Để hoạt động du lịch trở lại toàn diện, hiệu quả, an toàn

Thứ 2, 28.03.2022 | 15:01:24
562 lượt xem

Để mở lại hoạt động du lịch trong thời điểm hiện nay dù không dễ dàng nhưng đây là cơ hội để định vị lại thị phần, thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Vậy làm thế nào để mở cửa đồng bộ, toàn diện, an toàn và hiệu quả?

Bài 1: Liên kết và làm mới sản phẩm du lịch-Từ thực tế các địa phương đến xu thế tất yếu

Liên kết, tạo dựng thương hiệu du lịch là xu thế chung tất yếu để cùng hợp tác phát triển. Bởi mỗi địa phương có tài nguyên thiên nhiên khác nhau, thế mạnh du lịch khác nhau; phương thức khai thác nguồn tài nguyên du lịch khác nhau và chính sách dành cho du lịch cũng khác nhau… Điều đó đòi hỏi mỗi tỉnh, thành phố phải tạo ra các mối liên kết, hợp tác, làm mới các sản phẩm du lịch phù hợp với tình hình mới để cùng phát triển mạnh mẽ hơn.

Làm sao để mở lại hoạt động du lịch toàn diện, an toàn, hiệu quả? - Ảnh 1.

Liên kết giữa các địa phương để phát triển hệ sinh thái du lịch xanh, bền vững. Ảnh: VGP/Diệp Anh

 Liên kết để phát triển hệ sinh thái du lịch xanh, bền vững

Từ nhiều năm qua, TPHCM vẫn luôn là địa phương đi đầu trong phát triển du lịch. xác định đồng bộ phát triển hệ sinh thái du lịch bền vững.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết, TPHCM xác định phát triển hệ sinh thái du lịch bền vững, không chỉ là hệ sinh thái của một địa phương mà là liên kết vùng. TPHCM đã liên kết với hơn 40 tỉnh, thành phố từ hơn 10 năm nay. Tuy nhiên, trước đây, sự liên kết này chỉ dừng ở cấp sở.

Từ giai đoạn 2019- 2020, TPHCM đã mở rộng, nâng tầm liên kết thành cấp tỉnh, thành phố với 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; 8 tỉnh, thành phố phía Tây Bắc; 8 tỉnh, thành phố Đông Bắc; với các vùng trọng điểm miền Trung, mở rộng với các 5 tỉnh Đông Nam Bộ, 5 tỉnh Tây Nguyên...

"Phương châm phát triển du lịch của TPHCM là trung hoà hệ sinh thái du lịch. Trong chiến lược phát triển du lịch của TPHCM đến 2030 và dự báo đến năm 2045, TPHCM sẽ liên kết các tỉnh, thành phố xung quanh để có thể dùng chung tài nguyên du lịch để phát triển. Phát triển các sản phẩm liên kết liên tuyến nhiều hơn để mời gọi và chào đón du khách", Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM nhấn mạnh.

Từ liên kết trong phát triển du lịch, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết, TPHCM xác định 4 nội dung chính: Thứ nhất là quảng bá, xúc tiến trao đổi các sản phẩm, chia sẻ hệ sinh thái từng vùng, từng địa phương để làm mới các chương trình du lịch, để có nhiều chất liệu xây dựng các sản phẩm du lịch mới.

Thứ hai là trao đổi thông tin về công tác quản lý Nhà nước về du lịch.

Thứ ba là chào bán sản phẩm liên kết vùng, lắng nghe những góp ý từ các chuyên gia, doanh nghiệp và du lịch để để ra sản phẩm du lịch đặc sắc.

Cuối cùng, tập trung đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực. Trong đợt bùng phát thứ tư, địa phương này vẫn bảo đảm đào tạo nhân lực cho Thành phố và 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long qua hình thức trực tuyến.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết TPHCM mong muốn liên kết, làm tốt vai trò cầu mối đưa khách từ TPHCM đến các tỉnh, thành phố khác để chia sẻ nguồn tài nguyên sinh thái du lịch để phát triển du lịch bền vững hơn.

Cũng như nhiều địa phương du lịch trọng điểm trên cả nước, tỉnh Quảng Ninh hội tụ đầy đủ điều kiện, tiềm năng, lợi thế, liên kết phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt phát triển du lịch.

Quảng Ninh được ví như Việt Nam thu nhỏ, rất giàu tiềm năng du lịch với sự đặc sắc, phong phú của nhiều cảnh quan và 2.077 hòn đảo lớn nhỏ. Quảng Ninh có nhiều cơ sở du lịch nổi tiếng trên bộ, trên biển, có cửa ngõ giao thương với Trung Quốc; có 632 danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, rừng, núi, đặc biệt có vịnh Hạ Long 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới. Đó là những lợi thế không phải địa phương nào cũng có thế có được.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy, du lịch không phải của một tỉnh, một địa phương mà phải có tính liên kết để phát huy được hết dư địa của địa phương. Vấn đề đặt ra là trong thời gian tới, khi các hoạt động du lịch mở cửa lại nhưng dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt hẳn thì liên kết như thế nào để đạt được hiệu quả?

Ông Phạm Ngọc Thủy cũng cho rằng, tất cả chủ trương, định hướng của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã rất rõ ràng; các phương án mở cửa du lịch của Tổng cục Du lịch rất cụ thể và tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch và các địa phương thực hiện.

Với vai trò của các Sở Du lịch là cơ quan tham mưu phải xây dựng được các phương án phát triển du lịch ở địa phương, các điểm đến thích ứng sau COVID-19 và tính liên kết mạnh mẽ với các tỉnh, thành phố.

Tại lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2022, ông Lê Trí Thanh-Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết du lịch xanh sẽ là xu hướng du lịch tất yếu được thế giới lựa chọn. Vì vậy Quảng Nam đã tiên phong ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh áp dụng cho các điểm đến và các doanh nghiệp làm du lịch. Điều này thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp du lịch tỉnh Quảng Nam cùng chung sức đồng lòng tạo lập môi trường du lịch mới mẻ, thân thiện, an toàn và có trách nhiệm.

"Năm Du lịch quốc gia 2022 lấy chủ đề "Quảng Nam-Điểm đến du lịch xanh" với mong muốn truyền tải thông điệp đến với bạn bè, du khách khắp muôn nơi về một Quảng Nam, lấy phát triển xanh và bền vững làm trụ cột, qua đó kêu gọi cùng chung tay vì một Việt Nam xanh", ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Làm sao để mở lại hoạt động du lịch toàn diện, an toàn, hiệu quả? - Ảnh 3.

Đề phù hợp với tình hình mới, cần làm mới các sản phẩm du lịch nhằm tạo sự hấp dẫn, mới mẻ nhưng vẫn bảo đảm an toàn cho du khách. Ảnh: VGP/Diệp Anh

Làm mới sản phẩm du lịch phù hợp với tình hình mới

Theo ông Phạm Ngọc Thủy-Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động du lịch từ đó tạo xu hướng mới trong du lịch. Đó là đi du lịch theo từng nhóm nhỏ, du lịch trải nghiệm, du lịch an toàn và ít tiếp xúc.

"Bài toán đặt ra với xu hướng mới thì địa phương phải làm gì? Đối với Quảng Ninh, tỉnh sẽ tập trung vào 5 nội dung chính", ông Thủy cho biết.

Quảng Ninh xác định với những sản phẩm truyền thống như: Nghỉ dưỡng, tắm biển cần phải làm mới để có sức thu hút du khách lớn hơn. Đơn cử, Hạ Long đã rất nổi tiếng với các kỳ quan thiên nhiên, du lịch nghỉ dưỡng nhưng phải làm mới bằng du lịch trải nghiệm, khám phá, thể thao, đưa vào khai thác những bãi biển nhỏ… Mặc khác phấn đấu xây dựng du lịch Quảng Ninh thành du lịch 4 mùa. Tập trung du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, những sản phẩm có tính trải nghiệm cao như du lịch biên giới

Ông Thủy cũng cho rằng, COVID-19 tạo ra yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp là phải chuyển đổi số và quảng bá xúc tiến du lịch.

Khi đã có sản phẩm mới thì phải tập trung nâng cao đào tạo nguồn nhân lực, nâng cấp cơ sở vật chất.

Đồng thời, du lịch không phải của một tỉnh, địa phương mà phải có tính liên kết.

Cuối cùng, cần đề cao công tác phòng chống dịch bệnh, các cơ sở phải đưa yếu tố bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh lên cao nhất.

Cùng chung những mục tiêu như Quảng Ninh, Đà Nẵng-địa phương trọng điểm của du lịch cũng bám chặt phương án 829 của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch về công tác phòng chống dịch, xúc tiến các sản phẩm, quảng bá sản phẩm du lịch.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, để đưa các hoạt động du lịch trở lại một cách hiệu quả, ngoài việc bảo đảm an ninh, an toàn, đặc biệt là an toàn phòng chống dịch, chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển đổi số thì cần phải "làm mới sản phẩm và làm sản phẩm mới", từ đó mang lại nhiều chương trình du lịch có yếu tố bất ngờ cho du khách.

Ông Bình cho biết, ngày 27/3, Đà Nẵng đã đón chuyến bay quốc tế đầu tiên trở lại từ Singapore và Bangkok (Thái Lan). Đây là tín hiệu rất được mong chờ. Bên cạnh đó, nhiều chương trình du lịch, hội chợ nổi bật sẽ được Đà Nẵng tổ chức trong năm 2022.

Hà Nội được đánh giá là thị trường du lịch trọng điểm, là một trong những điểm đến thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế. Để hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch Hà Nội trong thời gian dịch bệnh và thúc đẩy phát triển du lịch HN, TP. Hà Nội đã có những chính sách cụ thể.

Ông Nguyễn Hồng Minh-Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, thích ứng linh hoạt với tình hình mới, xu hướng đi du lịch của du khách hiện nay đã thay đổi so với thói quen trước đây. Trước đây khách du lịch thường đi theo nhóm lớn, bây giờ chuyển sang xu hướng theo nhóm nhỏ, du lịch tại chỗ, du lịch trải nghiệm và nghỉ dưỡng. Do đó, TP. Hà Nội cùng với các doanh nghiệp ngoài hỗ trợ thúc đẩy các sản phẩm du lịch truyền thống còn thúc đẩy các sản phẩm du lịch phù hợp với tình hình hiện tại.

Ông Minh đưa ví dụ về việc tổ chức tour du lịch đêm Hoàng Thành Thăng Long, nhà tù Hỏa Lò, các sản phẩm du lịch liên quan đến kiến trúc Pháp, tour đạp xe quanh Thủ đô… đã được triển khai thời gian qua mang lại sự trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho du khách.

Bên cạnh đó, sản phẩm du lịch được Hà Nội đẩy mạnh trong thời gian qua là loại hình du lịch mới như du lịch mạo hiểm (khinh khí cầu). Ngoài ra, Hà Nội còn thực hiện đa dạng các hình thức hỗ trợ tuyên truyền quảng bá du lịch.

Theo ông Nguyễn Hồng Minh, khi các doanh nghiệp có sản phẩm du lịch hấp dẫn, phù hợp với định hướng của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có thể đề xuất để Thành phố hỗ trợ tuyên truyền sản phẩm du lịch tới du khách trong và ngoài nước.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, để mở lại du lịch hoàn toàn là điều không đơn giản. Chúng ta có thể xem COVID-19 là cơ hội để làm mới nhưng thách thức cũng rất nhiều như chuỗi cung ứng bị đứt gãy, cần cơ chế mở cửa đồng bộ, toàn diện, an toàn, hiệu quả trên cả nước. Đây là các vấn đề được ban bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp, người dân quan tâm.

Để đạt được mục tiêu du lịch trọn vẹn cho du khách, cần cam kết mạnh mẽ để chia sẻ, kết nối nhằm tạo ra đổi mới, sáng tạo cho hệ sinh thái du lịch. Các địa phương, doanh nghiệp cần phải quyết tâm không ngừng liên kết để mang đến hiệu quả, kiểm soát độ an toàn, chất lượng du lịch trong bối cảnh bình thường mới.

Tại Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2022 với chủ đề "Quảng Nam-Điểm đến du lịch xanh" ngày 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã nhấn mạnh: Trong điều kiện mới, hoàn cảnh mới, cơ hội mới cần có tư duy và cách làm mới để "biến nguy thành "cơ"". Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn hiện hữu, hoạt động du lịch cần được tổ chức an toàn, khoa học, phù hợp với sự phối hợp thống nhất, đồng bộ, hiệu quả giữa các cấp, các ngành, các địa phương và sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp và du khách.


Diệp Anh-Thế Phong/baochinhphu.vn

https://baochinhphu.vn/de-hoat-dong-du-lich-tro-lai-toan-dien-hieu-qua-an-toan-102220328122110262.htm

  • Từ khóa