Mỹ và Đức khuyến cáo công dân không nên tới sân bay Kabul

Chủ nhật, 22.08.2021 | 14:46:08
547 lượt xem

Mỹ và Đức ngày 21/8 khuyến cáo công dân không nên tới sân bay Kabul để đề phòng rủi ro về an ninh sau khi hàng nghìn người đổ xô tới khu vực này với hy vọng rời khỏi Afghanistan.

Binh sĩ Mỹ hỗ trợ bảo đảm an ninh tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, ngày 20/8. (Ảnh: Không quân Mỹ/Reuters) 

Trong tuần qua, các đám đông đổ về sân bay Kabul ngày càng nhiều bất chấp thời tiết nắng nóng và bụi bặm. Điều này đã cản trở nỗ lực của Mỹ và nhiều quốc gia khác sơ tán hàng nghìn nhà ngoại giao, công dân và người Afghanistan.

Quan chức của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Taliban cho biết, ít nhất 12 người đã thiệt mạng ở trong và chung quanh sân bay Kabul kể từ Chủ nhật tuần trước, sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan. 

Một cố vấn của Đại sứ quán Mỹ tại Kabul cho biết: “Do các mối đe dọa an ninh tiềm ẩn bên ngoài các cổng vào sân bay Kabul, chúng tôi khuyến cáo công dân Mỹ tránh tới sân bay này và tránh vào các cổng của sân bay tại thời điểm này trừ phi công dân nhận được hướng dẫn riêng từ đại diện của Chính phủ Mỹ”.

Trong khi đó, trong một thư điện tử, Đại sứ quán Đức tại Kabul cảnh báo công dân nước này rằng, các lực lượng của Taliban đang tiến hành hoạt động kiểm soát ngày càng nghiêm ngặt ở khu vực lân cận Đại sứ quán. 

Trong cuộc họp của Lầu năm góc, Thiếu tướng William Taylor thông báo 5.800 binh sĩ Mỹ đang có mặt tại sân bay Kabul, đồng thời khẳng định sân bay này vẫn an toàn. Theo ông Taylor, một số cổng vào sân bay đã tạm đóng cửa và mở cửa trở lại trong ngày qua để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sơ tán an toàn. 

Theo ông Taylor, trong tuần vừa qua, Mỹ đã sơ tán 17.000 người khỏi Kabul, trong đó có 2.500 người Mỹ. 

Nhà trắng thông báo, trong ngày 22/8, Tổng thống Joe Biden sẽ cập nhật thông tin về nỗ lực ứng phó của chính quyền Mỹ đối với cơn bão Henri và hoạt động sơ tán công dân nước này và người tị nạn khỏi Afghanistan. 

Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ sẽ phát biểu lúc 20 giờ ngày 22/8 (theo giờ GMT), sau khi gặp nhóm an ninh quốc gia để nghe cập nhật về tình hình Afghanistan.

Reuters dẫn lời một quan chức Taliban cho rằng không thể loại bỏ các rủi ro về an ninh nhưng lực lượng này đang “hướng tới cải thiện tình hình và hỗ trợ sơ tán suôn sẻ” cho những người muốn rời đi vào cuối tuần. Taliban hối thúc những người không có giấy tờ đi lại trở về nhà.

Ông Mullah Baradar, một trong những người đồng sáng lập Taliban, đã tới thủ đô Kabul để thảo luận với các nhà lãnh đạo khác. Taliban đang tìm cách đạt được sự đồng thuận về việc thành lập chính phủ mới sau khi lực lượng này tuyên bố kiểm soát Afghanistan.


H.H/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/my-va-duc-khuyen-cao-cong-dan-khong-nen-toi-san-bay-kabul-661036/

  • Từ khóa