Qua nhanh bỡ ngỡ ban đầu

Thứ 3, 15.03.2022 | 09:38:32
562 lượt xem

Ngày đầu xa nhà, các chiến sĩ mới bỡ ngỡ đủ điều, từ đi đứng, xưng hô chào hỏi đến thực hiện các chế độ, sinh hoạt.

Việc phải ăn, ngủ đúng giờ; gấp chăn, màn gọn, đẹp; không dùng điện thoại và tất cả hoạt động đều phải thực hiện theo mệnh lệnh của người chỉ huy; xếp hàng ngay ngắn, đúng tác phong quân đội... khiến các chiến sĩ không khỏi bối rối, thậm chí còn lo lắng, ức chế. Thế nhưng chỉ sau thời gian ngắn, các chiến sĩ mới ở Trung đoàn 19 (Sư đoàn 968, Quân khu 4) đã hòa nhập, bắt nhịp với môi trường mới nhờ sự tận tình hướng dẫn, động viên, giúp đỡ của đội ngũ cán bộ đơn vị. 

Trò chuyện với chúng tôi, Thiếu tá Lê Khắc Ngọc Anh, Chính ủy Trung đoàn 19 cho biết: “Để giúp chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân đội, trung đoàn đã chỉ đạo các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới tập trung nắm chắc tâm lý của anh em để có phương pháp tiếp cận phù hợp.

Qua nhanh bỡ ngỡ ban đầu
Tiểu đội trưởng hướng dẫn các chiến sĩ mới gấp chăn, màn ở Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 19.

Đặc biệt, ngay ngày đầu tiên về đơn vị, các chiến sĩ làm bản tự khai đầy đủ thông tin cá nhân; trên cơ sở đó, đội ngũ cán bộ trực tiếp quản lý, huấn luyện tiến hành gặp gỡ, nắm tình hình tư tưởng, hoàn cảnh, điều kiện gia đình cũng như các mối quan hệ của từng chiến sĩ để kịp thời động viên, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tạo cho chiến sĩ cảm giác gần gũi, thân tình như trong gia đình. Đơn vị còn phân công cán bộ thường xuyên theo sát, hỗ trợ, giúp các chiến sĩ. Sau hơn hai tuần, nhìn chung, chiến sĩ mới đã hòa nhập tốt với môi trường quân đội, an tâm tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ".

Chiến sĩ mới Lê Thanh Hòa (Đại đội 10, Tiểu đoàn 6) tâm sự: “Dù đã chuẩn bị tinh thần nhưng khi nhập ngũ vào đơn vị, tôi còn nhiều bỡ ngỡ vì chế độ sinh hoạt khác hẳn với lúc ở nhà. Tất cả mọi việc trong ngày đều có kế hoạch và đúng giờ giấc, không thể tự do, tùy tiện. Thế nhưng được sự hướng dẫn của tiểu đội trưởng và cán bộ trung đội, đến nay, tôi đã dần quen, thực hiện đúng 11 chế độ trong ngày. Hơn nữa, sau khi được nghe cán bộ giới thiệu về truyền thống của đơn vị và của quân đội, tôi cảm thấy phấn khởi, tự hào. Thời gian tới, tôi sẽ cố gắng phấn đấu để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Ở đơn vị, các chiến sĩ mới được hướng dẫn, rèn luyện từng bước, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, giúp các chiến sĩ tự tin trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Chiến sĩ Đoàn Thanh Tùng (Đại đội 7, Tiểu đoàn 5) chia sẻ: “Trước khi nhập ngũ, tôi làm ở công ty quảng cáo. Vào đơn vị, không chỉ được cán bộ giúp đỡ làm quen với môi trường mới, chúng tôi còn được học nhiều thứ cần cho cuộc sống, nhất là cách sắp xếp thời gian hợp lý và lối sống ngăn nắp, gọn gàng, làm việc khoa học, hiệu quả hơn”.


HUY CƯỜNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/qua-nhanh-bo-ngo-ban-dau-688791

  • Từ khóa