Sức trẻ nơi cực nam Tây Nguyên

Thứ 7, 26.03.2022 | 15:20:04
401 lượt xem

Trung đoàn 720 - Binh đoàn 16 đóng quân trên địa bàn vùng sâu, vùng xa; sở chỉ huy đặt tại xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, cách trung tâm xã 7km, trung tâm huyện 70km. Khu dự án đơn vị chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn thấp, phụ nữ ít biết tiếng phổ thông, còn nhiều hủ tục lạc hậu, hầu hết theo công giáo...

Nhiệm vụ của Trung đoàn là trồng, chăm sóc khai thác cây công nghiệp, phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng, an ninh, cùng với cấp ủy và nhân dân địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo. Đoàn thanh niên của đơn vị được giao nhiệm vụ đảm nhiệm các phần việc khó, việc mới và là lực lượng xung kích, hăng hái đi đầu trong nhiều hoạt động.

Xung kích vượt khó

Thượng tá Đoàn Mạnh Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 720 cho biết: “Mặc dù đóng quân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của đơn vị có nhiều người là đồng bào dân tộc thiểu số, phong tục tập quán khác nhau nhưng luôn đoàn kết giúp đỡ nhau lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, tích cực học tập, rèn luyện, quyết tâm lấy sức trẻ biến đồi trọc thành những vườn cây trù phú, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Sức trẻ nơi cực nam Tây Nguyên
Các đoàn viên thanh niên của đơn vị trao đổi phương pháp chăm sóc cây cà phê.

Theo Thượng tá Đoàn Mạnh Nghĩa, phong trào thi đua lao động sản xuất và làm kinh tế giỏi của ĐVTN trong đơn vị thời gian qua đã có nhiều kết quả nổi bật. Cùng với các tổ chức khác trong đơn vị, lực lượng ĐVTN đã xung kích, hăng hái đi đầu, tổ chức trồng và chăm sóc 963,56 ha cây công nghiệp gồm: Cà phê, điều cao sản, cao su... Trung bình mỗi ĐVTN nhận khoán của đơn vị 1 ha cà phê, từ 1 đến 3 ha điều và cao su. Các vườn cây luôn thực hiện đúng quy trình kỹ thuật phát triển tốt, trừ chi phí và phần đóng góp cho đơn vị, mỗi ĐVTN thu nhập trung bình từ 80 đến 100 triệu đồng/năm, cá biệt có đồng chí thu nhập trên 300 triệu đồng/năm. Hiện tại đã có hàng chục ĐVTN mua được ô tô, nhiều đồng chí mua được máy cày, máy kéo, đại đa số có máy xay xát, máy tưới…

Kết đoàn quân dân

Nhằm tăng cường và thắt chặt tình đoàn kết quân dân, Đoàn thanh niên của đơn vị đã làm tốt công tác kết nghĩa với tổ chức Đoàn địa phương. Đến nay đã vận động được hơn 650 hộ đồng bào nhận khoán, đời sống và sinh hoạt từng bước được cải thiện đáng kể. Thông qua các hình thức giao lưu, phối hợp chương trình hành động, hỗ trợ nhau làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, thúc đẩy phong trào thi đua; qua đó đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị.

Ông Hồ Tùng Lĩnh - Huyện ủy viên Huyện ủy Tuy Đức, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Ngo chia sẻ: “Chi đoàn cơ sở Trung đoàn 720 luôn phối hợp chặt chẽ với tổ chức đoàn địa phương, tích cực, đi đầu trong tham gia giúp địa phương xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, qua đó góp phần tích cực trong giữ vững an ninh trật tự các thôn, bon, bản trên địa bàn đơn vị đứng chân. Ngoài ra, lực lượng tự vệ là ĐVTN của Trung đoàn 720 còn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng dân quân của xã trong việc bảo đảm sẵn sàng chiến đấu bảo vệ quốc phòng, an ninh tại địa phương”.

Sức trẻ nơi cực nam Tây Nguyên
Đoàn viên thanh niên đơn vị tham gia Chương trình Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ"

Bên cạnh đó, tuổi trẻ của đơn vị cũng đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các chi đoàn nhà trường trong vùng dự án chỉ đạo công tác hoạt động Đội; tiếp nhận và tổ chức sinh hoạt cho các em trong dịp hè; phối hợp với công đoàn, phụ nữ mỗi năm quyên góp hàng chục triệu đồng tổ chức vui chơi cho các em thiếu niên, nhi đồng vào các dịp Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu và Tết nguyên đán. Đặc biệt, Chi đoàn cơ sở được Thường vụ Đảng ủy Trung đoàn giao nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng 5 em thiếu niên người đồng bào Mông mồ côi cha, mẹ. Hằng ngày, ĐVTN của đơn vị thay nhau trực tiếp nuôi dưỡng, giúp đỡ, hướng dẫn các em học tập ngày càng tiến bộ.

Thiếu úy Lê Minh Tùng Dương, Trợ lý chính trị, Bí thư chi đoàn tâm sự: "Khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, tuổi trẻ đơn vị đã xung kích thực hiện nhiệm vụ, tiến hành các biện pháp phòng dịch, phun khử khuẩn tại nhiều khu vực; đoàn viên phân đoàn quân y đảm nhiệm tiêm vaccine Covid-19 cho hầu hết người dân trên địa bàn theo quy định. Các đoàn viên đã cùng với lực lượng địa phương tham gia kiểm soát dịch 24/24 tại các đường mòn, lối mở, những tuyến đường giao thông trên địa bàn; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nội bộ về nhận biết dịch bệnh, cách phòng tránh, thực hiện 5K; đến từng thôn, bon, bản tuyên truyền vận động đồng bào các dân tộc trong vùng dự án vừa chống dịch, vừa sản xuất... đồng thời vận động quyên góp hơn 50 triệu đồng ủng hộ phòng, chống dịch tại địa phương.

Sức trẻ nơi cực nam Tây Nguyên
Đoàn viên thanh niên đơn vị tu sửa tuyến đường giao thông từ huyện Tuy Đức đi huyện Đăk Rlấp.

Năm 2019, trên địa bàn xảy ra lũ quét làm sạt lở hàng nghìn khối đất đá, vỡ nhiều hồ đập đe dọa đến tính mạng của người dân. Trong mưa lớn, lũ xiết, cán bộ, đoàn viên đã tích cực tham gia di chuyển đất đá, khắc phục các điểm sạt lở bảo đảm giao thông luôn thông suốt, an toàn vật dụng gia đình, tính mạng của người dân. Kết thúc lũ, lực lượng ĐVTN lại nhanh chóng đến các thôn, bon, bản khắc phục gần 100 ha cây công nghiệp bị đất đá vùi lấp, tu sửa các căn nhà bị đổ; tiêu độc khử trùng, vệ sinh các khu dân cư, vận chuyển nước sạch, mì tôm đến hỗ trợ giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại...

"Từ Tết Nhâm Dần đến nay, chi đoàn chúng tôi đã tổ chức cho ĐVTN tham gia giúp dân thu hoạch hơn 200ha điều, bảo đảm chống cháy trong mùa khô hơn 250ha vườn cây cao su; ngăn đập tích nước và bảo đảm tưới nước cho hơn 300ha vườn cà phê; quyên góp tặng hàng trăm bộ quần áo cho nhân dân các thôn, bản…", Thiếu úy Lê Minh Tùng Dương cho biết thêm.

Nhiệm kỳ 2017-2022, đã có 14 đoàn viên vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng; 1 đồng chí được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 1 đồng chí đạt danh hiệu “Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2019”, 11 đồng chí đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quân”, 3 đồng chí được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen, chi đoàn và 1 cá nhân được nhận Giải thưởng Vừ A Dính. Chi đoàn cơ sở 5 năm liên tục nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn và Cờ thi đua của Tổng cục Chính trị và nhiều cá nhân, tập thể được nhận phần thưởng của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, của Binh đoàn 16, đơn vị và địa phương.

Kế tục và phát huy truyền thống của đơn vị, tuổi trẻ Trung đoàn 720 luôn đoàn kết, vượt nắng, thắng mưa, thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ, xứng đáng là cánh tay đắc lực, đội hậu bị tin cậy của Đảng ủy Trung đoàn 720; là niềm tin, điểm tựa cho các đoàn viên, thanh niên đang gắn bó sức mình với cao nguyên nắng và gió.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/suc-tre-noi-cuc-nam-tay-nguyen-689842

  • Từ khóa