Lữ đoàn Tàu ngầm 189 tổ chức nhiều hội thi, hội thao để nâng cao chất lượng huấn luyện

Chủ nhật, 18.06.2023 | 15:38:10
868 lượt xem

Lữ đoàn Tàu ngầm 189, Quân chủng Hải quân vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện các mặt công tác, dẫn đầu Phong trào Thi đua Quyết thắng của toàn quân năm 2022. Tìm hiểu về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Văn Quán, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Tàu ngầm 189.

Phóng viên: Kết quả huấn luyện của đơn vị cũng phản ánh nhiều mặt công tác của một đơn vị chiến đấu, đơn vị kỹ thuật, những kết quả nổi bật của lữ đoàn trong thời gian vừa qua là gì, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Văn Quán: Lữ đoàn Tàu ngầm 189 được trang bị vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) cùng hệ thống cơ sở bờ hiện đại, nhất là VKTBKT trên tàu ngầm có hàm lượng khoa học công nghệ cao. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, lữ đoàn xác định tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện làm chủ tàu ngầm là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và xuyên suốt. Thời gian qua, công tác huấn luyện làm chủ tàu ngầm của đơn vị được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Nổi bật là hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện tiếp nhận, chuyển giao, làm chủ và đưa vào đội hình chiến đấu của Quân chủng Hải quân tất cả các tàu ngầm; đội ngũ cán bộ, thủy thủ nắm chắc tính năng, kỹ thuật, chiến thuật; thuần thục trong khai thác, sử dụng, vận hành vũ khí, trang bị kỹ thuật, từng bước làm chủ các phương án tác chiến.

 Đoàn công tác Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học và Công nghệ thăm Lữ đoàn Tàu ngầm 189, tháng 2-2023.

 Đoàn công tác Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học và Công nghệ thăm Lữ đoàn Tàu ngầm 189, tháng 2-2023.

Với đặc thù của lực lượng tàu ngầm, thời gian huấn luyện liên tục 12 tháng trong năm, bắt đầu từ ngày 17-12 của năm trước và kết thúc vào ngày 16-12 của năm sau, song song quá trình huấn luyện là công tác chuẩn bị huấn luyện. Lữ đoàn luôn quán triệt và thực hiện nghiêm công tác huấn luyện của Quân chủng và đơn vị đó là “Huấn luyện nhiều, kỷ luật nghiêm, bảo đảm kỹ thuật tốt”; làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt và tổ chức cho tàu ngầm đi biển trinh sát kết hợp huấn luyện, làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo tại khu vực hoạt động chiến đấu và thao trường huấn luyện mới sát phương án tác chiến. Từng khoa mục được huấn luyện thành công, từng nội dung khó trong huấn luyện tàu ngầm được chinh phục, đã nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và sức mạnh tổng hợp của đơn vị. Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 hoàn thành tốt công tác huấn luyện, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc như tổ chức huấn luyện và thực hành bắn các loại vũ khí trên tàu ngầm; thực hành ghép nối tàu ngầm với tàu lặn cứu nạn phục vụ nghiệm thu trang bị cứu nạn tàu ngầm, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

 Đại tá Nguyễn Văn Quán, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Tàu ngầm 189 (đứng giữa) kiểm tra, chỉ đạo hội thi cán bộ tàu giỏi.
 Đại tá Nguyễn Văn Quán, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Tàu ngầm 189 (đứng giữa) kiểm tra, chỉ đạo hội thi cán bộ tàu giỏi.

Phóng viên: Sau nhiều năm đưa vào khai thác, sử dụng phương tiện, trang thiết bị tàu ngầm, đồng chí đánh giá hiệu quả sử dụng và tác động đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo như thế nào?

Đại tá Nguyễn Văn Quán: Có thể khẳng định, đến nay tất cả các kíp tàu ngầm đã làm chủ vững chắc, tin cậy các VKTBKT có trong biên chế; hoàn thành tất cả các khoa mục, nội dung, chương trình huấn luyện chiến đấu tàu ngầm, đủ điều kiện độc lập đi biển một cách vững vàng, những chuyến đi biển ngày một dài hơn, những độ sâu mới được vươn tới, ngày càng chinh phục nhiều hơn những vị trí trong lòng biển Việt Nam. Cùng với đó, các tàu ngầm đã làm chủ các bài bắn, các loại vũ khí có trong biên chế trên tàu ngầm như bắn ngư lôi, tên lửa, thả thủy lôi, kết quả của bài bắn 100% đạt kết quả khá, giỏi. Điều đó, khẳng định độ tin cậy, chính xác và tính ưu việt của VKTBKT, khả năng thao tác thuần thục và làm chủ của cán bộ, thủy thủ tàu ngầm cũng như tính đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trong đầu tư, xây dựng và phát triển lực lượng tàu ngầm.

 Tổ chức đối thoại dân chủ để nắm bắt tình hình, tâm tư tình cảm của cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị.
 Tổ chức đối thoại dân chủ để nắm bắt tình hình, tâm tư tình cảm của cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị.

Quá trình huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ trên biển, chúng ta cũng đánh giá được những tính năng kỹ, chiến thuật của tàu ngầm Kilo 636 khi hoạt động ở vùng biển Việt Nam, làm cơ sở tham mưu cấp trên xây dựng phương án tác chiến, cách đánh của lực lượng tàu ngầm phù hợp với nghệ thuật quân sự Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Phóng viên: Lữ đoàn Tàu ngầm 189 đã có những giải pháp nào để nâng cao chất lượng huấn luyện chuyên ngành, nhất là trong điều kiện đội ngũ cán bộ phải kiêm nhiệm vừa là cán bộ quản lý, vừa là giảng viên của trung tâm huấn luyện tại đơn vị, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Văn Quán: Lữ đoàn tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Nghị quyết số 1659-NQ/QUTW ngày 20-12-2022 của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo”, cũng như các nghị quyết của các cấp về công tác huấn luyện. Chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, thường xuyên kiện toàn đội ngũ cán bộ huấn luyện các cấp; tổ chức tập huấn cán bộ; hội thi mô hình học cụ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật; chuẩn bị giáo trình, tài liệu, thao trường, bãi tập. Quá trình huấn luyện, lữ đoàn đã bám sát phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, vận dụng sáng tạo các quan điểm, nguyên tắc, mối kết hợp trong huấn luyện. Bên cạnh đó, lữ đoàn tích cực đổi mới phương pháp tổ chức diễn tập, nhất là diễn tập chỉ quy cơ quan, sát chức trách, nhiệm vụ, sát phương án, đối tượng tác chiến, chiến trường, tổ chức biên chế, VKTBKT và khả năng phối hợp, hiệp đồng của các lực lượng.

Hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở Lữ đoàn Tàu ngầm 189. 
Hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở Lữ đoàn Tàu ngầm 189. 

Phát huy vai trò, chức năng với hệ thống trang bị hiện đại của Trung tâm huấn luyện, Trung tâm cứu nạn tàu ngầm trong đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện chuyên ngành tàu ngầm, lữ đoàn tiếp tục đổi mới phương pháp kiểm tra thường xuyên cũng như đột xuất để đánh giá đúng thực chất, kịp thời rút kinh nghiệm, kiên quyết khắc phục tư tưởng chủ quan, xem nhẹ, ngại khó, ngại khổ, hạ thấp yêu cầu, bớt xén nội dung, chương trình, thời gian huấn luyện và bệnh thành tích. Hằng năm tổ chức nhiều hội thi, hội thao để sát hạch, đánh giá chất lượng công tác huấn luyện cán bộ như: Hội thi kíp chiến đấu giỏi, hội thi sĩ quan trực canh tàu ngầm, hội thi sĩ quan vũ khí, sĩ quan cơ điện; hội thi cán bộ quản lý bộ đội giỏi; hội thi chức trách thay thế trên tàu ngầm; hội thi cán bộ giảng dạy chính trị; hội thi báo cáo viên giỏi. Gắn kết quả công tác huấn luyện với kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy, chỉ huy đơn vị, là tiêu chí trong nhận xét đánh giá, điều động, bổ nhiệm cán bộ; bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng và xét khen thưởng.

Lữ đoàn Tàu ngầm 189 tổ chức hội thao kíp chiến đấu giỏi năm 2023. 
Lữ đoàn Tàu ngầm 189 tổ chức hội thao kíp chiến đấu giỏi năm 2023. 

Phóng viên: Ở đơn vị mang tính chất đặc thù, lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn Tàu ngầm 189 đã có những giải pháp nào để làm tốt công tác tư tưởng, quản lý, duy trì kỷ luật, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ ở đơn vị?

Đại tá Nguyễn Văn Quán: Song song với công tác huấn luyện, lữ đoàn luôn quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhất là đối với thủy thủ tàu ngầm; tập trung giáo dục về truyền thống, niềm vinh dự, tự hào được phục vụ trong lực lượng tàu ngầm; khơi dậy niềm đam mê, nhiệt huyết, ý thức trách nhiệm của cán bộ, thủy thủ trong quá trình học tập và công tác. Qua đó, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn; niềm tin vào VKTBKT và nghệ thuật cũng như cách đánh độc đáo của lực lượng tàu ngầm, xây đắp nên tinh thần dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng cho bộ đội.

Lữ đoàn thường xuyên thông tin về tình hình kỷ luật trong toàn quân, Quân chủng Hải quân và các đơn vị bạn để rút kinh nghiệm chung, liên hệ sát với tình hình đơn vị đề ra các giải pháp nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả công tác xây dựng chính quy, chấp hành pháp luật, kỷ luật. Cùng với đó, có biện pháp giải quyết những tồn tại, nhất là tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của bộ đội, không để bất ngờ về tư tưởng. Phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong công tác quản lý bộ đội, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật và bảo đảm an toàn; gắn kết quả với việc bình xét, phân loại chất lượng cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!


ĐẮC THẮNG - MINH DUY 

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/lu-doan-tau-ngam-189-to-chuc-nhieu-hoi-thi-hoi-thao-de-nang-cao-chat-luong-huan-luyen-731554

  • Từ khóa