Động lực luyện giỏi, rèn nghiêm

Thứ 5, 28.04.2022 | 14:23:06
704 lượt xem

Được triển khai từ năm 2016, đến nay mô hình “Khẩu đội Nguyễn Viết Xuân” ở Lữ đoàn Phòng không 214 (Quân khu 3) thực sự tạo động lực thôi thúc tinh thần tự học, tự rèn của cán bộ, chiến sĩ; thúc đẩy phong trào thi đua luyện giỏi, rèn nghiêm lan tỏa trong toàn đơn vị.

Có dịp đến Lữ đoàn Phòng không 214 và quan sát các khẩu đội thuộc Đại đội 2 (Tiểu đoàn 1) hội thao làm công tác chuẩn bị chiến đấu, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với thành tích của Khẩu đội 2-Nguyễn Viết Xuân. Không chỉ hoàn thành công tác chuẩn bị trong thời gian sớm nhất mà các pháo thủ thuộc “Khẩu đội Nguyễn Viết Xuân” còn xác định phần tử bắn với độ chuẩn xác rất cao.

Động lực luyện giỏi, rèn nghiêm
“Khẩu đội Nguyễn Viết Xuân” (Đại đội 2) hội thao làm công tác chuẩn bị chiến đấu.

Đón nhận thắc mắc của chúng tôi về tên phiên hiệu của Khẩu đội 2, ngay sau khi nhận xét, rút kinh nghiệm đợt hội thao, Đại úy Hoàng Văn Giang, Đại đội trưởng Đại đội 2 giải thích: “Đây là khẩu đội được đơn vị lựa chọn để xây dựng làm điểm từ nhiều năm nay và lấy tên Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Viết Xuân. Khẩu đội gồm những cá nhân ưu tú trong luyện rèn và đi đầu trong các phong trào thi đua của đơn vị”.

Được biết, mô hình “Khẩu đội Nguyễn Viết Xuân” được Lữ đoàn Phòng không 214 xây dựng với các nhóm tiêu chí gồm: Chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, công tác hậu cần, kỹ thuật. Trung úy Đỗ Ngọc Ánh, Chính trị viên Đại đội 2 cho biết: “Trên cơ sở các tiêu chí chung do lữ đoàn xác định, chúng tôi đã cụ thể hóa sát với đặc điểm nhiệm vụ của đại đội. Điều này giúp mô hình phát huy hiệu quả thiết thực trên thực tế”.

Dù lưng áo thấm đẫm mồ hôi sau những giây phút đua tài căng thẳng nhưng khuôn mặt các chiến sĩ đều thể hiện sự vui mừng, phấn khởi vì khẩu đội vẫn giữ vững thành tích dẫn đầu đại đội. Binh nhất Phạm Đức Vinh, Pháo thủ số 3 thuộc “Khẩu đội Nguyễn Viết Xuân” chia sẻ: “Được biên chế về khẩu đội là vinh dự của tất cả chúng tôi. Vì vậy, mọi người luôn tự nhủ phải đoàn kết, từng cá nhân nỗ lực cố gắng luyện rèn thật tốt, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, để khẩu đội luôn xứng đáng là số một của đại đội”.

Tự hào khi được cấp trên tin tưởng giao cho chỉ huy "Khẩu đội Nguyễn Viết Xuân", Trung sĩ, Khẩu đội trưởng Nguyễn Trung Kiên cho biết: “Quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi luôn đặt ra yêu cầu cao để tập thể cùng cố gắng hoàn thành. Điều đó giúp chất lượng huấn luyện, rèn luyện của khẩu đội được nâng lên, trở thành hình mẫu chuẩn mực cho các khẩu đội khác cùng học tập, noi theo”.

Hiện nay, mô hình “Khẩu đội Nguyễn Viết Xuân” đang được triển khai rộng rãi ở tất cả các đơn vị thuộc Lữ đoàn Phòng không 214. Theo đó, các đại đội lựa chọn những quân nhân có thành tích cao trong huấn luyện, rèn luyện biên chế về Khẩu đội 2 và lấy tên phiên hiệu là “Khẩu đội Nguyễn Viết Xuân”. Để khơi dậy niềm vinh dự, tự hào cho bộ đội khi được lựa chọn vào khẩu đội điểm, các đơn vị thường xuyên giáo dục về tiểu sử, hành động dũng cảm và những chiến công tiêu biểu của Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Viết Xuân, truyền thống của bộ đội phòng không và thành tích 187 lần bắn rơi máy bay địch trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của Đoàn Sông Gianh anh hùng (tên phiên hiệu Lữ đoàn 214 ngày mới thành lập); thông qua nhiều hình thức như tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng, diễn đàn, tọa đàm thanh niên...

Theo Trung tá Nguyễn Quang Huy, Phó chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn Phòng không 214, đối với quân nhân trong khẩu đội điểm có chất lượng thực hiện nhiệm vụ giảm sút sẽ được thay thế bằng những đồng chí ưu tú từ khẩu đội khác. Bên cạnh đó, chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm động viên, kịp thời biểu dương, khen thưởng cá nhân, tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời duy trì nền nếp, sôi nổi các hoạt động phong trào thi đua trong đơn vị. Điều này đã tạo động lực để bộ đội tự giác, tích cực tham gia luyện rèn.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình, Đại tá Nguyễn Duy Toản, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn Phòng không 214 khẳng định: "Việc xây dựng khẩu đội điểm góp phần vào tạo chuyển biến vững chắc, từng bước nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng SSCĐ, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; qua đó giúp đơn vị nhiều năm được Bộ Quốc phòng tặng cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn xác định đây sẽ tiếp tục là một trong những biện pháp quan trọng, hiệu quả để xây dựng các tiêu chí đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” trong thời gian tới.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/dong-luc-luyen-gioi-ren-nghiem-692941

  • Từ khóa