Lữ đoàn Phòng không 214 (Quân khu 3): Nâng cao chất lượng huấn luyện đêm cho bộ đội

Chủ nhật, 03.09.2023 | 16:05:10
534 lượt xem

Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh (2-9), để giữ vững sự bình yên cho nhân dân có những ngày nghỉ sum vầy, vui vẻ và đầm ấm bên gia đình, mỗi cán bộ, chiến sĩ Đại đội 7, Tiểu đoàn 3 (Lữ đoàn Phòng không 214, Quân khu 3) luôn xác định rõ ý thức trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc, không để bị động bất ngờ, lỡ thời cơ trong mọi tình huống.

Có mặt tại trận địa pháo của Đại đội 7 (Tiểu đoàn 3), chúng tôi được chứng kiến một buổi huấn luyện đêm của cán bộ, chiến sĩ đơn vị, khi mệnh lệnh của người chỉ huy được phát ra, cả trận địa rền vang tiếng hô của các pháo thủ, nòng pháo giương cao sục sạo, bắt bám mục tiêu, sẵn sàng nhả đạn tiêu diệt máy bay “địch”.

Lữ đoàn Phòng không 214 (Quân khu 3): Nâng cao chất lượng huấn luyện đêm cho bộ đội
Một buổi huấn luyện đêm của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 7, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Phòng không 214. 

Kết thúc bài tập trên khuôn mặt của các pháo thủ đều nhễ nhại mồ hôi nhưng ai nấy đều cảm thấy phấn khởi khi hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trung sĩ Ngô Văn Phong, Khẩu đội trưởng Khẩu đội 6 (Trung đội 1, Đại đội 7) chia sẻ: “Để bước vào huấn luyện đêm, trước đó khẩu đội đã được huấn luyện rất kỹ các động tác cơ bản ban ngày. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết xấu, trời nhiều mây, hạn chế ánh sáng nên các pháo thủ còn bị lúng túng, thao tác chưa chuẩn xác; qua vài buổi huấn luyện đêm, đến nay các số trong khẩu đội đã thành thục và có sự phối hợp nhịp nhàng. Nhiều đồng chí không chỉ thực hiện tốt vị trí của mình mà còn biết và thuần thục động tác của các pháo thủ khác, sẵn sàng thay thế khi cần”.

Lữ đoàn Phòng không 214 (Quân khu 3): Nâng cao chất lượng huấn luyện đêm cho bộ đội
Các chiến sĩ Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Phòng không 214 thực hành quan sát mục tiêu trên không. 

Trực tiếp theo dõi, hướng dẫn bộ đội từng động tác trong huấn luyện đêm, Đại úy Nguyễn Văn Tuấn Anh, Đại đội trưởng Đại đội 7 cho biết: “Cái khó nhất khi bước vào huấn luyện đêm đó là thao tác phối hợp hiệp đồng giữa các pháo thủ sẽ chậm hơn do ánh sáng bị hạn chế, mục tiêu rất khó phát hiện, nhất là khi thời tiết xấu. Trong huấn luyện đêm không được sử dụng đèn pin, bảo đảm yếu tố bí mật. Vì vậy, để giúp bộ đội nhận biết, phán đoán được mục tiêu, chúng tôi hướng dẫn kinh nghiệm phát hiện mục tiêu thông qua đèn phát sáng, tiếng động cơ của máy bay, từ đó nâng cao kỹ năng xử trí các tình huống”.

Lữ đoàn Phòng không 214 (Quân khu 3): Nâng cao chất lượng huấn luyện đêm cho bộ đội

Huấn luyện thực hành quan sát mục tiêu cho chiến sĩ Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Phòng không 214. 

Huấn luyện đêm là nội dung quan trọng, tương đối khó, để nâng cao chất lượng huấn luyện đêm, những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 214 đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chú trọng việc huấn luyện thuần thục các động tác cá nhân, chia nhỏ, tập nhiều theo từng phân đoạn, luyện tập thuần thục các kỹ năng, thao tác xử trí tình huống cho các pháo thủ vào ban ngày rồi mới chuyển dần từng bước vào ban đêm. Khi chiến sĩ thực hiện tốt thao tác cá nhân, đơn vị mới tổ chức phối hợp hiệp đồng tác chiến khẩu đội, đại đội.

Thiếu tá Trương Công Hiếu, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3 cho biết: “Bước vào giai đoạn huấn luyện đêm, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã xây dựng các tình huống tác chiến phòng không phù hợp với các loại pháo của đơn vị, sát với đặc điểm tình hình và khoảng thời gian trong đêm như lúc trời nhá nhem tối, nửa đêm hay trời gần sáng với các tình huống: Đánh địch trên không, bắn máy bay tốp nhỏ, chiếc lẻ; bắn mục tiêu ban đêm, thời tiết xấu, nhiều mây,… Tiểu đoàn chủ động xây dựng kế hoạch phân công chỉ huy tiểu đoàn, đại đội theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn cho bộ đội. Sau mỗi giờ huấn luyện các đơn vị tổ chức hội thao giữa các khẩu đội, đại đội nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện, kịp thời khắc những hạn chế, sai sót, bảo đảm tính thống nhất”.

Lữ đoàn Phòng không 214 (Quân khu 3): Nâng cao chất lượng huấn luyện đêm cho bộ đội
 Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 7, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Phòng không 214 luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Trao đổi với chúng tôi về những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, Đại tá Trương Văn Thanh, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 214 khẳng định: "Để nâng cao chất lượng huấn luyện đêm cho bộ đội, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác bồi dưỡng, tập huấn cán bộ; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất huấn luyện (giáo án, bài giảng, mô hình, học cụ, thao trường, bãi tập,…). Tổ chức huấn luyện cho bộ đội thuần thục các động tác, thao tác cơ bản, nhịp nhàng, nhuần nhuyễn trong hiệp đồng. Trên cơ sở huấn luyện ban ngày để chuyển vào huấn luyện ban đêm; nếu bộ đội chưa thuần thục các động tác ban ngày thì không đưa bộ đội vào huấn luyện đêm. Lữ đoàn thực hiện đầy đủ, đúng quy trình các bước theo quy định của Điều lệ công tác tham mưu huấn luyện chiến đấu, thực hiện huấn luyện từ đơn giản đến phức tạp, từ thấp đến cao, kỹ thuật đến chiến thuật, huấn luyện cơ bản đến tập tổng hợp và tham gia diễn tập ở các cấp".

Cùng với đó, đơn vị áp dụng nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hiệu quả để phục vụ cho công tác luyện tập đêm như bộ cờ chỉ huy phát sáng; đĩa vạch số cự ly huấn luyện pháo thủ số 3; thiết bị thống nhất điểm ngắm ban đêm cho pháo thủ trên Pháo phòng không 57mm... Nhờ đó, chất lượng huấn luyện của Lữ đoàn luôn được giữ vững và nâng lên; nhiều năm liền Lữ đoàn Phòng không 214 được Bộ Quốc phòng công nhận đạt “Đơn vị huấn luyện giỏi”, qua đó góp phần tô thắm thêm truyền thống “Đoàn kết, hiệp đồng, lập công xuất sắc” mà các thế hệ cha anh trước đó đã dày công vun đắp.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/lu-doan-phong-khong-214-quan-khu-3-nang-cao-chat-luong-huan-luyen-dem-cho-bo-doi-740844

  • Từ khóa