Hàn Quốc và Mỹ thúc đẩy tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên

Thứ 3, 16.11.2021 | 08:20:20
347 lượt xem

Hàn Quốc bày tỏ lạc quan sẽ sớm đạt được một thỏa thuận với Mỹ liên quan tới đề xuất của Seoul về tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Ngày 15-11, Yonhap dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Choi Jong-kun đang ở Washington nhấn mạnh, không có sự khác biệt lớn giữa Seoul và Washington về việc thúc đẩy tuyên bố nói trên. “Hàn Quốc và Mỹ không bất đồng về việc thúc đẩy tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên và đang thảo luận chi tiết về thời điểm cũng như cách thức”, ông Choi Jong-kun cho biết.

Thứ trưởng Choi Jong-kun dự kiến có cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Wendy Sherman vào ngày 16-11 cũng như cuộc gặp 3 bên với những người đồng cấp Mỹ và Nhật Bản vào ngày 17-11. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc bày tỏ hy vọng sớm đạt được “kết quả tốt đẹp”. Ông cho biết bước đi tiếp theo sẽ là nêu đề xuất với Triều Tiên và chờ đợi phản hồi từ phía Bình Nhưỡng. Hàn Quốc và Mỹ sẵn sàng viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên và đang trông chờ “quyết tâm chính trị” để “đạt một bước tiến”.

Hàn Quốc và Mỹ thúc đẩy tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Choi Jong-kun phát biểu với báo giới khi tới Washington.Ảnh: Yonhap

 

Trước đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong cho biết tiến trình tham vấn giữa Seoul và Washington về tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) đang ở giai đoạn cuối cùng. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Chung Eui-yong thừa nhận việc thông qua tuyên bố này sẽ mất nhiều thời gian, vì đây không phải là vấn đề có thể giải quyết chỉ nhờ vào thỏa thuận giữa Mỹ và Hàn Quốc. Ông Chung Eui-yong cũng từ chối dự báo về thời điểm tuyên bố sẽ được thông qua. Trong khi đó, Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ Lee Soo-hyuck khẳng định, Seoul và Washington không chỉ trao đổi quan điểm về dự thảo tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) mà hai nước còn đang tiếp tục “những nỗ lực tích cực và sáng tạo” liên quan đến vấn đề tuyên bố chấm dứt chiến tranh.

Trong bài phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 76 hồi tháng 9 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề nghị hai miền Triều Tiên và Mỹ đưa ra tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Cuộc chiến tranh này kết thúc bằng một hiệp định đình chiến nên về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Chính quyền Tổng thống Moon Jae-in hy vọng có thể dùng tuyên bố chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên làm điểm khởi đầu để nối lại đàm phán với Bình Nhưỡng và mang đến hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Kể từ đó, giới chức cấp cao của Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc tham vấn để xúc tiến đề xuất của Seoul. Hồi đầu tháng này, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, mặc dù Washington và Seoul đạt được đồng thuận về việc cần thiết phải phá vỡ thế bế tắc hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, song hai bên “có thể còn có những quan điểm khác biệt về trình tự thời gian hay điều kiện cho các bước đi khác nhau” đối với tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.

Theo Yonhap, cho đến nay, Bình Nhưỡng vẫn chưa từng công khai thể hiện quan tâm đến tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. Hồi tháng 9 vừa qua, bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho rằng, cần phải có “những điều kiện đúng đắn” trước khi tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, ví dụ như dỡ bỏ “chính sách thù địch liên miên và các tiêu chuẩn kép không công bằng” đối với Bình Nhưỡng. Bình Nhưỡng có thể tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên như đề xuất của Seoul và thậm chí tổ chức một hội nghị thượng đỉnh liên Triều nếu như “sự công bằng và tôn trọng lẫn nhau được bảo đảm”. Tuy nhiên, bà Kim Yo-jong cũng lưu ý rằng những phát biểu của mình “chỉ là quan điểm cá nhân”.

HOÀNG VŨ/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/han-quoc-va-my-thuc-day-tuyen-bo-cham-dut-chien-tranh-trieu-tien-677535

  • Từ khóa