Nghĩa tình nơi biên giới

Thứ 4, 27.07.2022 | 14:58:41
938 lượt xem

Thấm nhuần đạo lý ”Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn hướng về các gia đình chính sách, người có công, quan tâm, hỗ trợ bằng những việc làm thiết thực.

Thiết thực kỷ niệm 75 năm ngày thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022), ngay từ đầu tháng 5/2022, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm “Uống nước nhớ nguồn, tri ân người có công với cách mạng”. Theo đó, các đồn biên phòng đã triển khai các phần việc cụ thể, như: tổ chức cho bộ đội lao động giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng thu hoạch hoa màu, sửa chữa nhà ở, làm các công trình dân sinh, tu sửa, dọn vệ sinh nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ; thăm hỏi, tặng quà, khám, cấp thuốc miễn phí các đối tượng chính sách trên địa bàn biên giới.

Quân y Viện Y học cổ truyền Quân đội phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho người dân xã Đào viên, huyện Tràng Định

Đồn Biên phòng Chi Lăng có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 20 km đường biên giới quốc gia, phụ trách địa bàn xã Bính Xá (huyện Đình Lập) và xã Tam Gia (huyện Lộc Bình). Đây là đơn vị đầu tiên của BĐBP tỉnh phối hợp với các ngành liên quan tổ chức chương trình khám, cấp thuốc miễn phí và tặng quà tri ân người có công, gia đình chính sách trên địa bàn, với tổng trị giá các hoạt động trên 50 triệu đồng. Bà Hoàng Thị Lường (thuộc đối tượng chính sách) ở xã Bính Xá cho biết: Được các y, bác sĩ đến đây khám, cấp thuốc miễn phí tôi rất vui, phấn khởi, qua đây, giúp tôi biết được tình trạng sức khỏe, phát hiện bệnh sớm và được các y, bác sĩ kê đơn, cấp thuốc điều kịp thời.

Còn tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, đơn vị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ gần 4 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, để thiết thực tri ân kỷ niệm 75 năm ngày thương binh, liệt sĩ, năm nay, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc, UBND thị trấn Đồng Đăng tổ chức đến thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 17 trường hợp là thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học trên địa bàn thị trấn Đồng Đăng, với tổng trị giá 9,6 triệu đồng. Qua đây, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh, xã hội trên địa bàn khu vực biên giới.

Đại tá Trịnh Hữu Tăng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP cho biết: Không chỉ hai đơn vị trên, từ giữa tháng 7 đến nay, các đồn biên phòng đã đồng loạt tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng 170 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công, thân nhân liệt sĩ, với tổng giá trị 80 triệu đồng; tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 650 đối tượng thuộc diện chính sách ở khu vực biên giới, với tổng trị giá 185 triệu đồng. Đặc biệt, BĐBP tỉnh đã trao tặng kinh phí 80 triệu đồng hỗ trợ sửa chữa một ngôi nhà tình nghĩa; sửa chữa, bàn giao nhà cho gia đình chính sách trị giá 120 triệu đồng.

Cán bộ Quân y Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị hướng dẫn người dân sử dụng thuốc điều trị bệnh

Ông Tàng Văn Thân (là thân nhân liệt sĩ) ở xã Tú Mịch, huyện Lộc Bình phấn khởi: Gia đình tôi được Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma, các doanh nghiệp, chính quyền cơ sở ủng hộ vật chất, tiền mặt, ngày công lao động giúp đỡ sửa lại ngôi nhà kiên cố, khang trang. Gia đình tôi cảm ơn cán bộ, chiến sĩ, các nhà hảo tâm, chính quyền cơ sở và bà con hàng xóm; phát huy truyền thống của gia đình, chúng tôi luôn gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực phối hợp với BĐBP trong tham gia quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Được biết, trong 3 năm (2019 – 2021), BĐBP tỉnh đã xây dựng, sửa chữa được 8 nhà tình nghĩa, với số tiền trên 600 triệu đồng; phối hợp với lực lượng y tế tổ chức khám, chữa bệnh cho hơn 12 nghìn lượt người dân ở khu vực biên giới, cấp thuốc miễn phí trị giá trên 500 triệu đồng và nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách… Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bằng những hoạt động thiết thực trong công tác đền ơn, đáp nghĩa, BĐBP tỉnh đã và đang góp phần cùng với các cấp, ngành quan tâm, hỗ trợ gia đình chính sách, người công với cách mạng thể hiện lòng biết ơn sự hy sinh của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân để cho mọi nhà, mọi người hôm nay được sống trong hòa bình, hạnh phúc.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/515587-nghia-tinh-noi-bien-gioi.html

  • Từ khóa