Từ năm 2020 đến nay, Trường Quân sự Quân khu 9 đã nghiệm thu 2 đề tài NCKH cấp Bộ Tổng Tham mưu, biên soạn 3 giáo trình dạy học cấp Quân khu, 6 giáo trình cấp cơ sở.
Đại tá Nguyễn Văn Chuộng, Chính ủy Trường Quân sự Quân khu 9 cho biết: “Những năm qua, nhà trường tập trung nâng cao chất lượng công tác khoa học quân sự, nhất là nhiệm vụ nghiên cứu khoa học (NCKH) theo hướng toàn diện, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu. Để khuyến khích cán bộ, nhân viên tham gia NCKH, đơn vị chú trọng công tác nhân rộng điển hình tiên tiến, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tác giả, nhóm tác giả. Các đề tài, sáng kiến luôn hoàn thành đúng kế hoạch với chất lượng cao, ứng dụng hiệu quả vào công tác giáo dục-đào tạo”.
Trường Quân sự Quân khu 9 đã biên soạn nhiều giáo trình mới góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện. |
Từ năm 2020 đến nay, Trường Quân sự Quân khu 9 đã nghiệm thu 2 đề tài NCKH cấp Bộ Tổng Tham mưu, biên soạn 3 giáo trình dạy học cấp Quân khu, 6 giáo trình cấp cơ sở.
Giới thiệu với chúng tôi đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện diễn tập chiến thuật ở Trường Quân sự Quân khu 9”-đề tài cấp Bộ Tổng Tham mưu đã được nghiệm thu và ứng dụng vào công tác giáo dục-đào tạo của nhà trường, Trung tá Nguyễn Công Nam, Trưởng ban Khoa học quân sự Trường Quân sự Quân khu 9, thành viên đề tài, chia sẻ: “Thời gian qua, việc tổ chức huấn luyện đối với từng khóa học vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Vấn đề đặt ra cho học viên nghiên cứu chưa sát với thực tế; tác phong chỉ huy còn lúng túng, đi theo lối mòn. Đề tài giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện diễn tập chiến thuật được ứng dụng đã góp phần quan trọng khắc phục những tồn tại trên, thiết thực nâng cao chất lượng huấn luyện chiến thuật, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của bộ đội”.
Tìm hiểu, chúng tôi được biết, thời gian qua, rất nhiều giáo viên trẻ của Trường Quân sự Quân khu 9 tham gia công tác NCKH; thông qua đó nâng cao trình độ, năng lực tư duy, phương pháp nghiên cứu. Hội đồng khoa học nhà trường thường xuyên được kiện toàn, phù hợp với nhiệm vụ giáo dục-đào tạo; công tác phối hợp, hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị trong triển khai nghiên cứu các đề tài, biên soạn giáo trình, tài liệu được thực hiện tốt.
Ngoài 3 giáo trình huấn luyện cấp Quân khu được đưa vào huấn luyện (giáo trình huấn luyện khẩu đội cối 82mm; giáo trình huấn luyện khẩu đội SPG-9 và khẩu đội súng máy phòng không 12,7mm trong chiến đấu ở địa hình đồng bằng nhiều kênh rạch), Trường Quân sự Quân khu 9 còn đang biên soạn 2 quyển từ điển quân sự chuyên ngành và thực hiện một số đề tài, sáng kiến cấp Bộ, cấp Quân khu theo kế hoạch đã xác định.
Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiệm vụ NCKH của Trường Quân sự Quân khu 9 còn một số hạn chế, khó khăn nhất định, như: Phương pháp NCKH chậm đổi mới, chưa bám sát thực tiễn; kỹ năng vận dụng lý luận vào thực hiện các đề tài, sáng kiến chưa linh hoạt...
Đại tá Phạm Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường Quân sự Quân khu 9 khẳng định: “Để nâng cao chất lượng NCKH, thời gian tới, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung phát huy tính tích cực, tự giác của đội ngũ cán bộ, giáo viên; gắn giảng dạy với NCKH; lấy kết quả NCKH để đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên. Đồng thời thường xuyên động viên, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí để cho ra đời nhiều sản phẩm khoa học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục-đào tạo”.
QUANG ĐỨC