Con thuyền "nội tim mạch" căng mình vươn ra biển lớn

Chủ nhật, 18.12.2022 | 15:13:54
716 lượt xem

Trong những năm qua, việc xây dựng và phát triển ngành tim mạch trở thành điểm sáng, bắt kịp với khu vực và vươn tầm thế giới luôn là những trăn trở của biết bao thế hệ cán bộ lãnh đạo Khoa Nội Tim mạch, Viện Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội (TWQĐ) 108 nói riêng và của toàn thể cán bộ, nhân viên khoa Nội Tim mạch nói chung, Đại tá, PGS, TS Phạm Trường Sơn, Khoa Nội Tim mạch, chia sẻ.

Là một trong những đơn vị ra đời từ khá sớm của Viện Quân y 108, nay là Bệnh viện TWQĐ 108, Khoa Nội Tim mạch đã không ngừng phấn đấu phát huy truyền thống 66 năm của lớp lớp thế hệ cha anh đi trước để ngày càng phát triển, khẳng định vai trò của mình trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, bộ đội và nhân dân, trở thành ngọn cờ đầu trong lĩnh vực Tim mạch của ngành quân y, của quốc gia và đang vươn mình ra thế giới. Có được cơ đồ như ngày hôm nay phải kể đến những đóng góp vô cùng to lớn của những người thầy đi trước. Cùng với đó là sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy, BGĐ Bệnh viện, 3 năm liền khoa đạt danh hiệu Quyết thắng, năm 2022 giành Cờ thi đua. Đây là động lực để khoa tiếp tục phấn đấu, vươn mình ra biển lớn.

Mới đây, bệnh nhân H.T.M (71 tuổi, Hưng Yên) có tiền sử tăng huyết áp và đã từng bị tai biến dẫn đến liệt nửa người trong một thời gian dài. Gần đây, bà bị suy tim, viêm phổi cấp và nhập viện trong tình trạng khó thở liên tục, ho rít thành hơi, môi tím tái, phù hết chân tay. Nhờ được cấp cứu kịp thời nên sức khỏe của bà đã dần ổn định. Không chỉ có bà M mà rất đông bệnh nhân nằm điều trị nội trú tại Khoa Nội Tim mạch, Viện Tim mạch, Bệnh viện TWQĐ 108 đã được điều trị các bệnh lý liên quan đến tim mạch một cách hiệu quả. Triết lý “Đã là thầy thuốc thì phải học cả đời” luôn được các bác sĩ, điều dưỡng Khoa Nội Tim mạch tâm niệm và lấy đó là kim chỉ nam hành động.

Con thuyền
Khoa Nội Tim mạch nhận danh hiệu Đơn vị dẫn đầu Phong trào Thi đua Quyết thắng. 

Ngày 12-12, chương trình tư vấn giáo dục sức khỏe đối với nhóm bệnh nhân tăng huyết áp vừa kết thúc, cũng đã khép lại năm 2022 đầy đột phá của Khoa Nội Tim mạch, một khoa có những người bệnh với những trái tim lỗi nhịp tin yêu. Tổ chức sinh hoạt CLB Bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường định kỳ hằng tháng một lần nhằm mục đích người bệnh và thầy thuốc hiểu nhau hơn. Bệnh nhân được cung cấp thông tin về bệnh tật để chủ động và phối hợp với bác sĩ tốt hơn trong điều trị. Thầy thuốc thì hiểu bệnh nhân mong muốn gì để đáp ứng và giải đáp… Khoa cũng soạn những tài liệu với những kiến thức cơ bản nhất để người bệnh tự tìm hiểu về bệnh của mình.

Khoa Nội tim mạch là khoa nền tảng của Viện Tim mạch, khoa được trang bị những phương tiện cơ bản trong tim mạch học như điện tâm đồ, điện tâm đồ gắng sức, siêu âm tim, siêu âm tim qua thực quản, siêu âm tim gắng sức, điện tâm đồ 24 giờ, theo dõi huyết áp 24 giờ, hệ thống máy đánh giá chức năng tim-phổi. 

Với trang thiết bị y tế hiện đại được trang bị, khoa đã triển khai thực hiện nhiều kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị: Đặt máy tạo nhịp tạm thời trong cấp cứu tim mạch. Cấy máy tạo nhịp vĩnh viễn điều trị suy nút xoang, cấy máy phá rung tự động (ICD - Implantable Cardioverter-Defibrillator) dự phòng đột tử tim; tái đồng bộ tim (CRT) bằng cấy máy tái đồng bộ tim CRT để điều trị suy tim nặng; chụp, nong và đặt Stent động mạch vành; nong van hai lá, van động mạch phổi bằng bóng qua da, đóng tồn tại ống động mạch và lỗ thông liên nhĩ bằng dù, sinh thiết nội mạc cơ tim... Khoa cũng đã triển khai kỹ thuật shockwave trong điều trị bệnh tim thiếu máu cục bộ hoặc những bệnh nhân bị bệnh hẹp đa thân động mạch vành mà không có khả năng phẫu thuật hay can thiệp.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, là thành viên của bộ môn Tim mạch-Viện Nghiên cứu Y dược Lâm sàng 108, Khoa đã tham gia đào tạo các lớp nghiên cứu sinh, cao học, bác sĩ chuyên khoa 1 và chuyên khoa 2. Khoa đã thực hiện hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 3 đề tài cấp Bộ Quốc phòng, 2 đề tài cấp Nhà nước. 

Tiếp bước cha anh, cán bộ, nhân viên của khoa luôn noi gương thế hệ đi trước, học hỏi phát triển các kỹ thuật khó, kỹ thuật cao sánh vai với các bệnh viện trong nước và khu vực. Khoa luôn là một khoa tim mạch uy tín, có mối quan hệ sâu rộng trong điều trị, chuyển giao kỹ thuật với nhiều bệnh viện quân - dân y trên cả nước, khoa luôn quan tâm đẩy mạnh hợp tác quốc tế, kết nối với nhiều Trung tâm tim mạch lớn ở Pháp, Trung Quốc, Singapore, Malaysia... trong việc đào tạo dài hạn cán bộ, cũng như mời chuyên gia hỗ trợ triển khai kỹ thuật mới, kỹ thuật tiên tiến đưa chuyên ngành lên tầm cao mới.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/con-thuyen-noi-tim-mach-cang-minh-vuon-ra-bien-lon-714115

  • Từ khóa