"Anh nuôi" góp sức giúp dân

Thứ 5, 15.12.2022 | 15:09:03
889 lượt xem

Sau gần 2 tháng làm việc tích cực, khẩn trương, “chiến dịch” giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất tại Nghĩa trang Hòa Sơn (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) của các lực lượng chức năng đã hoàn thành, mang lại sự an tâm cho hàng vạn thân nhân người quá cố.

Để có được kết quả đó, ngoài sự nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia bới đất, cào bùn, vác đá tại hiện trường còn có sự đóng góp thầm lặng của những "anh nuôi", thành viên Tổ xe bếp tự hành (Cục Hậu cần, Quân khu 5).

Đêm 14-10, sau trận mưa lũ lớn, hơn 20.000m3 đất, đá từ sườn núi cao bất ngờ tràn xuống, vùi lấp, cuốn trôi hàng nghìn ngôi mộ tại Nghĩa trang Hòa Sơn. Chia sẻ với đau thương, lo lắng của nhân dân, Bộ tư lệnh Quân khu 5 đã điều động gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ của Sư đoàn 315 và Trung đoàn 971 (Bộ CHQS TP Đà Nẵng) đến hiện trường giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai. Để bảo đảm ăn uống cho bộ đội làm nhiệm vụ tại Nghĩa trang Hòa Sơn, hằng ngày, các thành viên Tổ xe bếp tự hành của Cục Hậu cần thức dậy từ 2-3 giờ sáng lo chuyện bếp núc, cơm canh... Gần 2 tháng liền thức khuya dậy sớm, sống xa gia đình, vợ con nhưng các "anh nuôi" không hề quản ngại. Họ đều nỗ lực góp sức cùng đồng đội hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân khôi phục mộ chí của người thân.

Chiến sĩ nuôi quân chế biến món ăn trên xe bếp tự hành. 

Xe bếp tự hành thường được các chiến sĩ nuôi quân gọi vui là “Bếp Hoàng Cầm thời hiện đại”, bởi những tính năng ưu việt được tích hợp, có sẵn trên thùng xe và ca bin. Khi hành quân, nhìn bề ngoài, xe bếp tự hành không có gì khác so với những chiếc xe vận tải quân sự thông thường. Tuy nhiên, lúc dừng để phục vụ nấu ăn, trên thùng xe có một gian bếp rất tiện nghi, hiện đại với đầy đủ hệ thống nồi hơi, tủ lạnh, bồn rửa, bồn chứa nước, bàn pha thái, các ngăn đựng gạo, thức ăn, gia vị... bằng inox sáng bóng, có thể phục vụ 250-300 suất ăn.

Thượng úy QNCN Nguyễn Hữu Thắng, nhân viên lái xe, Tổ trưởng Tổ nuôi quân, cho biết: “Xe bếp tự hành sử dụng hệ thống lò hơi hai ngăn chạy bằng dầu nên không có khói và rất bí mật, an toàn, tiện lợi. Với thiết kế đặc biệt, khi thực hiện nhiệm vụ, thùng xe, sàn xe được mở rộng gấp đôi so với bình thường để "anh nuôi" dễ dàng đi lại chế biến, nấu nướng được nhiều món phục vụ bộ đội”.

Trên ca bin xe bếp tự hành, Thượng úy QNCN Phan Hải Triều, nhân viên nấu ăn, hào hứng cho biết: “Buồng lái có hai hàng ghế, được thiết kế khá rộng. Quá trình di chuyển, qua hệ thống camera, chúng tôi vẫn có thể theo dõi, nắm chắc các thông số kỹ thuật ở gian bếp để điều chỉnh cho phù hợp. Những ngày phục vụ bộ đội khắc phục hậu quả thiên tai ở Nghĩa trang Hòa Sơn, mỗi bữa, chúng tôi cung cấp gần 600 suất ăn (mỗi suất có 3-4 món mặn, 1 món rau, 1 món canh và cơm) nên anh em nuôi quân phải làm việc luôn tay luôn chân từ sáng sớm đến tối muộn. Nhiều hôm vợ, con nhắn tin, gọi điện hỏi thăm mà cũng không có thời gian để trả lời. Cứ thấy bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn, có sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ giúp dân là chúng tôi vui rồi”.


Việt Hùng/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/anh-nuoi-gop-suc-giup-dan-713871

  • Từ khóa