Quân đội với nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn: Bộ đội, dân quân xung kích giúp dân

Thứ 7, 22.04.2023 | 09:12:32
675 lượt xem

Những ngày giữa tháng 4, một số địa phương ở khu vực Tây Nguyên có mưa dông kèm theo lốc xoáy.

Mới đây, dông lốc đã làm hư hại 113 ngôi nhà và hoa màu của nhiều hộ dân ở các xã: Ia Hiao, Chrôh Pơ Nan và Ia Yeng (thuộc huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai). Xác định “giúp dân là mệnh lệnh từ trái tim”, Ban CHQS huyện Phú Thiện đã huy động bộ đội và dân quân trên địa bàn nhanh chóng hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Bùi Minh Vương, Chính trị viên Ban CHQS huyện Phú Thiện cho hay: "Chiều 15-4, nhận được tin dông lốc gây nhiều thiệt hại ở 3 xã trong huyện, mặc dù thứ bảy là ngày nghỉ, nhưng đơn vị vẫn kịp thời huy động lực lượng đang làm nhiệm vụ trực, chia làm 3 bộ phận khẩn trương cơ động về 3 xã cùng dân quân địa phương và các lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả".

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Phú Thiện và lực lượng dân quân giúp người dân dựng lại nhà bị đổ. 
Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Phú Thiện và lực lượng dân quân giúp người dân dựng lại nhà bị đổ. 

Là người trực tiếp chỉ huy các lực lượng giúp bà con ở xã Ia Yeng, Thượng tá Trần Đình Anh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phú Thiện cho biết: "Đây là xã bị thiệt hại nặng nhất với 63 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng ở 4 thôn: Plei Kual, Plei Kte Nhỏ, Plei Kte Lớn A, Plei Kte Lớn B; trong đó, có 3 ngôi nhà bị đổ hoàn toàn, 12 ngôi nhà bị thiệt hại nặng. Do đó, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả. Hơn 40 đồng chí bộ đội thường trực cùng dân quân địa phương và các lực lượng khác làm việc khẩn trương, nhiệt tình giúp người dân sơ tán vật chất, tháo dỡ công trình hư hỏng, khôi phục lại nơi ăn nghỉ, hỗ trợ bà con sớm ổn định cuộc sống".

Sau mưa dông kèm lốc xoáy, ngôi nhà sàn bằng gỗ, mái lợp tôn rộng gần 30m2 của vợ chồng anh Siu Dol (thôn Kte Lớn B) mới làm được 2 năm đã bị hư hỏng hoàn toàn. Được bộ đội, dân quân kịp thời đến giúp dọn dẹp và dựng nhà tạm, vợ chồng anh Siu Dol rất cảm kích.  

Không chỉ cử lực lượng, phương tiện hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả dông lốc, Ban CHQS huyện Phú Thiện còn chỉ đạo ban CHQS các xã, thị trấn tham mưu cho chính quyền địa phương huy động các lực lượng và vật chất giúp nhân dân; thông báo cho người dân chủ động thực hiện các biện pháp gia cố, chằng chống nhà cửa để phòng thiên tai tiếp tục xảy ra; tuyên truyền, vận động các hộ dân có nhà ở kiên cố tạo điều kiện cho bà con đến tránh trú khi cần thiết; chuẩn bị tốt mọi mặt theo phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong mùa mưa bão... Tinh thần trách nhiệm và những việc làm thiết thực giúp đỡ nhân dân trong lúc khó khăn, hoạn nạn của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Phú Thiện và lực lượng dân quân đã để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong lòng cán bộ, nhân dân địa phương. 


PHAN ĐỊNH

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/quan-doi-voi-nhiem-vu-phong-chong-thien-tai-tim-kiem-cuu-nan-bo-doi-dan-quan-xung-kich-giup-dan-725829

  • Từ khóa