Bắc Sơn: Cần giải pháp kích cầu du lịch

Thứ 7, 01.07.2023 | 08:38:53
944 lượt xem

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến huyện Bắc Sơn là 55.000 lượt, đạt 30,6% kế hoạch năm, giảm khoảng 60% so với cùng kỳ năm 2022. Để tăng cường thu hút khách du lịch đến với Bắc Sơn nhằm đảm bảo đạt kế hoạch đề ra từ đầu năm, đòi hỏi các cấp, các phòng, ban chuyên môn… cần có giải pháp kích cầu kịp thời.

Anh Dương Công Hành, chủ điểm du lịch Suối Mỏ Mắm (thôn Hoan Trung, xã Chiến Thắng) chia sẻ: Vào thời điểm này của năm 2022, trung bình mỗi ngày điểm du lịch Suối Mỏ Mắm đón từ 500 – 1.000 lượt khách đến tham quan, vui chơi nhưng hiện tại, lượng khách đến chỉ bằng 30% thời điểm này năm trước. Không chỉ dịp hè năm nay, dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vừa qua, lượng khách cũng giảm hơn 50% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ.

Du khách tham quan vườn quýt Hang Hú, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn

Tìm hiểu thực tế tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện Bắc Sơn, lượng khách du lịch đến tham quan, vui chơi đều giảm mạnh. Theo báo cáo của Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bắc Sơn, lượng khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm tại địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2023 giảm khoảng 60% so với cùng kỳ năm 2022.

Bên cạnh lý do khách quan là năm nay khách du lịch trong và ngoài tỉnh đã chuyển hướng sang du lịch biển thì nguyên nhân chính khiến lượng khách du lịch đến Bắc Sơn sụt giảm do sức hút của các hoạt động du lịch trải nghiệm trên địa bàn huyện đối với các du khách đã giảm.

Bà Tô Thị Thu Sen, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch nông nghiệp Việt (thị trấn Bắc Sơn) cho biết: Chỉ tính trong tháng 6/2022, công ty tổ chức lữ hành 5 đoàn khách với gần 600 khách du lịch đến tham quan tại huyện Bắc Sơn. Tuy nhiên tháng 6/2023, công ty chưa đón được đoàn khách nào. Qua tìm hiểu từ các đoàn khách du lịch thì thấy rằng, thời gian qua, tại huyện Bắc Sơn không có thêm những điểm du lịch mới, nhất là các hoạt động du lịch trải nghiệm chưa có sự đổi mới… do vậy dẫn đến sự nhàm chán cho du khách.

Theo báo cáo của Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bắc Sơn, trên địa bàn huyện hiện có 9 điểm du lịch gồm 3 điểm du lịch cộng đồng; 2 điểm du lịch sinh thái; 4 điểm du lịch lịch sử, văn hoá. Cả huyện có 29 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch gồm: 1 khách sạn, 10 nhà nghỉ, 18 hộ kinh doanh dịch vụ homestay. Tuy vậy, trên địa bàn huyện chưa có các khu du lịch trọng điểm, thiếu các điểm và cơ sở phụ trợ cho phát triển du lịch (điểm vui chơi, mua sắm…); các sản phẩm du lịch chưa phong phú; các tổ chức tham gia khai thác du lịch chủ yếu là các hộ, nhóm hộ nên công tác đầu tư, tổ chức các hoạt động du lịch chưa bài bản… Chính những điều này ảnh hưởng đến việc thu hút khách du lịch tham quan, lưu trú dài ngày, đồng thời lượng khách du lịch đến với địa bàn huyện chưa bền vững.

Trao đổi về vấn đề này, bà Dương Thị Thép, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn cho biết: Để khai thác tối ưu và hiệu quả tiềm năng du lịch của huyện, UBND huyện đã và đang kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp có nguồn lực lớn đến đầu tư phát triển du lịch tại địa bàn, đặc biệt là đầu tư hạ tầng, khu vui chơi giải trí phục vụ du lịch. Đồng thời, UBND huyện đang phối hợp với các cơ quan chuyên môn thực hiện khảo sát, xây dựng thêm các khu, vùng du lịch mới như xây dựng 2 vùng du lịch trọng điểm là xã Bắc Quỳnh và xã Chiến Thắng nhằm bổ sung thêm những khu, điểm du lịch mới để thu hút khách.

Được biết, trước tình trạng lượng khách du lịch đến địa bàn giảm, để hút khách trở lại, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện cũng đã tham mưu UBND huyện tổ chức liên tiếp chuỗi sự kiện, lễ hội văn hóa, du lịch như: tổ chức các hoạt động kỷ niệm 83 năm Ngày khởi nghĩa Bắc Sơn vào dịp 27/9; lễ hội “Mùa hoa vàng Bắc Sơn” năm 2023 vào đầu tháng 10/2023; đăng cai tổ chức liên hoan các câu lạc bộ hát then đàn tính mở rộng tỉnh Lạng Sơn năm 2023 vào tháng 11/2023 và đến cuối tháng 12/2023 tiếp tục tổ chức lễ hội hoa đào Bắc Sơn…

Bà Đỗ Thanh Loan, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện cho biết: Chuỗi sự kiện này sẽ trở thành điểm nhấn góp phần quảng quá hình ảnh du lịch của Bắc Sơn đến với các du khách trong và ngoài nước, đồng thời tạo thêm nhiều trải nghiệm cho du khách, từ đó tăng sức hấp dẫn và cạnh tranh cho du lịch của huyện. Phòng cũng đã trao đổi, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch tại địa bàn triển khai các gói kích cầu như: giảm giá vé vào cửa tại một số điểm du lịch; giảm giá dịch vụ phòng nghỉ và giá dịch vụ ăn uống tại các homestay, nhà nghỉ, điểm du lịch; tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho du khách không tính phí…

Có thể thấy, huyện Bắc Sơn đang nỗ lực triển khai một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong thời điểm này để thu hút du khách. Tuy nhiên, từ thực trạng những hạn chế trong phát triển du lịch của huyện cho thấy,để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII nhiệm kỳ 2020 – 2025 thì các cấp chính quyền, các phòng chuyên môn và các tổ chức tham gia hoạt động du lịch cần có giải pháp kích cầu kịp thời và thiết thực hơn nữa để tăng sức hấp dẫn cho du lịch của Bắc Sơn.


TRÍ DŨNG

https://baolangson.vn/du-lich/593251-bac-son-can-giai-phap-kich-cau-du-lich.html

  • Từ khóa