Mới đây, trực tiếp vận hành chiếc xe nâng tháo, lắp bánh máy bay Su-30MK2 do Thiếu tá QNCN Lê Văn Thụ, thợ sửa chữa máy bay động cơ, Phi đội 2, Trung đoàn 923, Sư đoàn 371 (Quân chủng Phòng không-Không quân) và đồng sự nghiên cứu, chế tạo, các chuyên gia đến từ Liên bang Nga rất ấn tượng với sự sáng tạo của những người lính không quân Việt Nam.
Theo Thiếu tá QNCN Lê Văn Thụ, vào mùa huấn luyện, cường độ bay nhiều, nhất là những ngày hè thời tiết nắng nóng, dẫn đến lốp máy bay Su-30MK2 nhanh bị mòn, phải tháo, lắp bánh chính của máy bay để kiểm tra hoặc thay lốp. Mỗi lần tháo, lắp bánh chính, nhân viên kỹ thuật thực hiện khá vất vả, do trọng lượng bánh chính nặng, vị trí tháo, lắp khó, người Việt Nam lại có vóc dáng thấp nên quá trình thực hiện rất khó khăn, mất nhiều thời gian và cần nhiều nhân viên kỹ thuật, dễ gây mất an toàn cho người và trang bị.
Thiếu tá QNCN Lê Văn Thụ giới thiệu về chiếc xe nâng tự chế dùng để tháo, lắp bánh máy bay Su-30MK2. |
Trước thực tế đó, Thiếu tá QNCN Lê Văn Thụ và đồng sự đã nghiên cứu, tìm cách khắc phục. Sau gần 3 tháng làm việc tích cực, các anh đã sáng chế thành công xe nâng tháo, lắp bánh máy bay Su-30MK2. Chiếc xe cấu tạo gồm: Khung chịu lực để đỡ bánh chính, kích thủy lực nâng bánh chính lên (xuống), 4 bánh xoay 360° giúp nhân viên kỹ thuật di chuyển tháo, lắp bánh chính dễ dàng... Đại úy Nguyễn Văn Minh, Phó phi đội trưởng Kỹ thuật Phi đội 2 nhận xét: “Trong một thời gian ngắn, với quyết tâm cao, Thiếu tá QNCN Lê Văn Thụ đã chủ trì, cùng đồng đội hoàn thành việc chế tạo chiếc xe nâng dùng để tháo, lắp bánh máy bay Su-30MK2. Thiết bị này gọn nhẹ, chi phí thấp nhưng dễ sử dụng, rất có giá trị trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện bay. Trước đây, mỗi khi tháo, lắp bánh chính máy bay, chúng tôi cần 5 nhân viên kỹ thuật trở lên, nhưng nay sử dụng xe này thì chỉ cần 2 nhân viên vận hành mà hiệu quả đạt được rất cao, bảo đảm an toàn”.
HUYỀN THỦY