Chi phí hợp lý, thủ tục xuất nhập cảnh dễ dàng, các sản phẩm và dịch vụ du lịch đa dạng,… khiến Thái Lan trở thành điểm đến được khách Việt lựa chọn nhiều lần, tiêu cả trăm triệu đồng không tiếc.
Dù ngành du lịch Việt Nam được đánh giá có tiềm năng khá tương đồng với du lịch Thái Lan thậm chí hội tụ đủ yếu tố để vượt qua nước bạn nhưng thực tế lượng khách, doanh thu du lịch của chúng ta vẫn ở khoảng cách xa.
Năm 2022, Thái Lan đón 10,5 triệu lượt khách quốc tế, còn Việt Nam chỉ đạt được mức 3,66 triệu lượt, bằng khoảng 1/3.
Với thị trường nội địa, năm 2022, du lịch nội địa Thái Lan đã đạt khoảng 180 triệu lượt khách/70 triệu dân, tỷ lệ đạt khoảng 2,6 lượt người/năm. Còn Việt Nam lập kỷ lục với 101 triệu lượt khách nội địa trên tổng số 90 triệu dân nhưng tỷ lệ cũng chỉ đạt hơn 1 lượt người/năm.
Khách Việt du lịch Thái Lan nhiều lần không chán
Anh Phan Thế Anh (Giảng viên trường Đại Học Quốc Tế Miền Đông kiêm travel blogger) du lịch Thái Lan lần đầu tiên vào năm 2011.
Tính đến nay, sau gần 12 năm, Thế Anh đã đặt chân tới đất nước chùa Vàng cả trăm lần, lần gần nhất vào tháng 11/2022. Anh thừa nhận, sau mỗi năm, du lịch Thái Lan lại có sự thay đổi khiến lần nào quay trở lại anh cũng "choáng" vì hoàn toàn khác biệt.
"Trước đây đến Thái Lan, tôi thường đi xe Tuktuk nhưng giờ có thể thoải mái đặt xe công nghệ hoặc tàu điện ngầm. Ngoài ra, các điểm check-in cho giới trẻ cũng "mọc như nấm sau mưa", luôn đổi mới về dịch vụ và sản phẩm du lịch khiến du khách nào cũng muốn khám phá nơi đây", Thế Anh kể.
Mỗi lần du lịch Thái Lan, Thế Anh cảm giác như "về quê" vì quá quen với việc lên lịch trình, đặt phòng cho đến sử dụng các loại phương tiện công cộng như tàu điện, taxi, tuktuk,… (Ảnh: Phan Thế Anh).
Đặc biệt, chàng travel blogger rất ấn tượng với sự thân thiện của những người làm dịch vụ du lịch tại Thái Lan.
"Dù khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa nhưng họ rất hiểu tâm lý của khách du lịch để đảm bảo chất lượng phục vụ và cung cấp các dịch vụ phù hợp cho khách lựa chọn dễ dàng. Ở bất cứ đâu, từ nhân viên hải quan đến bảo vệ, lễ tân khách sạn hay người bán hàng, tài xế xe công nghệ,… đều nhiệt tình và niềm nở", 9X nhớ lại.
Ngọc Mai (29 tuổi, ở Hà Nội) cũng 5 lần du lịch tới Thái Lan. Thay vì đi ngắn ngày, Mai thường dành khoảng một tuần trải nghiệm từng điểm đến mà bản thân mong muốn.
Chuyến đi gần nhất 9X tới Thái Lan là hồi tháng 11/2022. Suốt 12 ngày, cô rong ruổi nhiều nơi như Bangkok, Pattaya, Chiang Mai.
Từng đặt chân tới nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Trung Quốc,… nhưng cô gái trẻ thừa nhận, du lịch Thái Lan mang sức hút riêng và luôn là cái tên đầu tiên được cô nghĩ đến khi muốn xuất ngoại.
"Ngoài chi phí rẻ, thủ tục xuất nhập cảnh thuận tiện, mình còn ấn tượng với các trải nghiệm du lịch hấp dẫn của Thái Lan, phong phú từ biển tới núi, từ ban ngày đến ban đêm như lặn ngắm san hô, đi cano, leo núi đá hay tham gia lễ hội té nước Songkran, thả đèn trời, ngắm hoàng hôn ở Chiang Mai, đi chợ đêm Bangkok,…", 9X chia sẻ.
Điểm đến quen nhưng trải nghiệm luôn mới
Nhiều du khách Việt từng tới Thái Lan "5 lần 7 lượt" nhận xét, quốc gia này luôn là điểm đến hấp dẫn trước hết bởi chặng bay ngắn, chi phí rẻ và thủ tục xuất nhập cảnh dễ dàng.
Ngọc Mai trải nghiệm 12 ngày, ghé nhiều nơi tại Thái Lan với chi phí dao động 15 triệu đồng, gồm vé máy bay thẳng từ Hà Nội đến Bangkok tháng 11 khoảng 3 triệu đồng/khứ hồi (kèm 20kg hành lý).
Trong khi đó, cùng thời điểm, giá vé Hà Nội - TPHCM hay Hà Nội - Phú Quốc cũng dao động ở mức 2,8 - 4 triệu đồng/khứ hồi, chưa bao gồm hành lý.
"Ở Thái Lan, với kinh phí 400.000 - 500.000 đồng/đêm, bạn có thể thuê phòng ở khách sạn có dịch vụ tốt. Trong khi cùng mức giá đó, bạn chỉ thuê được nhà nghỉ hoặc homestay ở nhiều thành phố du lịch của Việt Nam", 9X chia sẻ.
Đi chợ đêm, thưởng thức các món ăn đường phố cũng là trải nghiệm hút khách Việt khi du lịch tới đất nước chùa Vàng (Ảnh: N.M).
Thứ hai, du lịch Thái Lan có sự đa dạng về điểm đến và dịch vụ, chịu khó thay đổi để bắt lấy thời cơ.
"Thái Lan có đến 77 tỉnh thành và mỗi tỉnh, thành đều mang những màu sắc riêng, xứng đáng để du khách trải nghiệm. Nếu khu vực phía Bắc nổi tiếng với núi non trùng điệp, thơ mộng thì miền Nam gây ấn tượng bởi những bãi biển đẹp, trong xanh. Hệ thống giao thông giữa các điểm đến thì vô cùng thuận lợi với nhiều lựa chọn về phương", Ngọc Mai nhận xét.
Đồng quan điểm, travel blogger Phan Thế Anh cũng thừa nhận, ngoài Bangkok, du khách Việt đến Thái còn có vô vàn lựa chọn khác như Phuket, Hua Hin, Pattaya, Koh Phi Phi, Koh Phang Nga, Krabi, Chiang Mai...
Tới đây, du khách có thể được đáp ứng mọi nhu cầu từ nghỉ dưỡng, mua sắm, chăm sóc sức khỏe... Chưa kể, các hoạt động du lịch về đêm cũng sôi động, hấp dẫn không kém trải nghiệm ban ngày.
Thế Anh từng chi tới 50 triệu đồng cho một chuyến đi để trải nghiệm các khách sạn cao cấp, thưởng thức loạt đặc sản nổi tiếng ở Thái Lan (Ảnh: Phan Thế Anh).
"Mình từng chi khoảng 50 triệu đồng cho một chuyến du lịch tới Thái để trải nghiệm khách sạn 5 sao giữa lòng Bangkok, ăn buffet trên du thuyền vào ban đêm hay đi massage thư giãn, thưởng thức loạt đặc sản nổi tiếng của đất nước chùa Vàng,… Số tiền bỏ ra là xứng đáng với những trải nghiệm thú vị mà bản thân có được khi tới đây", 9X nói.
Chàng trai trẻ cũng nhấn mạnh, sở dĩ du lịch Thái Lan luôn có sức hút là bởi quốc gia này đầu tư rất nhiều cho các chương trình quảng bá với chiến dịch thay đổi theo thời điểm và áp dụng riêng cho từng thị trường.
Đồng thời, Thái Lan còn mời các travel blogger từ khắp nơi tới đây trải nghiệm thực tế để chia sẻ và quảng bá đến đất nước họ.
Thảo Trinh/dantri.com.vn