Đoàn kết chung tay xây dựng khu vực biên giới vững mạnh

Thứ 4, 09.10.2024 | 14:39:20
58 lượt xem

Xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, những năm qua, Mặt trật Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong tổ chức vận động, tập hợp, quy tụ các tầng lớp Nhân dân, tạo sự thống nhất và đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc tham gia xây dựng khu vực biên giới.

Cụ thể, hằng năm, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các đồn biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đẩy mạnh hoạt động của ban công tác mặt trận ở khu dân cư, phối hợp xây dựng, bổ sung các nội dung về công tác đối ngoại nhân dân trong các hương ước, quy ước thôn bản, nhất là các thôn, khu dân cư giáp biên, góp phần xây dựng khu vực biên giới vững mạnh.

 Phối hợp triển khai thực hiện nhiều hoạt động

Đồng chí Nguyễn Hoàng Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc tham gia xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển khu vực biên giới; triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" ở khu vực biên giới; huy động nguồn lực tổ chức các hoạt động hỗ trợ, nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc ở khu vực biên giới.

Cán bộ, chiến sĩ và người dân tham gia xây dựng đường kiểm tra cột mốc bảo vệ biên giới

Cán bộ, chiến sĩ và người dân tham gia xây dựng đường kiểm tra cột mốc bảo vệ biên giới

Theo đó, MTTQ các cấp và các đồn biên phòng đã tích cực phối hợp, tham mưu chính quyền các cấp tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa người dân hai bên biên giới. Đến nay, thông qua hoạt động phối hợp, MTTQ các cấp và BĐBP đã tuyên truyền, vận động người dân các thôn, bản giáp biên trên tuyến biên giới của tỉnh tổ chức kết nghĩa được 11 cặp thôn - bản, xã - trấn biên giới và tham mưu cấp ủy, chính quyền 5 huyện biên giới thực hiện tốt công tác đối ngoại, ký kết, thiết lập quan hệ “huyện - thị hữu nghị quốc tế" giữa Việt Nam và Trung Quốc.

 Ngoài ra, các đồn biên phòng và MTTQ các cấp đã phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân khu vực biên giới tham gia xây dựng phong trào tự quản đường biên, mốc giới; tham gia phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm, phát huy vai trò tự quản trong giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) thôn, bản; phối hợp duy trì 3 mô hình điển hình về thực hiện phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia ở xã Đội Cấn, huyện Tràng Định; xã Thanh Lòa và Bảo Lâm, huyện Cao Lộc. Đồng thời duy trì hoạt động hiệu quả 45 mô hình liên kết, tự phòng, tự quản về ANTT, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Cùng với đó, MTTQ các cấp và các đồn biên phòng đã phối hợp thực hiện tốt các chương trình, mô hình như: “Xuân biên giới, Tết hải đảo"; "Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”; “Điểm sáng văn hóa nơi biên cương”; “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”... Nổi bật vào dịp tháng 3 hằng năm, MTTQ các xã, thị trấn biên giới đã phát huy vai trò chủ trì, phối hợp với các đồn biên phòng, ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở tham mưu, tổ chức “Ngày hội Biên phòng toàn dân”, tạo sức lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, trở thành ngày hội thắm tình quân, dân  hướng về biên giới.

Qua đó, giúp cấp uỷ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân thấy rõ nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của các cấp, ngành, các lực lượng và toàn dân, trong đó, BĐBP là lực lượng nòng cốt, tạo nên phong trào sôi nổi, rộng khắp trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Trung tá Lương Văn Tuấn, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ba Sơn cho biết: Đơn vị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 41 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn 3 xã: Cao Lâu, Xuất Lễ, Mẫu Sơn, huyện Cao Lộc. Hằng năm, MTTQ các xã đã phát huy vai trò, phối hợp với đơn vị tham mưu tổ chức thành công “Ngày hội Biên phòng toàn dân”. Nổi bật, năm 2024 xã Xuất Lễ được lựa chọn tổ chức điểm “Ngày hội Biên phòng toàn dân” của tỉnh. Ngày hội đã diễn ra với các hoạt động văn nghệ, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thăm hỏi, tặng quà người dân trên địa bàn tham gia quản lý, bảo vệ biên giới, tổ chức trưng bày các sản phẩm nông nghiệp do bà con các dân tộc trên địa bàn sản xuất. Ngày hội thu hút đông đảo bà con trên địa bàn, trong và ngoài tỉnh đến chung vui; với sự chung tay, ủng hộ của các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các ca sỹ, nghệ sỹ đến từ Hà Nội đã mang đến cho cán bộ, chiến sĩ, bà con những phần quà ý nghĩa, thiết thực và các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, mang đậm tình đoàn kết gắn bó quân, dân.

 Huy động nguồn lực hướng về biên cương

Nhằm chung tay xây dựng, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân ở khu vực biên giới, Ủy ban MTTQ tỉnh và BĐBP tỉnh đã thường xuyên phối hợp, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà bà con, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao với các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, huy động các nguồn lực, nhân lực ủng hộ, tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về biên giới như: xây dựng nông thôn mới trên địa bàn các xã biên giới; giúp người dân ở các thôn, bản và các xã biên giới phát triển kinh tế, giảm nghèo; tham gia ủng hộ các chương trình, dự án phát triển kinh tế ở khu vực biên giới, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc ở khu vực biên giới.

Đại tá Trịnh Hữu Tăng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp với lực lượng BĐBP tỉnh làm tốt công tác phát động, vận động Nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự địa bàn. Qua công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện các nội dung phối hợp đã góp phần quan trọng làm chuyển biến nhận thức và hành động của đồng bào các dân tộc nơi biên giới của tỉnh trong thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”; huy động được sức mạnh tổng hợp của các cấp, ngành, các lực lượng tham gia xây dựng và bảo vệ biên giới; xây dựng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và thực hiện tốt Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ở khu vực biên giới. Nổi bật năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp, tham mưu Tỉnh ủy ban hành Thư ngỏ phát động đợt vận động đặc biệt ủng hộ xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới tỉnh Lạng Sơn.

Bằng các hoạt động thiết thực, từ năm 2014 đến nay, hai đơn vị đã phối hợp tổ chức phát động, vận động ủng hộ quỹ “nghĩa tình biên giới, hải đảo” và xây dựng, sửa chữa, nâng cấp “Nhà văn hóa” tại các thôn bản kết nghĩa, cụm dân cư trên địa bàn biên giới của tỉnh được 4,6 tỷ đồng.

Từ nguồn kinh phí vận động được, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chuyển hỗ trợ quần đảo Trường Sa 1 tỷ đồng; hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ BĐBP có hoàn cảnh khó khăn đang sống và làm việc tại khu vực biên giới xây dựng 11 căn nhà, với tổng trị giá 600 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 4 công trình lớp học trị giá 1,23  tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa, xây mới 8 nhà văn hóa và hỗ trợ trang thiết bị cho 15 nhà văn hóa thuộc các thôn biên giới với tổng trị giá 890 triệu đồng...

Ngoài ra, hai đơn vị còn phối hợp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây dựng công trình nước sạch, nhà đại đoàn kết cho hộ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức thăm hỏi, tặng quà người dân ở khu vực biên giới với tổng trị giá trên 900 triệu đồng. Với sự quan tâm của MTTQ các cấp và các đồn biên phòng, đời sống của đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới đã và đang có sự thay đổi.

Hưởng ứng đợt vận động đặc biệt ủng hộ xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới tỉnh Lạng Sơn, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và lực lượng BĐBP tỉnh đã phát huy vai trò tổ chức phát động, tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức như: thông qua các cuộc họp quân dân chính đảng; các cuộc họp khối, thôn, cơ quan, đơn vị; các đợt kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh... Qua đó, tạo được sự lan tỏa sâu rộng, sự đồng tình, hưởng ứng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đông đảo bà con trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia, hưởng ứng.

Tính từ ngày 18/11/2022 đến ngày 30/9/2024, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, người dân trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ kinh phí, vật liệu, ngày công lao động tham gia xây dựng được 189 đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá trên 34 tỷ đồng, nâng tổng số đường được xây dựng từ đầu năm 2022 đến nay là 253 đường, với tổng trị giá xây dựng trên 40,5 tỷ đồng.

Đồng chí Lư Thị Biền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đội Cấn, huyện Tràng Định cho biết: Xã Đội Cấn có 8,5 km đường biên giới quốc gia, với 24 cột mốc. Hằng năm, Uỷ ban MTTQ xã phối hợp với Đồn Biên phòng Pò Mã tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, chính sách ngoại giao của Nhà nước, hoạt động đối ngoại Nhân dân của Ủy ban MTTQ Việt Nam. Nổi bật, thực hiện đợt thi đua đặc biệt xây dựng đường kiểm tra cột mốc bảo vệ biên giới, Uỷ ban MTTQ xã đã phối hợp với Đồn Biên phòng Pò Mã tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và Nhân dân tích cực tham gia xây dựng, đến nay, xã đã hoàn thành xây dựng 24/24 đường kiểm tra mốc bảo vệ biên giới.

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong các tầng lớp Nhân dân về chủ quyền biên giới quốc gia; huy động các nguồn lực hướng về biên giới, tham gia xây dựng khu vực biên giới vững mạnh, góp phần quản lý, bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc trong tình hình mới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/doan-ket-chung-tay-xay-dung-khu-vuc-bien-gioi-5024032.html


  • Từ khóa