Cảnh giác với chiêu trò thổi giá hoa bạch hải đường

Thứ 4, 27.04.2022 | 14:41:55
810 lượt xem

Thời gian gần đây, trên thị trường rộ lên cơn sốt mua bán cây hoa hải đường trắng (hay còn gọi là bạch hải đường), có cây được rao bán lên đến cả tỷ đồng. Vốn dĩ hoa hải đường không có gì đặc biệt, dịp lễ, tết nhiều người mua bày trong nhà. Thế nhưng gần đây lại tạo nên cơn sốt. Liệu giá trị thực của loại hoa này có quý như giá tiền hay tiếp tục là chiêu trò thổi giá giống cơn sốt lan đột biến.

Trung tá Hoàng Gia Định, Trưởng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, cơn sốt lan đột biến đã lắng xuống, nhiều cây lan trị giá tiền tỷ mất giá khiến người chơi lâm vào cảnh nợ nần thì thị trường mua bán cây hoa bạch hải đường bông trắng, nhụy vàng lại đang nóng lên hằng ngày. Hoa hải đường trắng được rao bán rầm rộ trên mạng internet và mạng xã hội, có cây được giao bán với giá lên đến hàng tỉ đồng. Mức giá sốc được chốt trong các vụ giao dịch bạch hải đường và lợi nhuận kiếm được nhanh chóng từ loại cây này khiến một số người dân mất cảnh giác, bỏ ra số tiền lớn để mua mà không hề biết giá trị thật của cây.

Cơn sốt giá hoa bạch hải đường

Theo các chuyên gia nông nghiệp, hoa bạch hải đường đã sinh trưởng phát triển ở vùng núi phía Bắc từ hàng trăm năm nay. Nhưng thường chỉ thấy màu đỏ do trước đây người dân chỉ chú trọng phát triển dòng hoa này để phù hợp vào dịp tết. Những biến dị về màu sắc hay hình dạng của các loại cây, hoa rất bình thường. Bạch hải đường cùng họ với hoa trà, đỗ quyên, là cây rất dễ nhân giống. Hải đường cũng không phải là loài hoa đặc sắc, cũng không hề có nghiên cứu nào cho thấy loài cây này có tác dụng với sức khỏe. Cơn sốt bạch hải đường xuất phát từ nguyên nhân do trước đây người ta không chú ý màu hoa của cây. Bên cạnh đó, một số người lợi dụng điều này muốn tạo ra cơn sốt, đẩy giá cây lên để mang lợi ích kinh tế cho mình.

Bạch hải đường không phải là cây quý, cũng không phải cây đột biến từ hải đường đỏ mà đây là do quá trình lai tạo trong tự nhiên sinh ra. Với công nghệ hiện nay, việc nhân giống bạch hải đường không khó nên người dân cần cảnh giác với các chiêu trò làm giá, sốt ảo.

Sau nhiều ngày “thổi giá” thị trường, bạch hải đường bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt sâu, giá cây đã giảm xuống chỉ còn vài chục triệu. Lực lượng chức năng nhận định cơn sốt này sẽ nhanh qua đi nhưng người dân cần hết sức cảnh giác với các chiêu trò làm giá của một số đối tượng, tránh bị mất tiền khi bỏ ra số tiền lớn để mua loại cây không đúng với giá trị thực của nó.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/an-ninh-xu-lang/495759-canh-giac-voi-chieu-tro-thoi-gia-hoa-bach-hai-duong.html

  • Từ khóa