Binh đoàn 15: Tiếp sức cho các gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống

Chủ nhật, 24.07.2022 | 15:14:52
688 lượt xem

Đứng chân trên vùng biên giới, những năm qua, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Binh đoàn 15 luôn làm tốt công tác chính sách và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Thường xuyên quan tâm chăm lo, giúp đỡ, tiếp sức cho các gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ , người có công với cách mạng vươn lên ổn định cuộc sống.

Việc làm ý nghĩa của Binh đoàn 15 thể hiện sự tri ân, nét đẹp truyền thống, lòng biết ơn vô hạn đối với những người đã góp phần đem lại hoà bình, độc lập, tự do cho đất nước.

Đẩy mạng phòng trào đền ơn đáp nghĩa

Thượng tá Khuất Bá Cao, Bí thư Đảng ủy, Phó tư lệnh Binh đoàn 15 cho biết: "Gia Lai là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, mặc dù có sự đầu tư rất lớn của Đảng, nhà nước, cấp ủy chính quyền địa phương, song vẫn còn đó những gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ vẫn còn khó khăn nhất định. Xác định chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên; là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Binh đoàn 15 đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, ý nghĩa, thiết thực, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Hằng năm, cứ đến các ngày lễ tết, đặc biệt vào Ngày Thương binh-Liệt sĩ, đơn vị thường tổ chức các đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và tặng quà để tri ân, ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, các thương binh và gia đình có công với nước bằng tấm lòng biết ơn vô hạn. Chương trình: Trao tặng nhà tình nghĩa, hỗ trợ gạo mùa giáp hạt, khám bệnh cấp thuốc miễn phí, tặng bò giống sinh sản, tặng sổ tiết kiệm cho thân nhân của các thương binh, liệt sĩ khó khăn, tuyển dụng vào công nhân; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng...là những hoạt động của phong trào đền ơn đáp nghĩa đã và đang được các đơn vị, cơ quan, cá nhân của Binh đoàn 15 thực hiện ngày càng phát triển sâu rộng hiệu quả”.

Binh đoàn 15: Tiếp sức cho các gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống
Cán bộ Binh đoàn 15 đến thăm, tặng quà, khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách ở Gia Lai.

Chỉ tính từ năm 2020 đến trở lại đây, Binh đoàn 15 đã phối hợp với chính quyền địa phương, khảo sát xây dựng và bàn giao 23 ngôi nhà chính sách, với kinh phí gần 1,5 tỷ đồng, để trao cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng còn khó khăn; thăm hỏi Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; hỗ trợ địa phương, tu sửa, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ, thăm tặng quà cho hàng ngàn lượt thân nhân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh, các gia đình chính sách…trên 70 tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị còn ưu tiên tuyển dụng hơn 150 công nhân, NLĐ là con, cháu của các thương binh, thân nhân liệt sĩ vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị; trích một phần kinh phí mua báo địa phương tặng cho 89 chi hội Cựu chiến binh tỉnh Gia Lai…

Binh đoàn 15: Tiếp sức cho các gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống
 Binh đoàn 15 đưa nước sạch về cung cấp cho bà con dân tộc thiểu số và các hộ diện chính sách khó khăn.

Đến thăm, tặng quà và trao bò giống sinh sản cho các gia đình thương binh, liệt sĩ trên địa bàn vùng biên giới Đức Cơ, Thượng tá Hà Trọng Bảo, Giám đốc Công ty 72 (Binh đoàn 15) chia sẻ: Hằng năm đơn vị bám sát hướng dẫn của cấp trên, chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội; chỉ đạo bộ phận chuyên môn triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung theo từng phần việc cụ thể, phối hợp với các ban ngành của địa phương tổ chức khảo sát, để biết “cái thiếu, cái cần” của thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh, từ đó triển khai các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ để đạt hiệu quả cao nhất. Cùng với đó, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, công nhân, người lao động và bà con đồng bào các dân tộc nhận thức sâu sắc vai trò, ý nghĩa của phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”. Qua đó, dành những tình cảm thiêng liêng và việc làm thiết thực nhất để tri ân, giúp đỡ, tạo hiệu ứng xã hội tích cực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách trên địa bàn.

Có bộ đội tiếp sức, bà con mình hết nghèo khổ rồi

Trong căn nhà tình nghĩa khang trang được Công ty 715 xây dựng và trao tặng, ông Ksor Chơn (52 tuổi, dân tộc Giơ Rai) ở làng Tung Breng, xã Ia Krai, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai không giấu được xúc động, cho biết: “Cha mình đi bộ đội lúc còn nhỏ, khi cái đầu chưa cao hơn ngọn mía. Bị thương, rồi sau đó không lâu cũng về với Atâu (ông bà). Sinh ra đã bao mùa rẫy rồi mà căn nhà để ở cũng chưa được đàng hoàng, làm mãi nhưng cũng chỉ đủ nuôi bốn đứa con. Có được tiền để làm nhà xây khó lắm! Rất may vợ chồng mình được Công ty 715 tuyển dụng vào làm công nhân. Chỉ một thời gian ngắn sau đơn vị lại ưu tiên xây dựng cho một ngôi nhà tình nghĩa này. Lần đầu tiên được ở, sinh hoạt trong một căn nhà xây khang trang, sạch đẹp tôi cứ tưởng như một giấc mơ. Trước đây, gia đình chỉ ở trong ngôi nhà tôn nhỏ, tường ghép các thanh gỗ, nền thấp so với mặt đường, nên khi có mưa to, gió lớn cả nhà tôi vừa lo nhà đổ, tốc mái, vừa lo ngập không có chỗ nằm.Từ nay, trong căn nhà mới này, vợ chồng tôi và các cháu không còn phải lo gì nữa, sung sướng quá! Cảm ơn lãnh đạo Binh đoàn 15, Công ty 715 đã quan tâm đến cuộc sống của gia đình tôi, cũng như bà con địa phương trên vùng biên giới này".

Binh đoàn 15: Tiếp sức cho các gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống
Cán bộ Công ty 72- Binh đoàn 15 tặng bò giống cho các gia đình chính sách.

Không giấu được niềm vui trên khuôn mặt, anh Rơ Ô Thoanh (52 tuổi, dân tộc Giơ rai), ở làng Klar, xã Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai bộc bạch: Tháng 7 năm 2020, gia đình tôi được bộ đội Binh đoàn 15 tặng cho một cặp bò giống sinh sản trị giá 25 triệu đồng. Đến nay bò mẹ đã sinh ra được hai nghé con.

Đánh giá hiệu quả công tác dân vận nói chung, phong trào đền ơn đáp nghĩa nói riêng, đồng chí Phạm Văn Cường, Bí thư Huyện ủy Đức Cơ (Gia Lai) khẳng định, mặc dù còn đó những khó khăn nhất định do đại dịch Covid-19 và giá cả cao su, cà phê xuống thấp, nhưng thời gian qua Binh đoàn 15 vẫn luôn quan tâm hỗ trợ giúp đỡ, tiếp sức bằng các hoạt động cụ thể thiết thực để các gia đình chính sách trên địa bàn vươn lên trong cuộc sống. Những việc làm ý nghĩa trên chỉ có ở Bộ đội Cụ Hồ.

Binh đoàn 15: Tiếp sức cho các gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống
 Cán bộ Đoàn Kinh tế 710, Binh đoàn 15 hỗ trợ gạo mùa giáp hạt cho các hộ chính sách khó khăn.

Với sự quan tâm, tiếp sức của Binh đoàn 15, các đối tượng chính sách trên vùng biên giới Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng đã vượt qua những đau thương, mất mát, vươn lên ổn định cuộc sống. Những kết quả đạt được của phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” đã góp phần tô đậm thêm nét đẹp văn hóa của người Việt Nam, làm giàu thêm truyền thống nhân văn của dân tộc, quân đội nói chung, Binh đoàn 15 nói riêng. Đó là biểu tượng của trách nhiệm, của nghĩa tình, tương thân, tương ái và của sức mạnh đoàn kết quân dân.


LÊ QUANG HỒI/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/binh-doan-15-tiep-suc-cho-cac-gia-dinh-chinh-sach-vuon-len-trong-cuoc-song-700754

  • Từ khóa