Dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày nên nhiều công ty đã sớm chốt sổ tour nước ngoài từ giữa tháng 8. Theo đại diện nhiều đơn vị lữ hành, kỳ nghỉ lễ này, khách Việt vẫn ưu tiên chọn đi nước ngoài.
Khách Việt chuộng đi nước ngoài nghỉ lễ
Đợt nghỉ lễ 30/5 kéo dài 5 ngày, hai vợ chồng chị Lê Thu (24 tuổi, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tự lái xe về quê thăm gia đình mà không đi du lịch vì sợ đông đúc.
"Thời điểm đó vé máy bay tăng mạnh, xem thông tin các điểm đến ở lân cận Hà Nội đều không đặt được phòng nên chúng tôi bàn nhau để 2/9 đi chơi một thể. Ngay từ đầu tháng 8, tôi chốt gói tour đi Bangkok - Pattaya (Thái Lan) với giá hơn 8 triệu đồng/người", chị Thu nói.
Lý giải về chuyện chọn đi nước ngoài thay vì các điểm đến trong nước, vợ chồng chị Thu cho rằng giá vé máy bay trong nước thời điểm này vẫn neo cao. Nếu cộng chi phí đi lại, đặt phòng khách sạn chưa kể chuyện ăn uống, mua sắm, tổng số tiền thậm chí có thể nhiều hơn một số điểm đến ở nước ngoài. Bởi vậy, chị chốt đi Thái Lan và tranh thủ kết hợp mua sắm.
Lựa chọn của gia đình chị Thu đang trở thành xu thế chung của nhiều du khách Việt trong dịp nghỉ lễ 2/9 năm nay.
Thượng Hải là một trong những điểm đến hút khách tại Trung Quốc (Ảnh: Chi Pu).
Theo khảo sát của phóng viên Dân trí, kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày nên những tour có độ dài từ 3-5 ngày ở điểm đến gần như Thái Lan, Malaysia, Singapore (không cần làm visa) hay Trung Quốc (làm visa đoàn) được khách Việt ưu tiên lựa chọn. Một số công ty lữ hành cho biết, từ giữa tháng 8 các đơn vị đã sớm chốt sổ, bán sạch tour nước ngoài.
Bà Vũ Bích Huệ, Trưởng phòng truyền thông Flamingo Redtours cho biết, toàn bộ các tour của đơn vị này đề ra cho dịp 2/9 đã bán hết, đạt 100% kế hoạch. Trong đó, tour nước ngoài chiếm 80%, áp đảo so với khách đặt tour trong nước. Những điểm đến được khách Việt ưu tiên mua tour dịp này như Thái Lan, Trung Quốc với chi phí trọn gói từ 8,7 triệu đồng/khách; tour Nhật Bản, Hàn Quốc trọn gói từ 15 triệu đồng/khách.
Tương tự, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp Thị - Truyền Thông Lữ hành Vietluxtour nhận thấy, dịp lễ 2/9 năm nay, thị trường khách đặt tour nước ngoài chiếm 60% so với trong nước (40%).
Bên cạnh những tour nước ngoài truyền thống, dịp này, khách Việt cũng quan tâm tới các tour Đông Nam Á mới phát triển trở lại như Campuchia, Lào do thời gian tham quan không quá dài (4-5 ngày), có mức giá ở ngưỡng trung bình.
Du khách Việt ghé thăm Siam Center, một trong những trung tâm thương mại lớn và nhộn nhịp nhất thủ đô Thái Lan (Ảnh: Chế Nguyễn Quỳnh Châu).
"Thời điểm này, khách đặt tour dịp 2/9 đạt khoảng 95% kế hoạch Vietluxtour đặt ra. Chúng tôi vẫn tiếp tục nhận chỗ ở các tour nội địa. Với các tour nội địa F&E và dịch vụ từng phần (đặt phòng khách sạn, vé máy bay, thuê xe, thuê hướng dẫn viên) thường được khách cân nhắc và đặt xuyên kỳ nghỉ như các năm trước", bà Thu cho biết.
Trong khi đó, đại diện của Vietravel cho rằng, kỳ nghỉ 4 ngày được báo trước nên rất phù hợp để công ty lữ hành và du khách tự sắp xếp lịch trình.
Hiện đơn vị lữ hành này đã ngừng nhận khách dịp lễ 2/9. Số khách đặt tour năm 2024 tương đương với tỷ lệ cùng kỳ năm 2019 và tăng 30% so với năm 2023.
Các tour trong nước hút khách gồm khu vực Đông Tây Bắc từ 3,69 triệu đồng/khách; tour biển Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc từ 6,69 triệu đồng/khách.
Những tour ngắn ngày và không cần visa vẫn tiếp tục hút khách áp đảo như tour Bali, Bangkok-Bangkok - Pattaya, Chiangmai, Campuchia, Singapore giá chỉ từ 8,9 triệu; tour Trung Quốc (Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn, Lệ Giang - Shangrila) giá từ 9,9 triệu đồng hay tour khu vực Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Charter Đài Loan, Hongkong) giá từ 13,9 triệu đồng.
Khách lẻ chi từ 12 triệu đồng/người, chốt tour nước ngoài ngắn ngày
Lý giải về việc tại sao du khách Việt đang có xu hướng thích chọn tour nước ngoài hơn là các điểm đến trong nước, theo bà Vũ Bích Huệ, kỳ nghỉ 2/9 trùng với thời điểm bước sang mùa thu ở nhiều quốc gia. Khí hậu mát mẻ nên khách muốn kết hợp đi ngắm tour lá vàng lá đỏ và các lễ hội nổi tiếng ở Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản.
Giá tour thời điểm này được xem là hợp lý so với các đợt khác trong năm. Đơn cử như tour Nhật Bản đi 4-6 ngày giá từ 18,9 triệu đồng; tour Trung Quốc 5 ngày giá từ 11,9 triệu đồng; tour Đài Loan (Trung Quốc) 5 ngày giá từ 10,9 triệu đồng; tour Hàn Quốc 5 ngày giá từ 15,9 triệu đồng.
Mùa thu ở thiên đường Cửu Trại Câu, Trung Quốc từ tháng 9, tháng 10 hàng năm rất hút khách (Ảnh: Trip).
"Chốt tour đợt này, du khách còn được nhận thêm nhiều phần quà của Tổng cục Du lịch các nước. Đó là cách Thái Lan, Hàn Quốc kích cầu du lịch để hút khách đợt cuối năm", bà Huệ chia sẻ.
Đánh giá về giá tour dịp này, bà Bảo Thu của Vietluxtour cho rằng mức giá không có nhiều biến động so với cùng kỳ năm 2023.
"Giá tour đã bước vào giai đoạn ổn định về mức giá và chất lượng. Một số tuyến tăng nhẹ từ 2-5% do giá vé máy bay, khách sạn tăng. Tour trung bình được khách lẻ đặt nhiều nhất từ 12-15 triệu đồng/khách", bà Thu thông tin.
Theo dantri.com.vn