Để văn hóa đọc gần hơn với bộ đội

Chủ nhật, 01.05.2022 | 15:06:21
384 lượt xem

Làm sao để văn hóa đọc gần hơn với bộ đội, tạo ra một sân chơi tinh thần bổ ích và hiệu quả cho tuổi trẻ đơn vị? Đó vừa là vấn đề, vừa là động lực thôi thúc cán bộ, đoàn viên, thanh niên và hội viên phụ nữ Lữ đoàn Công binh 270 (Quân khu 5) tìm tòi, sáng tạo ra mô hình “Ngày hội văn hóa ẩm thực và đọc sách, báo”.

Đến Lữ đoàn Công binh 270, dù là ngày chủ nhật nhưng chị em hội viên phụ nữ dậy từ rất sớm, tất bật mỗi người một việc để phục vụ bữa sáng cho bộ đội. Sự đa dạng trong cách chế biến, mang sắc thái ẩm thực của nhiều vùng miền đã phần nào đáp ứng nhu cầu và sở thích của mọi quân nhân trong đơn vị, từ bún chả mang hương vị Bắc Bộ; các món Huế, mì Quảng đậm tình miền Trung cho đến các loại bánh, hủ tiếu đặc sắc ẩm thực Nam Bộ. Sau khi thưởng thức bữa sáng thơm ngon, bổ dưỡng, cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng nhau quây quần tại các gian hàng trưng bày rất nhiều loại sách, báo để lựa chọn cho mình một thể loại yêu thích.

Để văn hóa đọc gần hơn với bộ đội
Đoàn viên, thanh niên Lữ đoàn Công binh 270 hào hứng tham gia "Ngày hội ẩm thực và đọc sách, báo" tại đơn vị.

Cầm trên tay ly nước hoa quả, đoàn viên Trần Minh Điệp, Chi đoàn 4 cơ quan lữ đoàn cùng đồng đội tìm hiểu những nội dung hay từ cuốn Tạp chí Văn nghệ Quân đội-đầu sách được anh cùng nhiều đoàn viên, thanh niên khác tìm đọc vào giờ nghỉ, ngày nghỉ. Đối với đoàn viên Trần Lê Sơn, Chi đoàn Đại đội 11, Liên chi đoàn 4, với đặc thù công việc thường xuyên phải gắn nhiệm vụ huấn luyện với các phương tiện kỹ thuật khiến anh bị cuốn hút bởi những cuốn sách về khoa học kỹ thuật quân sự.

Trần Lê Sơn chia sẻ: “Bên cạnh được thưởng thức những món ăn ngon, chúng tôi còn được tạo điều kiện để tìm hiểu những nội dung bổ ích từ sách, báo. Qua đó nâng cao kiến thức, sự hiểu biết về nhiều mặt. Ngày hội được tổ chức vào các dịp lễ, tết, chủ nhật hằng tuần nên đây cũng là dịp gặp gỡ đồng đội ở các đơn vị bạn, cùng trò chuyện, trao đổi học hỏi thêm kiến thức, hay đơn giản là chia sẻ với nhau những câu chuyện sinh hoạt hằng ngày, điều mà trong những ngày huấn luyện với cường độ cao, chúng tôi ít có thời gian thực hiện”.

Để có được sự đa dạng trong các loại sách, báo phục vụ nhu cầu bạn đọc, trên cơ sở nguồn sách được cấp, tuổi trẻ lữ đoàn đã phát động Phong trào “Quyên góp sách nhằm nâng cao văn hóa đọc”, thu hút sự quan tâm, chia sẻ và ủng hộ của nhiều quân nhân trong đơn vị. Đến nay, nguồn sách, báo phục vụ cho hoạt động có sự đa dạng về thể loại, lĩnh vực và được thay đổi hằng tuần nhằm phục vụ nhu cầu của người đọc.

Đại úy Trịnh Hữu Bình, Phó chủ nhiệm Chính trị lữ đoàn, Bí thư Đoàn cơ sở cho biết thêm: “Mô hình "Ngày hội văn hóa ẩm thực và đọc sách, báo” ra đời đã tạo thêm một sân chơi mới cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia và trải nghiệm, góp phần tạo sự phong phú trong nội dung, hình thức hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên. Qua đó truyền tải nhiều nội dung tuyên truyền thiết thực, có ý nghĩa, tác động tích cực đến nhận thức và hành động của tuổi trẻ đơn vị”.

Cùng chúng tôi đi một vòng quanh các gian hàng ẩm thực và trưng bày sách, báo, Thượng tá Lư Viết Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy lữ đoàn bộc bạch: “Nâng cao văn hóa đọc cho bộ đội là việc làm rất cần thiết và hữu ích nhằm bồi dưỡng, tích lũy thêm kiến thức, tăng khả năng tư duy cũng như giúp bộ đội thư giãn sau những giờ huấn luyện căng thẳng. Kể từ khi áp dụng mô hình này, ngày nghỉ cuối tuần tại lữ đoàn thực sự trở thành ngày hội gắn kết tuổi trẻ đơn vị, mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác quản lý, giáo dục bộ đội”.  

Điều đặc biệt là mô hình đã kết hợp giữa nhu cầu thưởng thức sự đa dạng các món ăn của bộ đội với đổi mới hình thức, thu hút sự tìm tòi, nâng cao văn hóa đọc sách, tạo sân chơi lành mạnh, thú vị vào giờ nghỉ, ngày nghỉ. Hưởng ứng lời kêu gọi chung tay chống rác thải nhựa, tất cả trang bị, vật chất hậu cần phục vụ cho đọc sách, ăn uống đều được làm từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường.

Kể từ khi mô hình ra đời và trở thành nếp sinh hoạt văn hóa thường xuyên tại lữ đoàn, chất lượng công tác Đảng, công tác chính trị nói chung, công tác đoàn và phong trào thanh niên nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó trực tiếp thúc đẩy hiệu quả của các mô hình mà tuổi trẻ lữ đoàn đã và đang áp dụng có hiệu quả, như: “Giờ học thanh niên”; “Chi đoàn huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao”; “Chi đoàn không khói thuốc”.

Mô hình đã phát huy vai trò các tổ chức quần chúng của lữ đoàn, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho cán bộ, chiến sĩ trong những ngày nghỉ, giờ nghỉ, qua đó tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết phấn đấu vươn lên, chấp hành nghiêm kỷ luật, sẵn sàng chiến đấu cao.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/de-van-hoa-doc-gan-hon-voi-bo-doi-693233

  • Từ khóa