Đợt bùng dịch lần thứ tư với những diễn biến phức tạp và kéo dài đã khiến hoạt động du lịch nội địa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách du lịch nội địa có xu hướng giảm mạnh.
Du khách tham quan Quần thể danh thắng Tràng An, Ninh Bình. (Ảnh: Hồng Hạnh)
Nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch nội địa 7 tháng đầu năm 2021. (Nguồn: Google Destination Insights)
Theo số liệu thống kê từ công cụ Destination Insights của Google, thời gian từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 4/2021, khi dịch Covid-19 trong nước cơ bản được kiểm soát, lượng tìm kiếm thông tin của khách du lịch nội địa đã tăng mạnh so 3 tháng đầu năm và so cùng kỳ năm 2020. Nhưng từ cuối tháng 4 năm nay, khi dịch bùng phát trở lại, lượng tìm kiếm thông tin của khách du lịch nội địa đã giảm nhanh, mạnh và duy trì ở mức rất thấp cho đến nay.
Số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch cũng cho thấy trong tháng 4/2021, lượng khách du lịch nội địa đạt 9 triệu lượt, nhưng đến tháng 5 đã giảm xuống còn 3,5 triệu lượt, và tháng 7 chỉ còn 0,5 triệu lượt.
Nhu cầu tìm kiếm thông tin về cơ sở lưu trú của khách du lịch nội địa 7 tháng đầu năm 2021. (Nguồn: Google Destination Insights)
Tương tự, so với thời điểm tháng 3, tháng 4/2021, nhu cầu tìm kiếm thông tin về cơ sở lưu trú du lịch cũng giảm mạnh từ đầu tháng 5 đến nay, có lúc giảm tới gần 90% so cùng kỳ năm 2020.
Thực tế cho thấy, làn sóng dịch lần thứ 4 đã cắt đứt dòng chảy du lịch nội địa đang khởi sắc. Tại các trung tâm du lịch lớn trên cả nước, tỷ lệ hủy phòng lên tới trên 90%, các cơ sở lưu trú du lịch phải đóng cửa hàng loạt. Chỉ còn một số cơ sở hoạt động chủ yếu phục vụ công tác cách ly, phòng chống dịch, một số hoạt động cầm chừng ở những nơi không chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh.
Điều này cũng tương đồng với số liệu thống kê thực tế của Tổng cục Du lịch về lượng khách du lịch nội địa nghỉ qua đêm tại cơ sở lưu trú. Trong tháng 4/2021, cả nước có 4,6 triệu lượt khách lưu trú thì đến tháng 5 chỉ còn 1,8 triệu lượt, tháng 6 còn 0,9 triệu lượt và tháng 7 chỉ là 0,3 triệu lượt.
Nhu cầu tìm kiếm thông tin về hàng không của khách du lịch nội địa 7 tháng đầu năm 2021. (Nguồn: Google Destination Insights)
Không nằm ngoài xu hướng sụt giảm chung, nhu cầu tìm kiếm thông tin về hàng không từ tháng 5/2021 đến nay cũng ở mức chạm đáy, giảm tới 85% so cùng kỳ năm 2020.
Cũng theo dữ liệu từ Google Destination Insights, 10 điểm đến trong nước được tìm kiếm nhiều nhất là: TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt (Lâm Đồng), Phú Quốc (Kiên Giang), Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), Qui Nhơn (Bình Định), Phan Thiết (Bình Thuận), Huế (Thừa Thiên Huế).
TRANG ANH/nhandan.vn