Xích đu cao nhất thế giới ở Trung Quốc

Thứ 3, 12.05.2020 | 08:51:44
1,064 lượt xem

ích đu có trụ vòng cung cao 100m, đạt tốc độ tối đa 130 km/h ở Trùng Khánh bị lùi lịch đón khách vì Covid-19.

Trung Quốc vừa hoàn thiện chiếc xích đu khổng lồ nằm trên vách núi cao hơn 700 m và chuẩn bị nộp hồ sơ đăng ký kỷ lục xích đu lớn nhất thế giới. Công trình này có trụ vòng cung cao 100 m, tương đương chiều cao tòa nhà 30 tầng, nằm trong Công viên địa chất quốc gia Longgang, tỉnh Trùng Khánh. 

Xích đu xây tại Yunyang Longgang thuộc Công viên địa chất Longgang. Ảnh: YLSS.

Xích đu xây tại Yunyang Longgang thuộc Công viên địa chất Longgang. Ảnh: YLSS.

Theo Kỷ lục Guinness thế giới, xích đu cao nhất hiện nằm ở Durban, Nam Phi và có độ cao 88m tính từ ghế tới đỉnh xà. 

Xích đu trên vách núi ở Trùng Khánh có tốc độ tối đa 130 km/h. Một video về công trình mới này được đăng trên Douyin ghi lại quá trình thử nghiệm đã thu hút nhiều người xem. Một nhân viên xây dựng cho biết họ kiểm tra chất lượng xích đu bằng hình nộm đặt trên ghế vì tại thời điểm đó "chưa ai đủ dũng khí để ngồi thử".

Chiếc ghế đu được kết nối với trụ vòng cung bằng dây cáp dài 107m. Shi Xuebin, kỹ sư trưởng của công trình, cho biết xích đu có thể đạt tối đa 90 độ so với mặt đất (cách vách đá khoảng 70m). Xích đu được kiểm tra an toàn 4 tháng để đảm bảo chịu được động đất 10 độ, gió lớn 165 km/h.

"Du khách sẽ được mặc quần áo bảo hộ đạt chứng nhận của Hiệp hội châu Âu. Và để đảm bảo hơn, chúng tôi còn dùng thêm các dây thắt an toàn bên ngoài bộ đồ", theo kỹ sư Shi. 

Điểm chơi mạo hiểm này được xây xong từ cuối năm ngoái và dự tính mở cửa đón khách vào đầu năm nay. Tuy nhiên, Covid-19 bùng phát và các thành phố Trung Quốc phải phong tỏa nên ngày khai trương bị hoãn và chưa có thông báo ngày mở cửa chính thức. 

Không chỉ là nơi có ẩm thực cay bậc nhất, văn hóa bản địa độc đáo, Trùng Khánh còn nổi tiếng với các công trình kiến trúc kỳ quái. Trước đó Trùng Khánh từng ra mắt nhiều ghế đu, cầu kính đi bộ... nhưng các công trình mới luôn cao hơn, tốc độ nhanh hơn và đáng sợ hơn. 


Khánh Trần/vnexpress.net

https://vnexpress.net/xich-du-cao-nhat-the-gioi-o-trung-quoc-4097337.html

  • Từ khóa