Huấn luyện giỏi ở Trung đoàn Pháo binh 452

Thứ 6, 25.03.2022 | 14:58:46
658 lượt xem

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều năm qua, Trung đoàn Pháo binh 452 thuộc Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội luôn coi trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, nhất là khả năng phối hợp, hiệp đồng giữa các phân đội trong cả tác chiến hiệp đồng lẫn tác chiến độc lập.

Chúng tôi đến Trung đoàn Pháo binh 452 vào những ngày đầu mùa huấn luyện năm 2022 khi cả đơn vị đang sôi nổi khí thế thi đua “Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao”. Điều ấn tượng ngay khi bước chân vào cổng đơn vị là sự chính quy, gọn gàng, sạch sẽ. Mặc dù còn hơn 10 phút nữa mới đến giờ làm việc buổi sáng, nhưng cán bộ, nhân viên đã có mặt đầy đủ tại các phòng làm việc để trao đổi, thống nhất nội dung công việc. Phía thao trường, những khẩu pháo 85Đ44 kiêu hãnh vươn nòng, sẵn sàng cho buổi huấn luyện.  

Được biết, Trung đoàn Pháo binh 452 là đơn vị huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện quân nhân dự bị chuyên ngành pháo binh của TP Hà Nội và thực hiện một số nhiệm vụ khác. Để có được những pháo thủ toàn năng, nhất là đối với huấn luyện lực lượng dự bị động viên, trung đoàn luôn chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, yêu cầu nắm chắc kỹ thuật cá nhân, kỹ thuật chuyên ngành và chiến thuật binh chủng.

Trung tá Lê Văn Dũng, Trung đoàn trưởng chia sẻ: Đặc thù của bộ đội pháo binh là phải đoàn kết, hiệp đồng chặt chẽ giữa các bộ phận, các khẩu đội với nhau. Đây là yếu tố rất quan trọng để bảo đảm thời gian cơ động tác chiến, thao tác chi viện hỏa lực cho các lực lượng. Ngoài ra, pháo binh có hai cách đánh chính là cách đánh độc lập và hiệp đồng, nên yêu cầu tính cơ động phải nhanh.

Huấn luyện giỏi ở Trung đoàn Pháo binh 452
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Pháo binh 452 thực hành bắn chiến đấu trong diễn tập với Sư đoàn 301, năm 2021.

Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, trong chỉ đạo huấn luyện, đơn vị luôn chú trọng bám sát cả hai cách đánh trên để tiến hành luyện tập. Đối với cán bộ, yêu cầu phải giỏi về bắn pháo, thành thạo tất cả các kỹ năng, kỹ xảo của người chỉ huy sĩ quan pháo binh trong bắn, chỉ huy bắn và hiệp đồng phân đội. Đối với các phân đội trinh sát, thông tin, bảo đảm, lái xe, phải phối hợp nhịp nhàng trong cả tác chiến hiệp đồng lẫn tác chiến độc lập.

Để phát huy cao nhất tác dụng của các loại máy móc, định vị mục tiêu thế hệ mới mang tính tự động hóa, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ trinh sát của đơn vị phải nêu cao tính chủ động trong nghiên cứu, học tập, làm chủ khoa học-kỹ thuật, các trang thiết bị hiện đại, sử dụng thành thạo trong mọi điều kiện, phục vụ có hiệu quả cho chỉ huy chiến đấu.

Do đó, hằng năm, trước khi bước vào huấn luyện, Trung đoàn Pháo binh 452 đều làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, thông qua giáo án, bài giảng chặt chẽ. Năm nay, nét nổi bật là tất cả giáo án của cán bộ huấn luyện đều được kết cấu theo hai hình thức giáo án viết tay và giáo án điện tử có xây dựng đồ họa mô phỏng để giúp người học hiểu rõ nội dung.

Đối với huấn luyện quân nhân dự bị, để phát huy tốt truyền thống “chân đồng vai sắt, đánh giỏi, bắn trúng” trong mọi tình huống, đòi hỏi công tác phúc tra, rà soát, nắm nguồn chất lượng phải chặt chẽ, tỉ mỉ với yêu cầu cao.

Theo Trung tá Lê Văn Dũng, tiêu chuẩn chính trị đối với quân nhân dự bị huấn luyện pháo binh là: Tuổi đời không quá 35, trình độ chuyên ngành đúng pháo binh đạt 75 đến 80%. Đối với chuyên ngành trinh sát, đo đạc, kế toán đòi hỏi phải có trình độ từ trung học phổ thông trở lên, có nhận thức tốt, tính tỉ mỉ, cẩn thận. Đối với chiến sĩ thông tin phải nghe rõ, nói gọn, không nói lắp, giúp việc truyền khẩu lệnh bắn của chỉ huy được rõ ràng, dứt khoát. Pháo thủ phải có sức khỏe tốt, tác phong nhanh nhẹn.

Qua quan sát thực hành huấn luyện của đơn vị, chúng tôi thấy, ngoài việc huấn luyện các kiến thức chuyên ngành theo giáo trình, nội dung quy định, Trung đoàn Pháo binh 452 còn nghiên cứu, sưu tầm tài liệu, tổng hợp các kinh nghiệm thực tiễn chiến đấu để đưa vào huấn luyện cho bộ đội. Trong quá trình huấn luyện, đơn vị chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, cổ động thao trường để khích lệ, động viên cán bộ, chiến sĩ nỗ lực đạt kết quả cao.

Thượng tá Ngô Mạnh Hùng, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn chia sẻ: “Huấn luyện chuyên ngành pháo binh khá vất vả, luôn gắn với các tình huống, đối tượng cụ thể, đòi hỏi cao cả về thể lực và trí lực nên bộ đội dễ căng thẳng, mệt mỏi. Vì vậy, làm tốt công tác tuyên truyền, cổ động thao trường có vai trò rất quan trọng, tác động trực tiếp đến nhận thức, hành động, giúp cán bộ, chiến sĩ giảm bớt căng thẳng, nâng cao chất lượng huấn luyện”.

Nhờ tích cực triển khai thực hiện nhiều biện pháp mà kết quả huấn luyện của Trung đoàn Pháo binh 452 hằng năm có 100% đạt yêu cầu, giỏi về kỹ thuật, khá về chiến thuật. Ba năm liền (2019, 2020, 2021) trung đoàn được Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; năm 2021 được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/huan-luyen-gioi-o-trung-doan-phao-binh-452-689728

  • Từ khóa