Tín hiệu vui cho du lịch Việt Nam

Thứ 4, 17.11.2021 | 08:35:54
666 lượt xem

Nhiều hãng hàng không đã báo tin vui về số lượng du khách Hàn Quốc, Nhật Bản đăng ký đến Việt Nam, phần nào khích lệ ngành du lịch sau thời gian dài đóng băng với thị trường quốc tế


Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ngày 12-11 cho biết đã có 2 chuyến bay từ sân bay Incheon (Hàn Quốc) với 222 khách và 1 chuyến từ Tokyo (Nhật Bản) chở 207 khách tới Việt Nam. Theo kế hoạch, ngày 17-11, Vietnam Airlines có 1 chuyến; ngày 20-11, VietJet Air cũng có 1 chuyến tới Phú Quốc, sau đó sẽ có khoảng 24 chuyến tới Kiên Giang, Khánh Hòa.

Khởi đầu thuận lợi

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không, đây có thể coi như một khởi đầu thuận lợi, là tín hiệu khích lệ cho ngành du lịch.

Tín hiệu vui cho du lịch Việt Nam - Ảnh 1.

Du khách quốc tế đi du lịch Khánh Hòa trước khi có dịch Covid-19 - Ảnh: KỲ NAM

Ông Bùi Quốc Thái, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết chuyến bay đầu tiên do VietJet Air tổ chức sau 2 năm dừng đón khách quốc tế sẽ đáp xuống Phú Quốc vào 12 giờ ngày 20-11 với 250 khách.

Để chuẩn bị đón đoàn khách đầu tiên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Đoàn Văn Việt cùng đoàn công tác của bộ vừa qua đã khảo sát tại Phú Quốc, bảo đảm mọi khâu đều chu đáo, kỹ lưỡng. Trong giai đoạn 1, Phú Quốc đón khách tại 13 cơ sở lưu trú. Giai đoạn tiếp theo sẽ đề xuất các khu nghỉ dưỡng và khu lưu trú khác.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho hay trong giai đoạn đầu tiên, Khánh Hòa đã lựa chọn khu vực Bãi Dài để đón du khách quốc tế. Danh sách các khách sạn, resort đã được thông tin rộng rãi.

Ông Lê Văn Nghĩa, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Nhật Minh - đơn vị có nhiều kinh nghiệm đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa, cho hay rất mong được "mở cửa" để đón khách từ thị trường Nga. Ở thị trường này, khách đi du lịch trở về không bị cách ly. Thêm vào đó, thời điểm này là mùa người Nga đi nghỉ trốn đông nên Việt Nam gặp nhiều thuận lợi. 

"Chúng tôi đã lập kế hoạch chuẩn bị và bố trí máy bay, từ tháng 12 sẽ có 4 chuyến/tuần. Chỉ cần Chính phủ đồng ý, chúng tôi có thể triển khai ngay lập tức" - ông Nghĩa nói.

Mở rộng thị trường

Nóng lòng đón khách trở lại nhưng nhiều doanh nghiệp cũng lo ngại mở cửa nếu không có khách thì tình hình sẽ trở nên rất khó khăn. Trên thực tế, nếu chỉ nhắm vào các chuyến bay charter, đón khách kiểu combo trọn gói thì số lượng chuyến bay không nhiều. Trong khi đó, đặc thù khách quốc tế thường có kế hoạch trước từ 3-6 tháng, họ tìm hiểu kỹ về điểm đến nên cần có kế hoạch truyền thông quảng bá ở những thị trường tiềm năng.

Theo ông Võ Huy Cường, ngoài một số thị trường chính, Việt Nam cũng nên mở rộng đón khách du lịch từ các nước khác. Thị trường du lịch trọng điểm chưa chắc đã có khách. Ví dụ Trung Quốc, nếu không có dịch thì không có thị trường nào cạnh tranh được với Trung Quốc nhưng hiện tại, Trung Quốc đã có chính sách hạn chế cư dân ra nước ngoài. Ngược lại, thực tế nhiều đoàn khách đi du lịch hằng tháng và trải qua nhiều nước. Nếu chúng ta cứ bám sát vào thị trường trọng điểm, lượng khách này rõ ràng sẽ không thể tới Việt Nam.

Vì vậy, ông Cường cho rằng ngoài thị trường mục tiêu, cần tạo điều kiện cho các hãng hàng không và các công ty du lịch có nguồn khách bổ sung, để phòng khi thị trường mục tiêu không có khách.

Tại cuộc tọa đàm trực tuyến "Du lịch Việt Nam thí điểm đón khách quốc tế" được báo điện tử Dân Việt tổ chức ngày 12-11, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhấn mạnh địa bàn trọng điểm mà du lịch Việt Nam hướng tới là Đông Bắc Á nhưng Trung Quốc đang rất hạn chế khách ra nước ngoài nên Việt Nam chưa kỳ vọng. 

Còn tại Đông Nam Á, dự kiến sẽ có hiệp định đi lại tự do, bảo đảm các nguyên tắc an toàn, đây là thị trường mà Việt Nam hướng tới. Châu Âu, Mỹ, Bắc Mỹ, New Zealand cũng là thị trường mục tiêu. Do đó, Tổng cục Du lịch hướng tới những kênh truyền thông có ảnh hưởng mạnh mẽ trên các thị trường này. Mặt khác, khi khách bảo đảm về y tế và xuất nhập cảnh thì không có lý do gì phải hạn chế ở các thị trường khác. Ví dụ Israel, họ đã tiêm tới mũi thứ 3, trong khi nhu cầu tới Việt Nam của họ cũng rất cao.

Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Fiditour, cho rằng có thể tiếp cận những quốc gia lân cận bởi đây là các thị trường tiềm năng, có điều kiện dịch tễ tương đương và thuận lợi hơn trong quãng đường di chuyển đến Việt Nam. 

Đẩy mạnh quảng bá ở nước ngoài

Ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết đã xây dựng dự án mang tên "Living fully in Vietnam" - "Sống trọn vẹn tại Việt Nam", hiện triển khai trên Vietnam.travel (trang giới thiệu du lịch Việt Nam), các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Pinterest và đón nhận những phản hồi tích cực của khách quốc tế.

Bộ VH-TT-DL đang làm việc với các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài để tuyên truyền về du lịch Việt Nam. Bộ cũng dự kiến làm việc với các hãng truyền thông quốc tế như CNN, CNBC để có những chương trình truyền thông mạnh mẽ nhất trong thời gian tới.


YẾN ANH/nld.com.vn

https://nld.com.vn/du-lich-xanh/tin-hieu-vui-cho-du-lich-viet-nam-20211112195156868.htm

  • Từ khóa