Những ngày đầu quân ngũ...

Chủ nhật, 20.03.2022 | 00:00:00
805 lượt xem

Năm 2022, Trung đoàn 141 (Sư đoàn 312, Quân đoàn 1) đón nhận thanh niên nhập ngũ thuộc các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa. Sau một tháng học tập, rèn luyện tại đơn vị, các chiến sĩ mới (CSM) ghép mình vào nền nếp, chế độ của môi trường quân ngũ, xác định rõ trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Gác việc riêng

Chiến sĩ Vũ Hoàng Đông, thuộc Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, trước khi nhập ngũ đã tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế-Kỹ thuật công nghiệp, chuyên ngành kế toán và đi làm cho một công ty liên doanh với nước ngoài. Mặc dù có công việc ổn định nhưng Đông vẫn tình nguyện nhập ngũ để thực hiện ước mơ trở thành bộ đội. Vũ Hoàng Đông bày tỏ: “Tôi muốn vào bộ đội với mong muốn được rèn luyện, thử thách bản thân trong một môi trường kỷ luật “thép”. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS), tôi sẽ có một hành trang và trải nghiệm bổ ích phục vụ cho tương lai”.

Cũng ở Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, chúng tôi được biết chiến sĩ Nguyễn Văn Thuận tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Là sinh viên có kết quả thi đầu vào thuộc nhóm “top ten” của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, điểm trung bình các môn học luôn đạt khá, giỏi; thế nhưng Thuận đã khiến nhiều bạn cùng khóa bất ngờ khi xin bảo lưu kết quả học tập, xung phong lên đường nhập ngũ năm 2022. Sau cái bắt tay làm quen thật chặt, chàng chiến sĩ trẻ có đôi mắt sáng, luôn thường trực nụ cười hiền trên môi, bộc bạch: “Mong muốn lớn nhất của tôi là được khoác trên mình màu xanh áo lính để hoàn thành nghĩa vụ của công dân. Tôi sẽ phấn đấu thật tốt để được kết nạp Đảng, nối tiếp truyền thống cách mạng của gia đình. Sau khi hoàn thành NVQS, lúc ấy đi học cũng chưa muộn...”.

Những ngày đầu quân ngũ...
Một buổi huấn luyện điều lệnh đội ngũ có súng của Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 141. 

Vũ Hoàng Đông và Nguyễn Văn Thuận là hai trong số rất nhiều thanh niên tình nguyện nhập ngũ vào Trung đoàn 141 năm nay. Nhiều đồng chí đã có việc làm ổn định hoặc tốt nghiệp đại học loại khá, giỏi, đi làm với mức lương cao nhưng vẫn quyết định nhập ngũ, phấn khởi nhận mọi nhiệm vụ được giao. Thiếu tá Trịnh Phan Ngọc Đức, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 141 cho biết: “Năm nào cũng vậy, trung đoàn đều có rất nhiều thanh niên tình nguyện nhập ngũ. Lực lượng này đều có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ học vấn cao, luôn thể hiện trách nhiệm công dân của mình với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Bên những người anh, người bạn

Đến thăm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 3 vào một ngày cuối tuần giữa tháng ba, điều khiến chúng tôi thực sự ấn tượng là hệ thống doanh trại của đơn vị được xây dựng chính quy, nơi ăn ở của CSM được thiết kế khang trang, sạch sẽ và không khí ngày cuối tuần thật sôi động. Hàng trăm CSM đang luyện tập các điệu vũ thanh niên trên sân bóng của tiểu đoàn. Tiếng vỗ tay reo hò của bộ đội cộng hưởng trên nền nhạc beat không lời, khiến không khí càng thêm sôi động, rộn rã.

Thiếu tá Đỗ Văn Huân, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 3 cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận CSM về tiểu đoàn, chúng tôi triển khai tới các đơn vị tổ chức cho các đồng chí học 15 bài hát quy định của quân đội, luyện tập các điệu vũ thanh niên, tham gia trò chơi quân sự... sau những giờ huấn luyện để bộ đội thư giãn, vơi đi nỗi nhớ nhà và gắn bó, yêu mến đơn vị”.

Như muốn chứng minh lời mình nói, anh Huân dẫn chúng tôi đi tham quan giờ huấn luyện ngoại khóa của Đại đội 9. Trong tiếng nhạc của bài hát “Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ”, nhiều CSM tự tin thể hiện nhịp nhàng, uyển chuyển các động tác của điệu vũ thanh niên. Chiến sĩ Trần Mạnh Cường, thuộc Đại đội 9, chia sẻ: “Trước đây, tôi không nghĩ vào môi trường quân ngũ lại vui như vậy. Ngoài học tập các nội dung trong chương trình huấn luyện, chúng tôi được học hát, luyện tập các điệu vũ thanh niên, chơi thể thao”.

Để CSM yêu mến đơn vị từ những ngày đầu, tuần đầu huấn luyện, Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn giao nhiệm vụ cụ thể tới từng cơ quan, đơn vị huấn luyện; tập trung giải quyết tốt công tác tư tưởng và bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Với những CSM có hoàn cảnh khó khăn, phải phân công cán bộ kèm cặp, giúp đỡ, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí để các đồng chí vơi bớt nỗi nhớ nhà.

Ngoài việc chuẩn bị tốt mọi mặt cho huấn luyện, chỉ huy trung đoàn yêu cầu đội ngũ cán bộ phải chân tình, cởi mở, coi CSM như người thân ruột thịt của mình để chỉ bảo, giúp đỡ anh em trong mọi hoàn cảnh. Cán bộ quản lý phải thường xuyên gần gũi, kịp thời nắm bắt tư tưởng, tình cảm của CSM để giải quyết mọi vướng mắc nảy sinh, tạo không khí hòa đồng, thân mật, sự gắn bó với đơn vị từ những ngày đầu huấn luyện. Trên cơ sở đó, mỗi cán bộ phải thật sự là người anh, người bạn luôn gần gũi, yêu thương, rèn luyện CSM để họ không cảm thấy lo lắng, e ngại khi học tập, công tác.

Thiếu tá Đặng Văn Thương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 141 khẳng định: “Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn đã có nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai các đơn vị làm tốt mọi công tác chuẩn bị đón nhận CSM, nhất là nơi ăn ở và các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút CSM tham gia. Sau những ngày đầu, tuần đầu huấn luyện CSM, đơn vị đã đạt được nhiều kết quả bước đầu đáng ghi nhận, bộ đội hòa nhập nhanh với môi trường quân ngũ, yên tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”.


ĐÀO NGỌC LÂM/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nhung-ngay-dau-quan-ngu-689292

  • Từ khóa