Hà Giang chỉ đạo cắm biển cảnh báo nguy hiểm các hang động, hố sụt

Thứ 3, 11.04.2023 | 07:55:13
913 lượt xem

Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang vừa có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh các hoạt động ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái và phát triển du lịch trên địa bàn các huyện vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

                                                             Cao nguyên đá Đồng Văn.

Theo đó, tỉnh yêu cầu các địa phương rà soát và thống kê hệ thống hang động, hố sụt đã phát hiện để quản lý, làm rào chắn, cắm biển cảnh báo nguy hiểm (trừ những hang động đã được cấp phép hoạt động phục vụ khách du lịch). Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân cung cấp thông tin về những hang động, hố sụt chưa được thống kê để đưa vào quản lý, bảo vệ, tránh cho các hang động bị đập phá và không để xảy ra những tai nạn đáng tiếc cho người dân và du khách.

Trong văn bản chỉ đạo, tỉnh Hà Giang cũng yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động xây dựng không phép, trái phép, vi phạm hành lang an toàn giao thông, xâm phạm các điểm du lịch, khu vực di sản đã được khoanh vùng bảo vệ. Tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nhà ở theo kiến trúc truyền thống.

Hà Giang chỉ đạo cắm biển cảnh báo nguy hiểm các hang động, hố sụt ảnh 1

Các hang động, hố sụt sẽ được cắm biển cảnh báo nguy hiểm, làm rào chắn bảo vệ.

Rà soát, kiểm tra và có biện pháp bảo vệ các điểm di sản có nguy cơ bị xâm hại. Nghiêm cấm việc phá đá, khai thác đá trái phép. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng làm đường bê tông nông thôn, làm nhà, các công trình khác để khai thác, sử dụng đá trái phép.

Chỉ đạo các cơ sở lưu trú, làng văn hóa du lịch cộng đồng, nhà nghỉ niêm yết công khai quy định cấm sử dụng các chất cấm tại cơ sở lưu trú. Ngăn chặn các hoạt động chặt phá rừng và săn bắn, buôn bán động vật hoang dã. Nghiêm cấm bày bán các loài lan rừng, động vật hoang dã trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các điểm du lịch. Bảo đảm hành lang giao thông, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn thực phẩm.

Văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang được ban hành khi trên địa bàn các huyện vùng cao nguyên đá Đồng Văn xảy ra các tai nạn tại các hang động, hố sụt. Xuất hiện nhiều công trình xây dựng không phép, trái phép. Tại một số điểm du lịch chưa quan tâm đến công tác xử lý rác thải, mất vệ sinh môi trường. Nhiều điểm trên địa bàn xảy ra tình trạng lợi dụng mở đường giao thông nông thôn để khai thác, sử dụng đá trái phép.


Khánh Toàn/nhandan.vn

https://nhandan.vn/ha-giang-chi-dao-cam-bien-canh-bao-nguy-hiem-cac-hang-dong-ho-sut-post747057.html

  • Từ khóa