Dân gặp khó, có dân quân

Thứ 3, 17.09.2024 | 08:54:33
241 lượt xem

Những ngày qua, công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại các huyện: Bảo Yên, Bát Xát, Bắc Hà (Lào Cai) đã khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng dân quân trong thực hiện nhiệm vụ "chiến đấu thời bình".

Trưa 16-9, chúng tôi gặp anh Lý Văn Hà, thôn Thải Giàng, xã Nậm Lúc (Bắc Hà, Lào Cai) bên bờ dòng sông Chảy đoạn qua xã Nậm Lúc. Sức nặng bao tải gạo trên lưng khiến anh phải gồng người hết cỡ về phía trước mới giữ được thăng bằng. Ấy vậy mà hai bên nách, anh vẫn kẹp thêm hai thùng mì tôm. Tranh thủ lúc nghỉ giải lao trên đường, anh Hà bảo: "Vụ sạt lở đất ở xóm Bản Cái, thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc khiến 18 người chết và bị thương. Hiện các hộ dân vẫn đang bị cô lập sau lũ. Vì thế dân quân chúng tôi đang dồn sức cùng bộ đội và lực lượng chức năng giúp đỡ đồng bào khắc phục hậu quả". 

Dân gặp khó, có dân quân

Dân quân xã Nậm Lúc (Bắc Hà, Lào Cai) tham gia vận chuyển lương thực tiếp tế cho đồng bào vùng lũ.

Mặc dù gia đình cũng bị thiệt hại do mưa lũ, vợ con phải ở nhờ nhà hàng xóm nhưng với trách nhiệm của người Thôn đội trưởng, anh Hà đã gác lại việc riêng, cùng các lực lượng tích cực giúp dân. Nhìn đôi chân trần nỗ lực trèo đèo, vượt dốc của anh, ai cũng khâm phục tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết của người cán bộ "sao vuông".

Tại xóm Bản Cái, mặt trời sắp đứng bóng mà hàng chục cán bộ, chiến sĩ dân quân của huyện Bắc Hà và Trung đoàn 254 (Bộ CHQS tỉnh Lào Cai) vẫn cần mẫn dò theo khe nước, lật từng tấm bê tông, phiến đá tìm kiếm 8 người mất tích. Dân quân Đặng Văn Bằng, trú tại thôn Thải Giàng, hết dùng xẻng xúc đất lại sử dụng xà beng bẩy những phiến đá to với hy vọng tìm được thi thể nạn nhân trong đống đổ nát. Nhà anh Bằng cũng bị sạt lở, có nguy cơ sụp đổ, nhưng người thân đã được bộ đội giúp di dời đến nơi an toàn nên anh vẫn toàn tâm với nhiệm vụ cứu nạn đồng bào nơi đây.

Không chỉ có Thôn đội trưởng Lý Văn Hà, chiến sĩ dân quân Đặng Văn Bằng, khi mưa bão, lũ quét xảy ra, dân quân các địa phương trong tỉnh Lào Cai bao giờ cũng có mặt kịp thời đưa người và tài sản của nhân dân đến nơi an toàn, cấp cứu người bị nạn. Không chỉ sát cánh cùng cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Quân đội, lực lượng dân quân còn tổ chức tiếp tế lương thực cho bà con, giúp đỡ những người còn sống. Đồng chí Trương Thị Hào, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nậm Lúc cho biết: "Dân quân là lực lượng tại chỗ nên thông thuộc địa bàn. Khi xảy ra các tình huống thiên tai, bao giờ dân quân cũng là lực lượng có mặt đầu tiên, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và giúp đỡ nhân dân hiệu quả".

Dân gặp khó, có dân quân
 Dân quân xã Nậm Lúc (Bắc Hà, Lào Cai) tham gia tìm kiếm người mất tích tại xóm Bản Cái, thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc.

Đúng như đánh giá của lãnh đạo xã Nậm Lúc, trước đó, chúng tôi được chứng kiến tinh thần gan dạ, xả thân của các chiến sĩ "sao vuông" khi họ vượt lũ tìm kiếm cứu nạn người dân tại thôn Phìn Chải 2, xã A Lù, huyện Bát Xát, nơi xảy ra vụ sạt lở đất vùi lấp 7 người. Suốt từ ngày 9 đến 14-9, trong điều kiện mưa lớn liên tục, đất đá vẫn sạt trượt khiến công tác tìm kiếm cứu nạn vô cùng khó khăn, nhưng dân quân xã A Lù vẫn kiên trì bám trụ, cùng cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 345 (Quân khu 2) tìm được 7 nạn nhân sau 5 ngày mất tích.

Tại các xã Trung Lèng Hồ và Sàng Ma Sáo của huyện Bát Xát, ngay khi xảy ra lũ quét khiến 2 người mất tích vào ngày 9 và 13-9, dân quân cũng là lực lượng đầu tiên có mặt tại hiện trường, kịp thời hỗ trợ di dời nhiều gia đình trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn, đồng thời cùng các lực lượng tập trung tìm kiếm người mất tích, giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Đồng chí Nguyễn Duy Hòa, Bí thư Huyện ủy Bắc Hà đánh giá: “Lực lượng dân quân đóng vai trò quan trọng khi kích hoạt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Đây là lực lượng có mặt đầu tiên ở hiện trường cứu giúp nhân dân và cũng là những người về nhà sau cùng, khi cuộc sống của đồng bào vùng lũ ổn định trở lại”.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/nuoi-duong-van-hoa-bo-doi-cu-ho/dan-gap-kho-co-dan-quan-794717

  • Từ khóa