bộ đội Trường Sơn năm xưa với tinh thần “đánh địch mà đi, mở đường mà tiến”.

PV: Sự cạnh tranh trên thương trường là rất khốc liệt. Làm gì để có thể giành chiến thắng?

Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp với từng doanh nghiệp, có chiến lược khoa học công nghệ hợp lý; đơn vị “tinh, gọn, mạnh, hiệu quả”, người lao động có tay nghề, kỹ thuật cao là giải pháp căn cốt. Cạnh tranh là để cùng chiến thắng, cùng phát triển bền vững, cùng có trách nhiệm xã hội chứ không phải bất chấp. Một doanh nghiệp quân đội thì phải xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công nhân viên phấn đấu, rèn luyện, cống hiến sức lực, trí tuệ; đầu tư cho con người ngày càng phát triển thì doanh nghiệp ắt sẽ phát triển bền vững;

PV: Vậy suy cho cùng, nét đẹp văn hóa Bộ đội Cụ Hồ, nét đẹp văn hóa doanh nghiệp có phải là tài sản?

Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc: Văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình, yếu tố quyết định thành công của mỗi doanh nghiệp trên thương trường. Cán bộ, nhân viên Binh đoàn 12 đã và đang quyết tâm vun đắp giá trị thương hiệu Trường Sơn thông qua việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, gắn kết chặt chẽ với lợi ích của đất nước, quân đội với người lao động và cộng đồng. Những chuyến về nguồn đầu xuân để tri ân các anh hùng liệt sĩ, nói chuyện chuyên đề để cán bộ, nhân viên hiểu được giá trị truyền thống của đơn vị, của quân đội chính là một hình thức giáo dục về niềm tự hào và ý thức trách nhiệm cho mỗi tập thể, cá nhân, từ đó lan tỏa những giá trị cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận kinh tế.

PV: Như vậy, đây là lợi thế của đơn vị quân đội khi làm kinh tế, thưa đồng chí?

Đại tá Vũ Phúc Hậu: Kỷ luật quân đội đã tạo nên tác phong công nghiệp, phù hợp với yêu cầu lao động mang tính chuyên nghiệp cao ở Binh đoàn 12. Tinh thần vượt khó của Bộ đội Cụ Hồ đã giúp nhiều đơn vị của Binh đoàn 12 vượt qua những thời khắc khó khăn. Trong suốt quá trình xây dựng, trưởng thành, ở bất cứ nơi đâu, từ Trường Sơn đến Trường Sa; từ Tây Nguyên đến các địa bàn xa xôi, hẻo lánh, biên giới... trong bất cứ hoàn cảnh nào, đơn vị mãi giữ vững bản chất, truyền thống tốt đẹp và những chiến công vang dội của Đoàn 559-Bộ đội Trường Sơn anh hùng.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/giu-cot-cach-bo-doi-cu-ho-la-chia-khoa-thanh-cong-cua-binh-doan-12-686162

  • Từ khóa