Nâng cao chất lượng huấn luyện làm chủ không gian mạng

Thứ 7, 05.10.2024 | 16:25:13
50 lượt xem

Không gian mạng là một trong những môi trường tác chiến giữ vai trò quan trọng trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc; được tiến hành cả trong thời bình và thời chiến. Những năm qua, lực lượng tác chiến không gian mạng đã chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều chủ trương, giải pháp nâng cao trình độ, khả năng tác chiến, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trong môi trường quan trọng này.

Để đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng tác chiến không gian mạng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, Bộ tư lệnh 86 xác định huấn luyện là nhiệm vụ chính trị trung tâm, thường xuyên trong thời bình. Xuất phát từ tính đặc thù của môi trường tác chiến không gian mạng nên quá trình huấn luyện nói chung và huấn luyện kỹ thuật nói riêng của Bộ tư lệnh 86 cũng là quá trình đúc rút kinh nghiệm để xây dựng và hoàn thiện tài liệu huấn luyện.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp coi trọng truyền thụ kinh nghiệm thực tiễn đi đôi với phát huy tính năng động, sáng tạo của cán bộ huấn luyện và đối tượng được huấn luyện; tổ chức huấn luyện theo chương trình là cơ bản; tự học tập, huấn luyện nâng cao trình độ là quan trọng; tiếp thu kinh nghiệm trong đào tạo, huấn luyện của các tổ chức trong và ngoài nước đối với huấn luyện lực lượng tác chiến không gian mạng là nhiệm vụ thường xuyên.

Nâng cao chất lượng huấn luyện làm chủ không gian mạng
 Trung tâm 186, Bộ tư lệnh 86 tổ chức huấn luyện hàn cáp quang. Ảnh: QUANG TIẾN 

Theo đó, để nâng cao chất lượng huấn luyện kỹ thuật, Đảng ủy, Bộ tư lệnh 86 đã chỉ đạo Cục Hậu cần-Kỹ thuật-cơ quan trung tâm chủ trì, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị nghiên cứu hoàn thiện cơ chế quản lý, điều hành theo hướng tập trung, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, không chồng chéo. Bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của trên; tích cực đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp huấn luyện; chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ quan quản lý huấn luyện và cán bộ trực tiếp huấn luyện có đủ năng lực, trình độ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Chỉ đạo biên soạn hàng trăm bài giảng, giáo trình, tài liệu điện tử, câu hỏi, đề thi trắc nghiệm đưa vào giảng dạy và thi kỹ năng nghề cho lực lượng kỹ thuật trực thuộc và toàn quân.

Cùng với đó, Bộ tư lệnh 86 tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng, hoàn thiện tổ chức biên chế; đầu tư, mua sắm các loại trang bị kỹ thuật mới, xây dựng các hệ thống thao trường mạng, phòng huấn luyện phù hợp với nhiệm vụ thực tế của đơn vị; không ngừng nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật, bảo đảm an toàn thông tin trong diễn tập, hội thi, hội thao ở các cấp; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá thực chất kết quả huấn luyện.

Đặc biệt, Bộ tư lệnh 86 chủ động tận dụng thành tựu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, kịp thời nắm bắt, ứng dụng hiệu quả khoa học-công nghệ hiện đại để nâng cao trình độ quản lý, chỉ huy, điều hành và chất lượng huấn luyện; lấy kết quả huấn luyện làm tiêu chí cơ bản trong đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các tập thể, cá nhân. Kiên quyết chống bệnh thành tích trong huấn luyện. Vì vậy, chất lượng huấn luyện kỹ thuật của các cơ quan, đơn vị không ngừng được nâng cao và bảo đảm chất lượng, sát với thực tế đơn vị.

Bên cạnh kết quả đạt được, chất lượng công tác huấn luyện, biên soạn tài liệu chưa cao, chưa cập nhật kịp thời kiến thức mới về các hệ thống trang thiết bị công nghệ cao phục vụ công tác kỹ thuật; hình thức huấn luyện chưa đa dạng, chưa kết hợp tốt giữa lý thuyết và thực hành; kiến thức và trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, giáo viên chưa sâu...

Thời gian tới, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của môi trường mạng toàn cầu, việc sử dụng rộng rãi phương thức tác chiến thông tin, tác chiến không gian mạng là xu thế tất yếu của nhiều quốc gia, nhất là đối với các nước lớn. Đối với nước ta, hệ thống thông tin quan trọng quốc gia, thông tin quân sự, quốc phòng... tiếp tục là mục tiêu trọng điểm của các chiến dịch tấn công mạng có chủ đích. Hoạt động xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội trên không gian mạng của các thế lực thù địch vẫn diễn biến phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nham hiểm và khó kiểm soát.

Quân đội đang trong giai đoạn hiện thực hóa mục tiêu điều chỉnh lực lượng “tinh, gọn, mạnh”, tiến lên hiện đại; tiếp tục hoàn thiện tổ chức, biên chế, vũ khí, trang bị, cơ sở hạ tầng… cho lực lượng tác chiến không gian mạng. Tình hình đó đòi hỏi toàn quân cần thực hiện đồng bộ, quyết liệt các chủ trương, giải pháp nâng cao trình độ, khả năng tác chiến trên không gian mạng, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; trong đó, công tác huấn luyện kỹ thuật tập trung vào một số giải pháp cơ bản sau:

Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức tầm quan trọng của huấn luyện kỹ thuật tác chiến không gian mạng trong thời bình. Đảng ủy, Bộ tư lệnh 86 và cấp ủy, chỉ huy các cấp quán triệt sâu sắc, thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của cấp về công tác huấn luyện. Đây là tiền đề để cấp ủy, chỉ huy các cấp tiếp tục đổi mới, lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, nâng cao chất lượng huấn luyện trong tình hình mới. Thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức về huấn luyện kỹ thuật cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật. Từ nhận thức đúng đắn về huấn luyện kỹ thuật thì mới tích cực làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện; chủ động, tự giác, khắc phục khó khăn, sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức thực hành huấn luyện.

Hai là, nâng cao chất lượng công tác kế hoạch huấn luyện kỹ thuật. Về bản chất, xây dựng kế hoạch huấn luyện kỹ thuật là quá trình nghiên cứu, quyết định trước về nội dung, thời gian, phương pháp và đối tượng huấn luyện. Kế hoạch huấn luyện được xây dựng logic, hợp lý, sát với điều kiện thực tế của đơn vị là cơ sở cũng như là nền tảng để tổ chức thực hiện huấn luyện đạt chất lượng cao. Vì vậy, nâng cao chất lượng công tác kế hoạch huấn luyện kỹ thuật; xây dựng chương trình huấn luyện sát với đặc điểm yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Ba là, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật thực hiện nhiệm vụ huấn luyện kỹ thuật. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ huấn luyện ở các cấp có trình độ, năng lực toàn diện; chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện đồng bộ với tổ chức biên chế, vũ khí, trang bị kỹ thuật mới và phù hợp với thực tế của đơn vị đặc thù; tổ chức huấn luyện đồng bộ, thiết thực, thống nhất từ cơ quan đến đơn vị, phù hợp với thực tiễn hoạt động tác chiến không gian mạng và bảo đảm công nghệ thông tin toàn quân.

Đặc biệt, cấp ủy, chỉ huy các cấp phải kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với giáo dục, nâng cao bản lĩnh chính trị và truyền thụ kinh nghiệm; giữa huấn luyện với quản lý, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy; thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, phúc tra; định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả huấn luyện, kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến... Không ngừng nâng cao năng lực, trình độ huấn luyện, nâng chất lượng huấn luyện chính là biện pháp hàng đầu bảo đảm cho lực lượng tác chiến không gian mạng đủ khả năng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bốn là, tăng cường đổi mới công tác bảo đảm huấn luyện kỹ thuật. Công tác bảo đảm là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng huấn luyện kỹ thuật. Do đó, công tác bảo đảm phải luôn được quan tâm, tiến hành một cách khoa học; bảo đảm đủ về môi trường huấn luyện, tài liệu, trang bị, vật chất phục vụ cho thực hành theo yêu cầu của từng nội dung, từng bài giảng và trong suốt quá trình huấn luyện kỹ thuật.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nang-cao-chat-luong-huan-luyen-lam-chu-khong-gian-mang-796173

  • Từ khóa