Những năm qua, Trường Sĩ quan Lục quân 2 (SQLQ 2) thực hiện hiệu quả công tác kỹ thuật (CTKT), bảo đảm tốt cho các nhiệm vụ của nhà trường.
Để có được kết quả đó, cơ quan kỹ thuật đã phát huy tốt vai trò tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện CTKT, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo (GD-ĐT), xây dựng nền nếp chính quy. Phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã phỏng vấn Đại tá, Tiến sĩ (TS) Hoàng Tuấn Anh, Chủ nhiệm Kỹ thuật Trường SQLQ 2 về vấn đề này.
Phóng viên (PV): Đề nghị đồng chí khái quát những khó khăn chủ yếu tác động đến CTKT của nhà trường?
Đại tá, TS Hoàng Tuấn Anh: Là trường đại học trọng điểm của quân đội ở khu vực phía Nam, nhiệm vụ GD-ĐT của Trường SQLQ 2 ngày càng phát triển, mở rộng với số lượng học viên đông, nhiều chuyên ngành, bậc học. Do vậy, cường độ sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) phục vụ nhiệm vụ GD-ĐT lớn, ở nhiều địa hình phức tạp, địa bàn phục vụ rộng... Trong khi đó, VKTBKT của nhà trường nhiều chủng loại, phần lớn đã qua sử dụng lâu năm, tính đồng bộ không cao, hay hỏng hóc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật không đồng đều, thiếu thợ bậc cao có kinh nghiệm... Những khó khăn ấy tác động trực tiếp đến CTKT, đòi hỏi cán bộ, nhân viên toàn ngành phải đoàn kết, nỗ lực để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.
Hội thao bảo quản vũ khí tại Trường Sĩ quan Lục quân 2. Ảnh: YẾN LONG |
PV: Để bảo đảm tốt CTKT cho các nhiệm vụ của nhà trường, Phòng Kỹ thuật đã thực hiện những biện pháp gì, thưa đồng chí?
Đại tá, TS Hoàng Tuấn Anh: Chúng tôi xác định, mấu chốt để hoàn thành tốt CTKT là yếu tố con người. Do vậy, Đảng ủy, chỉ huy phòng đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường kiện toàn tổ chức biên chế, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật có đủ phẩm chất, năng lực, làm nòng cốt thực hiện CTKT; đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm cho các đối tượng về CTKT; chú trọng bồi dưỡng năng lực toàn diện, bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ tham mưu, chỉ huy, quản lý, điều hành, khai thác, sử dụng, bảo quản VKTB; đồng thời, phát huy vai trò của cấp ủy, người chỉ huy, đội ngũ cán bộ kỹ thuật trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác này; đề cao tinh thần “chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường”, khắc phục khó khăn, thực hiện tốt Cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (Cuộc vận động 50) gắn với Phong trào Thi đua Quyết thắng, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả CTKT.
Cơ quan kỹ thuật đã chủ động tham mưu giúp Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường SQLQ 2 chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật có năng lực toàn diện, chuẩn hóa về trình độ, tay nghề; chú trọng xây dựng cán bộ đầu ngành, thợ kỹ thuật giỏi làm nòng cốt ở các chuyên ngành, đơn vị; kết hợp chặt chẽ giữa bồi dưỡng tại chỗ với cử cán bộ, nhân viên đi đào tạo chuyên sâu; duy trì nghiêm nền nếp, chế độ CTKT, chất lượng bồi dưỡng, huấn luyện, tập huấn kỹ thuật ở đơn vị theo phân cấp...
Bên cạnh đó, Phòng Kỹ thuật tổ chức quy hoạch, nâng cấp, xây dựng mới hệ thống cơ sở bảo đảm kỹ thuật theo đúng quy định, có trọng tâm, trọng điểm; chủ động phát huy sáng kiến, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại vào bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất VKTB, phương tiện; tăng cường kiểm tra, kiểm định, nâng cao chất lượng, độ tin cậy của VKTB sau sửa chữa, bảo đảm kịp thời, đủ số lượng, đúng chủng loại, chất lượng tốt và tính đồng bộ cao.
PV: Đồng chí có thể nói rõ hơn về việc phát huy sáng kiến, ứng dụng khoa học, công nghệ trong CTKT của nhà trường?
Đại tá, TS Hoàng Tuấn Anh: Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật. Do vậy, chúng tôi luôn quan tâm, tạo mọi thuận lợi để cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật phát huy sáng kiến ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn. Trong 15 năm qua, ngành kỹ thuật nhà trường đã thực hiện 51 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được chuyển giao, ứng dụng vào thực tế; trong đó có 11 đề tài, sáng kiến được trao giải thưởng ở các cấp. Đặc biệt, nhà trường có 2 sáng kiến đoạt giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội năm 2019 và 2021; một sáng kiến đoạt giải khuyến khích tại hội thi “Sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ” do Cục Quân huấn (Bộ Tổng Tham mưu) tổ chức năm 2016 và một sáng kiến cấp Bộ Quốc phòng năm 2019.
PV: Được biết, nhiệm vụ của Trường SQLQ 2 tiếp tục được bổ sung với yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao. Theo đồng chí, ngành kỹ thuật phải làm gì để đáp ứng?
Đại tá, TS Hoàng Tuấn Anh: Nhiệm vụ, đối tượng đào tạo của nhà trường tăng lên, đòi hỏi CTKT cũng phải đổi mới. Đảng ủy, chỉ huy Phòng Kỹ thuật xác định, tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 382-NQ/ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) về lãnh đạo CTKT trong tình hình mới; xây dựng ngành kỹ thuật vững mạnh, tinh, gọn, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả; nâng cao chất lượng khai thác, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT; quy hoạch hệ thống kho, cơ sở kỹ thuật bảo đảm chất lượng, an toàn... Chúng tôi luôn coi trọng và tăng cường huấn luyện kỹ thuật cho cán bộ, nhân viên chuyên môn để làm chủ và khai thác tốt vũ khí trang bị, phương tiện phục vụ các hoạt động của nhà trường; phát huy tinh thần sáng tạo của cán bộ, nhân viên trong nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật và đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Cuộc vận động 50, góp phần xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.
PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!
Hoàng Thành/qdnd.vn