Thích ứng để nâng cao chất lượng huấn luyện

Thứ 4, 23.03.2022 | 08:11:17
430 lượt xem

Là đơn vị chủ lực, đủ quân của Quân khu 4, Sư đoàn 324 có quân số đông, hoạt động rộng trên nhiều địa bàn. Để bảo đảm phòng, chống dịch, duy trì quân số khỏe tham gia học tập, công tác, Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, nhằm thích ứng với điều kiện dịch bệnh và nâng cao chất lượng huấn luyện.

Linh hoạt trong huấn luyện

Đại đội 3 là đơn vị huấn luyện các đối tượng là F1 do Covid-19 của Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 335, Sư đoàn 324. Các chế độ trong ngày vẫn được cán bộ khung duy trì nghiêm túc. Còi báo thức chưa đầy một phút đã nghe chiến sĩ đồng thanh hô “xong”, chỉ khác là nếu như trước đây, chiến sĩ đứng xếp hàng phía cuối giường của mình để hô, thì nay vị trí đứng bảo đảm giãn cách ít nhất là 2m. Chế độ thể dục sáng, đội hình cơ động, giãn cách cũng luôn duy trì ở khoảng cách an toàn. Khi đánh răng, rửa mặt, các trung đội, tiểu đội phân nhỏ đội hình, người đánh răng trên bồn rửa mặt, người múc nước ra vị phía ngoài, tránh tụ tập một chỗ dễ làm lây lan dịch bệnh. Lúc ăn cơm, bàn ăn kê cách nhau hơn 2m, thức ăn được chia khay riêng, kể cả nước mắm cũng được chia vào các khay, không nói chuyện trong lúc ăn; khi uống nước, mỗi người được trang bị một chiếc cốc riêng và mang theo kể cả khi huấn luyện ở thao trường. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ các cấp luôn nhắc nhở và duy trì đơn vị chấp hành nghiêm “5K” trong quá trình sinh hoạt và huấn luyện. Ngoài ra, đơn vị còn chủ động cho bộ đội phòng dịch bằng cách ngậm nước muối, nước gừng, ngâm nước tỏi cho bộ đội nhỏ mũi và thường xuyên phun thuốc khử khuẩn trong khuôn viên đơn vị... Quá trình tổ chức huấn luyện, đơn vị chia nhỏ đội hình thành các ca học, có đối tượng học, đối tượng ôn; phân loại đối tượng huấn luyện để có điều kiện huấn luyện thêm cho các đối tượng yếu.

Thượng úy Hồ Sỹ Cường, Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 4 chia sẻ: “Huấn luyện đối tượng là F1 đòi hỏi sự tỉ mỉ, tận tình của người chỉ huy, ngoài nguy cơ lây bệnh, người chỉ huy phải đầu tư nhiều thời gian hơn, mệt hơn, kể cả giờ nghỉ, ngày nghỉ cũng phải tranh thủ làm việc. Đối với chiến sĩ mới phải thường xuyên động viên anh em vì môi trường mới dễ làm anh em nảy sinh tâm lý buồn và nhớ nhà. Đơn vị thường tổ chức cho anh em xem phim giải trí kết hợp với các bộ phim tuyên truyền về dịch Covid-19 để anh em hiểu và chấp hành các quy định của đơn vị về phòng, chống dịch”.

Trao đổi với chúng tôi về quá trình thích ứng để nâng cao chất lượng huấn luyện, Thiếu tá Phan Văn Bình, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 335 cho biết: “Chúng tôi phân loại các cấp độ để có cách quản lý và huấn luyện phù hợp. Ví dụ, như F0 thì tiến hành điều trị, sau khi điều trị khỏi, đơn vị thành lập khung cán bộ kịp thời huấn luyện cập nhật nội dung, đúng kế hoạch huấn luyện chung của tiểu đoàn. Đối với đối tượng là F1, tiểu đoàn dồn về một đại đội, đồng thời thành lập một khung riêng để huấn luyện. Trong huấn luyện luôn bảo đảm giãn cách, chủ yếu huấn luyện theo cấp trung đội, những nội dung huấn luyện cấp đại đội thì chia nhỏ thành nhiều ca khác nhau để huấn luyện. Quá trình ôn luyện tổ chức ở cấp tiểu đội là chủ yếu. Để bảo đảm thao trường huấn luyện, tiểu đoàn liên hệ với chính quyền địa phương mượn thêm những bãi đất trống, xa dân cư để tổ chức huấn luyện, bảo đảm khoảng cách và giãn cách, ngăn không để dịch bệnh lây lan trong đơn vị”.

Thích ứng để nâng cao chất lượng huấn luyện
 Sư đoàn 324 tổ chức tập huấn cán bộ đầu năm.

Được biết, các tiểu đoàn, trung đoàn thuộc Sư đoàn 324 đều áp dụng mô hình huấn luyện linh hoạt như Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 335. Thời gian qua, ngoài việc thực hiện phòng, chống dịch tại đơn vị, bằng các việc làm cụ thể, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 324 cũng đã hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch Covid-19, như phối hợp với địa phương lập khu cách ly điều trị F0, tổng dọn vệ sinh các khu cách ly tại huyện Đô Lương, Anh Sơn.... Sư đoàn phối hợp với Bộ CHQS tỉnh Nghệ An cung cấp rau củ quả, thực hiện “Gian hàng 0 đồng” hỗ trợ người dân tại TP Vinh. Trong thời gian dịch bệnh ở TP Hồ Chí Minh vào giai đoạn đỉnh điểm, sư đoàn đã làm hơn 1.000 hộp cá và lương thực, thực phẩm hỗ trợ đồng bào. Sư đoàn hỗ trợ Sư đoàn 1, Quân đội nhân dân Lào 120 triệu đồng cùng các loại vật tư, nhu yếu phẩm để phòng, chống dịch....

Nhiều biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện

Ngay từ đầu năm, Sư đoàn 324 đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiến hành tập huấn cán bộ theo quy định, đặc biệt chú trọng là cán bộ trung đội, đại đội. Phương pháp tập huấn được tổ chức kỹ ở các cấp, đan xen giữa tập huấn chung và riêng theo từng ngành, từng đối tượng. Ví dụ như tập huấn cấp quân khu xong, đến cấp sư đoàn, trung đoàn; tập huấn binh chủng chiến đấu riêng, binh chủng bảo đảm riêng. Các ngành công tác Đảng, công tác chính trị, hậu cần, kỹ thuật đều mở các lớp tập huấn. Tập huấn cho khung cán bộ huấn luyện chiến sĩ mới thành từng đầu mối các tiểu đoàn huấn luyện.

Trước mùa huấn luyện, các đơn vị trong toàn sư đoàn tổ chức kiểm tra, khảo sát, rà soát những thao trường, bãi tập cần sửa chữa, nâng cấp. Ngoài kinh phí trên cấp, đơn vị còn trích nguồn quỹ vốn, tăng gia sản xuất để củng cố hệ thống thao trường. Sư đoàn đã mở rộng các hệ thống thao trường kỹ thuật, tu sửa, củng cố các thao trường huấn luyện chuyên ngành. Như trước đây, thao trường huấn luyện kỹ thuật chiến đấu tại Trung đoàn bộ binh 1 thấp nên sau mỗi trận mưa lớn đều bị ngập úng, phải chờ nước rút, khô ráo mới tiến hành huấn luyện được. Sư đoàn đã chỉ đạo Trung đoàn bộ binh 1 nâng cấp thao trường này, bổ sung thêm các tuyến bắn, dải đánh, dải ném bảo đảm tốt cho công tác huấn luyện không bị gián đoạn bởi thời tiết. 

Vật chất, mô hình huấn luyện cũng được các đơn vị trong toàn sư đoàn sửa sang, làm mới, hoàn thiện bảo đảm cho cấp tiểu đội, trung đội đều có các bộ bia đúng tiêu chuẩn và đầy đủ không để huấn luyện “chay”. Đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 324 đã tích cực nghiên cứu cho ra đời hàng trăm sáng kiến, cải tiến phục vụ đắc lực cho công tác huấn luyện. Tại lễ ra quân huấn luyện tổ chức tại Trung đoàn 335 đã trưng bày nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật như thiết bị hiệu chỉnh cối, kẹp MC thông minh nhắc nhở chuyển kịch bản, thiết bị điều khiển nổ từ xa... được Thượng tướng Vũ Hải Sản, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và đoàn công tác tham quan đánh giá cao. 

Năm nay công tác soạn thảo giáo án tiếp tục được đổi mới. Các nội dung huấn luyện cùng một bài hoặc thời gian một bài, một tiết được gộp theo dạng đồng nhất. Song song với đó, công tác hậu cần, bảo đảm điều kiện ăn nghỉ, chế độ định lượng, quân y kiểm tra sức khỏe thường xuyên trong điều kiện dịch bệnh; công tác kỹ thuật bảo đảm vũ khí, trang bị, bảo đảm theo đầu mối và khung biên chế đều được chuẩn bị chu đáo phục vụ cho huấn luyện đạt hiệu quả cao nhất.

Đại tá Nguyễn Thao Trường, Phó sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn 324 cho biết: “Để tạo ra sự đột phá trong công tác huấn luyện, sư đoàn chuẩn bị chu đáo về mọi mặt từ tập huấn cán bộ; củng cố, nâng cấp thao trường, bãi tập; nghiên cứu sáng kiến cải tiến; bảo đảm công tác hậu cần, kỹ thuật, phòng, chống dịch bệnh nhằm thực hiện tốt phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ với chuyên sâu kết hợp giữa huấn luyện chiến đấu với xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Chắc rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, nỗ lực cao của mình, mùa huấn luyện năm nay của Sư đoàn 324 nói riêng, Quân khu 4 nói chung sẽ gặt hái được nhiều thành tích tốt.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/thich-ung-de-nang-cao-chat-luong-huan-luyen-689534

  • Từ khóa