Hy Lạp cứng rắn với người di cư từ Afghanistan

Chủ nhật, 03.10.2021 | 11:14:20
349 lượt xem

Reuters đưa tin, phát biểu trong chuyến thăm một trại tập trung cho người di cư gần Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis tuyên bố, Hy Lạp sẽ không chấp nhận dòng người di cư “mất kiểm soát” từ Afghanistan.

Đám đông người sơ tán chờ đợi được rời khỏi Afghanistan tại sân bay quốc tế ở Kabul, khi Taliban tuyên bố kiểm soát quốc gia Tây Nam Á. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Thủ tướng Mitsotakis nhấn mạnh, Athens không cho phép lặp lại cuộc khủng hoảng di cư năm 2015, khi gần 1 triệu người tìm cách tới châu Âu tị nạn bằng cách vượt biên từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp. Ông Mitsotakis cho rằng, châu Âu cần làm việc với các nước láng giềng của Afghanistan để bảo đảm những người tị nạn ở lại khu vực.

Trong khi đó, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cảnh báo, hệ thống y tế của Afghanistan đang trên bờ vực sụp đổ do thiếu kinh phí trầm trọng, với hơn 2.000 cơ sở y tế phải đóng cửa. Theo IFRC, các nhân viên y tế ở Afghanistan có thể đồng ý làm việc không lương thêm vài tuần, song nếu không còn thuốc men để điều trị, thì các cơ sở y tế phải đóng cửa. IFRC cũng kêu gọi viện trợ khẩn cấp 38,3 triệu USD cho hơn 500.000 người ở Afghanistan bị ảnh hưởng nghiêm trọng do hạn hán và phải rời bỏ nhà cửa.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cảnh báo, chỉ còn gần một phần năm các cơ sở y tế ở Afghanistan hoạt động đầy đủ chức năng và phần lớn cơ sở y tế trong số đó đã cạn kiệt các loại thuốc cần thiết. Hậu quả có thể rất nghiêm trọng khi dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Liên hợp quốc cho biết, hơn 18 triệu người Afghanistan, chiếm nửa dân số, đang rất cần được viện trợ khẩn cấp trong khi một phần ba dân số đất nước có nguy cơ thiếu đói. Cộng đồng quốc tế đã cam kết viện trợ nhân đạo cho Afghanistan 1,2 tỷ USD, song cần có thời gian để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động viện trợ.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/hy-lap-cung-ran-voi-nguoi-di-cu-tu-afghanistan-667762/

  • Từ khóa