Việt Nam đa sắc: Ngược dòng Cửa Tử, khám phá vẻ đẹp còn “ngủ say”

Thứ 7, 15.07.2023 | 14:33:16
1,059 lượt xem

Với một vẻ đẹp hoang sơ và nhiều cung đường trekking (leo bộ qua núi) hiểm trở khiến suối Cửa Tử (xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) được ví như tuyệt tình cốc của vùng “đệ nhất danh trà” - Thái Nguyên.

Cách trung tâm TP Thái Nguyên khoảng 45km, suối Cửa Tử là ngã ba của 3 tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Phúc và Tuyên Quang và giáp ranh với điểm cao nhất của vùng núi Tam Đảo sau đó đổ vào sông Công. Nguồn nước ngọt từ suối hiện là nước sinh hoạt, tưới tiêu của toàn bộ người dân xã Hoàng Nông và các xã lân cận của huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Anh Nguyễn Văn Tùng (người khám phá ra cung trekking suối Cửa Tử) cho hay: “Để khám phá được 7 cửa thác với 11km đường rừng, duy nhất chỉ có một con đường nên người dân ở đây đã đặt tên cho dòng suối này là Cửa Tử. Vì là dòng suối tự nhiên, lưu lượng nước cũng thất thường và theo mùa. Độ khó vào các cửa thác sẽ tăng dần từ cửa 1 đến cửa 7, do đó, bạn cần phải có người dân địa phương có kinh nghiệm dẫn đường nhằm đảm bảo an toàn trong suốt chuyến đi”.

Cửa thác số 4 từ trên cao nhìn xuống. 
Cửa thác số 4 từ trên cao nhìn xuống. 

Tùy thuộc vào độ tuổi, sức khỏe mà mỗi người có thể lựa chọn lịch trình khám phá suối Cửa Tử cho riêng mình. Anh Đinh Huỳnh (quản lý của Hoàng Nông Farm) chia sẻ: “Chúng tôi luôn mong muốn phát triển du lịch địa phương kết hợp khám phá nghỉ dưỡng, giúp đỡ phát triển kinh tế cho bà con trong vùng. Hiện nay, chúng tôi đang có 3 lịch trình gồm: hiking (cũng giống như trekking) dành cho gia đình có trẻ em, khách văn phòng lần đầu tiên tham gia leo núi; trekking 1 ngày 1 đêm, trekking 2  ngày 2 đêm, trekking 3 ngày 2 đêm”.

Lưu ý đối với những người lần đầu trải nghiệm khám phá suối Cửa Tử, anh Huỳnh khuyên rằng: “Tại cửa 1, dòng chảy sẽ dịu dàng song càng đi sâu, nước sẽ chảy siết hơn, có nhiều đoạn thác sâu qua đầu người và cả những tảng đá trơn trượt bám phủ rêu xanh sẽ vô cùng nguy hiểm. Cửa 2,3 địa hình núi hiểm trở, nếu không phải là người địa phương sẽ rất dễ bị đi lạc. Cung đường từ cửa 4 - cửa 7 chỉ dành riêng cho những ai có kinh nghiệm trekking lâu năm và phải có hướng dẫn viên đi cùng thì mới có thể khám phá”.

 Hoàng Nông Farm một buổi sáng yên bình.
 Hoàng Nông Farm một buổi sáng yên bình.

 

Xã Hoàng Nông nhìn trên cao mùa lúa chín. 
Xã Hoàng Nông nhìn trên cao mùa lúa chín. 

Lần đầu tiên đặt chân đến với suối Cửa Tử, chị Ngô Thị Thanh Huyền (24 tuổi, quê Quảng Bình) cảm nhận: “Mỗi bước đi đến từng cửa thác là một trải nghiệm thú vị cuốn hút bởi sự tĩnh mịch và huyền bí của núi rừng. Tôi cảm nhận được sự giao hòa của âm thanh, hình ảnh trong không gian này. Khám phá những cung đường rừng rậm và bước qua cửa 2, tôi như đắm mình trong sự kết hợp hoàn hảo giữa sự im lặng và sức sống của thiên nhiên”.

“Được tận mắt ngắm nhìn những tảng đá được tạo hình bởi thời gian và nước, tôi cảm nhận được sức mạnh tự nhiên vô hình. Những hình dạng kỳ lạ của đá uốn lượn và khúc khuỷu tạo nên một kỳ quan khó tin. Đó là những tác phẩm nghệ thuật tự nhiên độc đáo, đầy sáng tạo và lôi cuốn”, chị Huyền nhấn mạnh.

Đến với Cửa Tử, bạn sẽ được lắng nghe tiếng róc rách của suối, tiếng rì rào của cây và tiếng hót từ phía xa của chim chóc, bản thân bỗng hoá nhỏ bé trước sự hoang sơ và hùng vĩ của đại ngàn. Suối Cửa Tử là một điểm đến thực sự tuyệt vời để bạn có thể tách biệt mình bởi không gian ồn ào, khói bụi, cuộc sống đô thị.


Hồng Phúc/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/du-lich/cac-van-de/viet-nam-da-sac-nguoc-dong-cua-tu-kham-pha-ve-dep-con-ngu-say-734627

  • Từ khóa