Thanh Hóa làm tốt công tác giáo dục kiến thức quốc phòng, an ninh

Thứ 6, 29.07.2022 | 14:54:04
708 lượt xem

“Một trong những yếu tố quan trọng góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị trên địa bàn trong những năm qua là nhờ các địa phương, đơn vị đã làm tốt công tác giáo dục kiến thức quốc phòng và an ninh (QP&AN).

Không những bảo đảm chất lượng nội dung chương trình giáo dục theo quy định, hội đồng giáo dục QP&AN các cấp trong toàn tỉnh đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên bám sát địa bàn, lựa chọn các nội dung tuyên truyền, giáo dục sát với thực tế, đạt hiệu quả cao”, Đại tá Lê Văn Diện, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS, Phó chủ tịch Hội đồng giáo dục QP&AN tỉnh Thanh Hóa khẳng định.

Huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) có 6 xã biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. Những năm trước, việc giao thương qua Cửa khẩu Na Mèo diễn ra khá phức tạp. Trước thực trạng đó, Hội đồng giáo dục QP&AN huyện Quan Sơn đã đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương, các lực lượng chức năng tăng cường bám địa bàn và tập trung tuyên truyền để người dân hiểu đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là những kiến thức về QP&AN ở khu vực biên giới. Nhờ vậy, đến nay tình hình an ninh, trật tự địa phương ổn định, các vụ việc vi phạm pháp luật giảm mạnh. 

Đồng chí Trương Trọng Tuấn, Phó chủ tịch UBND huyện Quan Sơn cho biết: “Theo chỉ đạo của Hội đồng giáo dục QP&AN tỉnh, hằng năm địa phương đều mở lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho các đối tượng là già làng, trưởng bản và chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường bám nắm địa bàn tuyên truyền cho nhân dân nêu cao cảnh giác, kịp thời báo cáo với chính quyền về các hành vi, biểu hiện vi phạm pháp luật”.

Thanh Hóa làm tốt công tác giáo dục kiến thức quốc phòng, an ninh
Bộ đội tuyên truyền Luật Biên giới quốc gia cho đồng bào Mông xã Tam Chung (Mường Lát, Thanh Hóa).

Tại Thanh Hóa, việc tuyên truyền, giáo dục kiến thức QP&AN cho toàn dân luôn được các cấp, các ngành hết sức quan tâm. Các địa phương tiến hành lồng ghép việc tuyên truyền, giáo dục kiến thức QP&AN đến từng người dân thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt cộng đồng.

Nga Sơn là địa phương đi đầu trong giáo dục kiến thức QP&AN cho các chức việc tôn giáo của tỉnh Thanh Hóa. Trung bình, mỗi nhiệm kỳ, Hội đồng giáo dục QP&AN huyện Nga Sơn đều mở 2-3 lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho các chức việc tôn giáo; đồng thời, đẩy mạnh những hoạt động tuyên truyền cho bà con giáo dân về trách nhiệm trong xây dựng quê hương, sống tốt đời đẹp đạo... Nhờ vậy, những năm qua, đồng bào giáo dân ở Nga Sơn luôn đồng thuận, ủng hộ và tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Đơn cử như trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cùng với việc không tổ chức hành lễ tập trung, các giáo xứ, giáo họ trên địa bàn Nga Sơn còn tham gia quyên góp hỗ trợ lực lượng trên tuyến đầu chống dịch.

Còn với đối tượng ngư dân 6 huyện, thành phố ven biển, hội đồng giáo dục QP&AN các cấp phối hợp với các đồn biên phòng và cán bộ, chiến sĩ đảo Nẹ, đảo Mê tranh thủ thời gian bà con tạm nghỉ ra khơi để tuyên truyền các nội dung: Luật Biển Việt Nam; Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn môi trường biển... Ở các huyện biên giới, hội đồng giáo dục QP&AN phối hợp với các đơn vị đóng quân trên địa bàn tập trung tuyên truyền đến từng người dân về nhiệm vụ bảo vệ cột mốc biên giới; xây dựng nền biên phòng toàn dân; trách nhiệm vun đắp truyền thống đoàn kết với nước bạn Lào...

Nhờ làm tốt công tác giáo dục kiến thức QP&AN, những năm qua, chất lượng công tác quân sự, quốc phòng của tỉnh Thanh Hóa không ngừng được nâng lên. Cấp ủy, chính quyền và người dân đều xác định tốt trách nhiệm, vai trò, tích cực tham gia xây dựng lực lượng vũ trang, củng cố, giữ gìn nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững chắc.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/thanh-hoa-lam-tot-cong-tac-giao-duc-kien-thuc-quoc-phong-an-ninh-701265

  • Từ khóa