Rất nhiều khoảnh khắc bình dị về cuộc sống của ngôi làng được chia sẻ lên mạng xã hội. Nhưng thực tế đó chỉ là cảnh được dàn dựng nhằm thu hút khách du lịch.
Thời gian gần đây, nhiều khoảnh khắc bình dị về cuộc sống nông thôn tại ngôi làng ở huyện Hà Phố, tỉnh Phúc Kiến, ven biển đông nam Trung Quốc, được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội nước này, thu hút sự quan tâm của dư luận.
Nhưng thực ra, những bối cảnh này đều được dàn dựng từ quang cảnh làng cho tới người dân làm mẫu ảnh, kết hợp với hiệu ứng, công cụ hỗ trợ, tạo nên đồng quê thơ mộng, qua đó nhằm hút khách du lịch ghé thăm.
Bối cảnh đồng quê được dàn dựng.
Hà Phố vốn là huyện nổi tiếng với hải sản tươi ngon, ẩm thực hấp dẫn. Nhưng nhiều năm trước đây nền kinh tế địa phương bị thất thu nên chính quyền đã đưa ra ý tưởng cải tạo nơi này thành "khu du lịch nông thông" đồng thời thu phí du khách.
Từ việc chuyển đổi này đã tạo công ăn việc làm cho hàng trăm người dân. Họ biến thành diễn viên, người đốt rơm tạo bối cảnh, hướng dẫn viên, người thu phí....
Nhiều nhiếp ảnh gia, du khách tới đây sẵn lòng trả tiền cho nông dân để họ làm mẫu ảnh cho những bức hình tạo cảnh đồng quê. Tại các điểm chụp ảnh thậm chí còn có ekip chỉ đạo diễn xuất, biển chỉ dẫn cách tạo dáng sao cho có được tấm hình ưng ý.
Đằng sau những bức hình đẹp là cả một ekip hỗ trợ (Ảnh: Daily Mail).
Tờ New York Times cho biết, những buổi chụp hình thu hút rất đông nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nghiệp dư. Họ xếp hàng dài chờ đợi để chụp những bức ảnh "người mẫu" trong trang phục truyền thống đang chèo thuyền, giăng lưới bắt cá hoặc đi chăn vịt. Mỗi "người mẫu" nông dân có thể được trả 30 USD tiền phí chèo thuyền để nhiếp ảnh gia tác nghiệp.
Theo Melinda Chan, một du khách tới thăm Hà Phố, nhiều ngư dân được chỉ đạo để diễn trước ống kính, nhưng cũng có người đang thực sự làm việc.
Khoảnh khắc ngư dân bắt cá (Ảnh: Daily Mail).
Bên ngoài, điều phối viên của khu du lịch thông qua bộ đàm sẽ chỉ đạo "người mẫu" diễn đúng theo kịch bản và tiến độ. Ngoài ra, người địa phương còn hỗ trợ tạo hiệu ứng như sương mù, khói bằng cách đốt rơm rạ, qua đó giúp khung hình thêm chân thực, phong phú.
Nhiếp ảnh gia Nicolas Monnot từng đến Hà Phố chụp hình vào tháng 11/2020. Anh được một hướng dẫn viên bản địa đưa tới bãi biển để ghi hình. Tới nơi, anh phát hiện mình đứng giữa rất đông nhiếp ảnh gia Trung Quốc tới chụp hàng triệu bức ảnh về 6 ngư dân.
"Thật ra cuộc sống ở đây không giống như trên ảnh đâu", nhiếp ảnh gia Nicolas nhận xét.
Rất đông các nhiếp ảnh gia tới tác nghiệp (Ảnh: Daily Mail).
Chia sẻ về quan điểm của mình, một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp cho rằng: "Cá nhân tôi không nghĩ việc tạo dựng bối cảnh làm giảm giá trị bức hình. Nhưng tôi thấy khó chịu khi nhiều đồng nghiệp của mình cố biến những khoảnh khắc nhân tạo này thành chân thực".
Tuy thu hút lượng lớn khách tới thăm hàng năm và con số này vẫn tăng lên, nhưng không phải ai cũng hài lòng. Một số du khách cho rằng, họ bị lừa khi đến đây vì tin rằng nơi này có môi trường hoang sơ thực sự. "Nơi này chẳng thể giả tạo hơn được nữa. Ngư dân giả quăng lưới cả ngày. Nông dân cũng giả", một du khách nhận xét.
Hiện Hà Phố vẫn nổi lên là điểm du lịch đồng quê, qua đó giúp giảm đói nghèo cho người dân địa phương.
Quốc Việt/dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/du-lich/ngoi-lang-du-lich-gia-tao-de-keo-khach-den-tham-20211229220251422.htm