Sáng tạo từ thực tiễn

Chủ nhật, 27.08.2023 | 09:22:52
166 lượt xem

Trò chuyện với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Việt Bắc, Chủ nhiệm Kho Kỹ thuật K2 (Cục Kỹ thuật Quân khu 4) cho biết: “Với phương châm sáng kiến phải gắn với thực tiễn, ứng dụng trong thực tiễn, rút ngắn thời gian, công sức, nâng cao chất lượng bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất vũ khí trang bị, đạn dược và thực hiện nhiệm vụ hằng ngày của đơn vị, Đảng ủy, chỉ huy Kho đã có nhiều chủ trương, giải pháp động viên cán bộ, nhân viên phát huy trí tuệ, tích cực nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật,

Theo giới thiệu của Thượng tá Nguyễn Việt Bắc, chúng tôi đến Phân kho vũ khí khi đơn vị đang bảo dưỡng pháo 130mm. Quan sát Thiếu tá QNCN Đặng Bổng, Tiểu đội trưởng Tiểu đội Bảo quản tháo bánh xe pháo dễ dàng khiến tôi không khỏi ngạc nhiên, bởi trước đây muốn tháo, lắp bánh xe pháo cần nhiều người mới thực hiện được.

Sáng tạo từ thực tiễn
Nhân viên Phân kho vũ khí Kho Kỹ thuật K2 (Cục Kỹ thuật Quân khu 4) vận hành sáng kiến “Xe hỗ trợ tháo, lắp bánh xe pháo”. 

 

Hiểu đúng ý tôi, Thiếu tá QNCN Đặng Bổng giới thiệu: “Trước đây, trong bảo dưỡng, thay thế ổ bi bánh xe pháo, việc tháo, lắp bánh xe pháo rất khó khăn; trọng lượng bánh xe pháo nặng, nếu không cẩn thận dễ làm hư hỏng ren đầu trục, nhất là các loại pháo có bánh xe lớn như pháo 105mm, pháo 130mm... Từ thực tế đó, chúng tôi đã nghiên cứu, chế tạo thành công “Xe hỗ trợ tháo, lắp bánh xe pháo”. Với sáng kiến này, chỉ cần một người có thể tháo, lắp bánh xe pháo một cách nhẹ nhàng và an toàn. Đặc biệt, sáng kiến này có thể ứng dụng trong tháo rời trục truyền động các đăng nối liền hộp số và bộ vi sai dẫn động bánh xe ô tô vận tải quân sự, các dòng xe thiết giáp bánh lốp có sử dụng kết cấu khung bệ ô tô như xe BTR152, 60BP, ĐM2...”.

Đây chỉ là một trong rất nhiều sáng kiến, cải tiến của Kho Kỹ thuật K2 trong thời gian qua. Để có những sáng kiến đó, thông qua hoạt động thực tiễn hằng ngày, những vấn đề khó khăn, vướng mắc được cán bộ, nhân viên đánh giá, phân tích, tìm ra giải pháp tối ưu, góp phần tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc của bộ đội và đơn vị. Định kỳ, hội đồng khoa học Kho sẽ tổng hợp các ý tưởng về sáng kiến, cải tiến kỹ thuật rồi đưa ra để mọi người cùng bàn bạc, góp ý, bảo đảm tính tối ưu của các sáng kiến, cải tiến, tránh tình trạng phải làm đi làm lại nhiều lần hoặc sáng kiến làm ra không ứng dụng được trong thực tiễn.

Nhờ vậy, mỗi năm, Kho Kỹ thuật K2 có gần chục sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng hiệu quả trong thực tế, góp phần nâng cao chất lượng niêm cất, sửa chữa, bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị, đạn dược và thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị, tiết kiệm thời gian, kinh phí, công sức bộ đội trong bảo dưỡng, sửa chữa...


Huy Cường/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/sang-tao-tu-thuc-tien-740272

  • Từ khóa