Dương Châu (Trung Quốc) bùng phát Covid-19 và bài toán chống dịch tại các thành phố nhỏ

Thứ 3, 10.08.2021 | 08:09:43
617 lượt xem

Cho đến 14 giờ ngày 9/8 (giờ địa phương), đợt bùng phát Covid-19 tại thành phố Dương Châu tỉnh Giang Tô của Trung Quốc từ ngày 28/8 đã ghi nhận 369 ca Covid-19.

Một lối ra ga tàu điện ngầm tại Bắc Kinh, thành phố đang siết chặt quản lý tới từng cá nhân ra vào thành phố. (Ảnh: Vi Sa)

Chỉ trong vòng 11 ngày, Dương Châu, một thành phố thuộc tỉnh nằm cách Nam Kinh khoảng 100km đã trở thành tâm dịch Covid-19, câu hỏi được đặt ra là, lỗ hổng của công tác kiểm soát, khiến Covid-19 lan rộng, ẩn sâu tại những thành phố nhỏ đến từ đâu.

Ca Covid-19 đầu tiên của thành phố Dương Châu được phát hiện một cách “bị động” khi người này đi khám bệnh. Trong khi 6 ngày trước đó, thành phố đã ra thông báo rà soát những trường hợp tiếp xúc với ổ dịch Lộc Khẩu; đồng thời triển khai những biện pháp liên quan.

Chỉ trong 6 ngày đó, biến thể Delta từ ca số 1 đã tạo ra hàng chục F1, F2 tại Dương Châu, gây khó khăn cho công tác rà soát, truy vết và xét nghiệm, năng lực y tế tại chỗ gặp thách thức nặng nề.

Sự chủ quan trong một kỳ nghỉ hè đang diễn ra êm ả, thờ ơ trước tình hình dịch bệnh tại thành phố lân cận, khiến 98 người tiếp xúc gần ca số 1, hầu hết gặp nhau tại các sòng bài, đã phát triển thành chuỗi lây nhiễm 147 ca.

Từ những khu vực dân cư đang được phong tỏa, biến thể Delta tiếp tục phát tán, khi đã lẩn sâu tại nhiều ngõ ngách của thành phố.

Công tác truy vết F0 tại Dương Châu rõ ràng đã để lọt nhiều trường hợp, 4 đợt xét nghiệm axit nucleic chỉ thực hiện được một nửa dân số thành phố. Một số điểm xét nghiệm trở thành nơi lây nhiễm chéo.

Từ thực tế cho thấy, những thành phố lớn của Trung Quốc có kinh nghiệm và năng lực y tế vượt trội, 3 động thái khoanh vùng - truy vết - xét nghiệm tiến hành khẩn trương, toàn diện. Ngược lại, nhiều thành phố thuộc tỉnh và cấp huyện của Trung Quốc đang thiếu hụt cả về kinh nghiệm tổ chức xét nghiệm, năng lực khoanh vùng truy vết, cũng như nhân viên y tế.

Với sức mạnh công nghệ, các đại đô thị như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu đủ năng lực để kiểm soát, khống chế Covid-19 lan rộng, theo cách quản lý phong tỏa theo cụm. Thì ở những thành phố nhỏ, Trung Quốc đang tiếp tục tìm kiếm biện pháp kiểm soát phù hợp nhất với năng lực tại chỗ, nhằm ngăn chặn khả năng phát tán virus trong cộng đồng.


Vi Sa/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/duong-chau-trung-quoc-bung-phat-covid-19-va-bai-toan-chong-dich-tai-cac-thanh-pho-nho-659002/

  • Từ khóa