Sáng kiến nhỏ, hiệu quả lớn

Chủ nhật, 16.04.2023 | 15:41:29
1,230 lượt xem

Sau gần 2 tháng bước vào huấn luyện chính thức, chất lượng luyện tập và kiểm tra thử các tư thế bài 1 kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK cho chiến sĩ mới ở Trung đoàn 43 (Sư đoàn 395, Quân khu 3) được nâng lên so với năm trước. Bởi đơn vị đã chủ động áp dụng sáng kiến “Thiết bị kính kiểm tra đường ngắm, kết hợp kiểm tra mặt súng và bộ đếm thời gian bắn” của Thiếu úy Nguyễn Ngọc Lai, Trung đội trưởng Trung đội 5 (Đại đội 2, Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 43) vào trong quá trình huấn luyện.

Trên khắp các thao trường luyện tập bắn súng tiểu liên AK cho chiến sĩ mới tại Trung đoàn 43 năm nay, thiết bị kính kiểm tra đường ngắm, kết hợp kiểm tra mặt súng và bộ đếm thời gian bắn đã trở thành một vật dụng không thể thiếu đối với cán bộ huấn luyện và chiến sĩ mới. Từ một chiếc kính kiểm tra đường ngắm thông thường trước đây, nay chỉ cần đầu tư 100.000 đồng để thêm vào bộ phận bọt nước đặt trên đầu kính và bộ đếm thời gian cùng thiết bị mô phỏng tạo giả âm thanh gắn bên hông kính.

Sáng kiến này giúp đơn vị giải quyết được 3 điểm còn bất cập, tồn tại trong quá trình huấn luyện, luyện tập cũng như kiểm tra thử các tư thế bài 1 kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK cho chiến sĩ mới. Sáng kiến đã đạt đạt giải B trong Hội thi Sáng kiến, cải tiến mô hình, học cụ huấn luyện năm 2023 của Sư đoàn 395 và đã được áp dụng ngay vào quá trình huấn luyện chiến sĩ mới trong toàn Trung đoàn.

Thiếu úy Nguyễn Ngọc Lai giới thiệu Sáng kiến “Thiết bị kính kiểm tra đường ngắm, kết hợp kiểm tra mặt súng và bộ đếm thời gian bắn” trong quá trình huấn luyện chiến sĩ mới tại đơn vị.

Thiếu úy Nguyễn Ngọc Lai giới thiệu Sáng kiến “Thiết bị kính kiểm tra đường ngắm, kết hợp kiểm tra mặt súng và bộ đếm thời gian bắn” trong quá trình huấn luyện chiến sĩ mới tại đơn vị.

Thiếu úy Nguyễn Ngọc Lai cho biết: “Xuất phát từ thực trạng trong quá trình kiểm tra đường bắn cho chiến sĩ mới, cán bộ huấn luyện thường chỉ dùng mắt để ước lượng phát hiện mặt súng có thăng bằng hay không nên tới lúc sửa tập có lúc, có thời điểm còn chưa hoàn toàn chính xác. Cùng với đó, chiến sĩ mới dưới áp lực điều kiện của bài bắn nên việc phân phối thời gian bắn của từng mục tiêu để bắn hết 3 viên đạn thì không đúng yếu lĩnh động tác nhất là ở viên đạn thứ 2, thứ 3. Quá trình bắn tập, bắn kiểm tra do yếu tố tâm lý chưa quen với tiếng đạn nổ khiến chiến sĩ mới thường bị giật mình cướp cò, chộp cò. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng huấn luyện và kiểm tra bắn của đơn vị. Bởi vậy, tôi đã nghĩ đến việc cải tiến chiếc kính kiểm tra ngắm thông thường để giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong quá trình huấn luyện bắn súng cho chiến sĩ mới”.

Khi chúng tôi trò chuyện thêm với cán bộ huấn luyện và chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 7 (Trung đoàn 43) lại càng thấy được sự hữu ích mà thiết bị kính kiểm tra đường ngắm, kết hợp kiểm tra mặt súng và bộ đếm thời gian bắn mang lại. Thiếu úy Trịnh Tùng Anh, Trung đội trưởng Trung đội 7 (Đại đội 2, Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 43) chia sẻ: “Trước đây trong quá trình luyện tập khi phát hiện mặt súng chưa thăng bằng, cán bộ thường nhắc chiến sĩ mặt súng nghiêng trái hoặc phải rồi để chiến sĩ điều chỉnh cho đến khi quan sát thấy thăng bằng thì dừng lại. Vì dựa vào mắt thường nên sự thăng bằng mặt súng chỉ là tương đối, cùng với đó nhiều chiến sĩ mới khi thấy cán bộ nhắc nhở cũng lúng túng không biết điều chỉnh thế nào và căn cứ vào đâu để sửa động tác cho đúng. Vậy nên khi áp dụng sáng kiến của đồng chí Nguyễn Ngọc Lai thì cả cán bộ và chiến sĩ mới đều có thể quan sát vị trí bọt nước một cách trực quan để động tác sửa tập được chính xác gần như là tuyệt đối. Điều này cũng làm giảm thời gian kiểm tra bắn cho từng chiến sĩ, giúp trung đội trưởng tăng được số lượt kiểm tra trong buổi huấn luyện. Đây cũng là một trong những nguyên nhân góp phần giúp Trung đội 7 luôn đạt kết quả dẫn đầu Đại đội khi kiểm tra bắn thử các tư thế cho chiến sĩ mới thời gian vừa qua”.

Áp dụng Sáng kiến “Thiết bị kính kiểm tra đường ngắm, kết hợp kiểm tra mặt súng và bộ đếm thời gian bắn” vào huấn luyện chiến sĩ mới tại Trung đoàn 43.

Áp dụng Sáng kiến “Thiết bị kính kiểm tra đường ngắm, kết hợp kiểm tra mặt súng và bộ đếm thời gian bắn” vào huấn luyện chiến sĩ mới tại Trung đoàn 43.

Đối với chiến sĩ mới Phạm Văn Sơn ở Tiểu đội 9 (Trung đội 7, Đại đội 2, Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 43), từng bộ phận trên thiết bị kính kiểm tra đường ngắm, kết hợp kiểm tra mặt súng và bộ đếm thời gian bắn đều là “người bạn đồng hành hữu ích” giúp Sơn có được kết quả luyện tập tốt và bắn kiểm tra thử đạt kết quả cao.

Chiến sĩ Phạm Văn Sơn chia sẻ: “Khi nghe giảng lý thuyết trong huấn luyện bắn súng, yêu cầu phải giữ cho mặt súng thăng bằng là một khái niệm không dễ để hình dung đối với tôi và các đồng đội. Tuy vậy, đến lúc luyện tập chỉ cần lắp kính kiểm tra đường ngắm được cải tiến, quan sát vị trí bọt nước di chuyển trên đầu kính ngắm là mọi sự trừu tượng của khái niệm đã được giải quyết. Bên cạnh đó, bộ đếm thời gian hiển thị từng giây theo điều kiện bài bắn cùng thiết bị tạo giả mô phỏng âm thanh tiếng đạn nổ mỗi khi bóp cò cũng là cơ sở giúp tôi căn chỉnh được thời gian bắn hợp lý của từng viên đạn cũng như làm quen với tiếng nổ đạn thật trên thao trường mỗi khi luyện tập. Chính bởi vậy, lần đầu kiểm tra bắn thử tôi đã bình tĩnh, tự tin giành 29 điểm ở tư thế nằm, 2 tư thế còn lại đều đạt kết quả cao”.

Theo Trung tá Đinh Đức Vinh, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 43 thì chính sự nhỏ gọn, trực quan, dễ sử dụng, sát điều kiện bài bắn đã giúp sáng kiến của Thiếu úy Nguyễn Ngọc Lai được ứng dụng rộng rãi và nhanh chóng phát huy tác dụng trong thực tiễn. Kết quả bắn kiểm tra thử 3 tư thế cho chiến sĩ mới của Trung đoàn vừa qua cao hơn so với mùa huấn luyện trước đã minh chứng cho sự hữu ích của thiết bị kính kiểm tra đường ngắm, kết hợp kiểm tra mặt súng và bộ đếm thời gian bắn. Quả đúng là một sáng kiến nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn trong quá trình tổ chức huấn luyện của đơn vị.


ANH DŨNG 

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/sang-kien-nho-hieu-qua-lon-725109

  • Từ khóa