Ngày 21-12, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị chuyển đổi số tại các khách sạn nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ và góp phần nâng cao sự hài lòng cho du khách.
Sau thời gian mở cửa quốc tế hoàn toàn hoạt động du lịch, trong 11 tháng của năm 2022, khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh đạt hơn 3,1 triệu lượt, tăng 100% so cùng kỳ năm 2021, đạt 89,7% so với kế hoạch năm 2022 và khách du lịch nội địa đến thành phố đạt gần 28 triệu lượt, tăng 234,2% so cùng kỳ năm 2021. Tổng thu du lịch đạt gần 118.000 tỷ đồng, tăng 176,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong sự phát triển của ngành du lịch thành phố, cơ sở lưu trú có vai trò quan trọng. Hiện thành phố đã có hơn 4.400 cơ sở lưu trú du lịch các loại với hơn 60.000 phòng kinh doanh. Trong đó, 326 khách sạn từ 1 đến 5 sao với 18.554 buồng/phòng kinh doanh. Cùng với sự phát triển của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong doanh nghiệp, công tác quản lý Nhà nước về khách sạn trên địa bàn thành phố trong thời đại số cũng đòi hỏi những thay đổi phù hợp để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.
Các chủ tọa điều hành hội nghị. |
Thời gian qua, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đã chủ động chuyển đổi số và tích cực tham gia vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với mục tiêu tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước. Hội nghị chuyển đổi số trong ngành khách sạn là cầu nối để các chuyên gia về công nghệ số và chuyên gia về lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn đưa ra các ý tưởng, sáng kiến, trao đổi giải pháp về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực khách sạn.
Tại hội nghị đã giới thiệu các công nghệ mới ứng dụng trong ngành nhà hàng, khách sạn như: Ứng dụng “photo booth” chụp hình 360 độ, hệ thống các trung tâm điều khiển thông qua giọng nói, điện thoại thông minh, các phần mềm tích hợp quản lý hệ thống khách sạn, kết hợp bán hàng trên các kênh OTA, cổng thanh toán di động... Thông qua đó, tạo thuận lợi, thu hút khách du lịch, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, đáp ứng nhu cầu đặc thù, chuyên biệt của thị trường khách sạn tại TP Hồ Chí Minh, hỗ trợ kết nối hiệu quả với các chủ thể liên quan; nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
Các đại biểu thực hiện nghi thức lan tỏa công nghệ số trong hệ thống khách sạn tại TP Hồ Chí Minh. |
Phát biểu tại hội nghị, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Kết quả từ hội nghị này giúp ngành du lịch thành phố thực hiện 3 kỳ vọng là hỗ trợ cho doanh nghiệp trong công tác quảng bá thương hiệu trở lại với người tiêu dùng với chi phí thấp nhất, tạo ra thói quen cho người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến và tiếp tục duy trì, phát triển bền vững trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19 của ngành du lịch.
HÙNG KHOA/qdnd.vn