Vì sao biến chủng Delta “tự hủy” ở Nhật Bản?

Thứ 2, 22.11.2021 | 14:35:39
608 lượt xem

Trong khi nhiều nước có số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh, Nhật Bản đang diễn ra hiện tượng bất thường khi biến thể Delta dường như đang chuyển sang chế độ “tự hủy”.

Vào giữa tháng 8, Nhật Bản đạt đỉnh về số ca nhiễm Covid-19 khi ghi nhận hơn 23.000 ca mới mỗi ngày. Giờ đây, số ca nhiễm Covid-19 mới ở Nhật Bản chỉ là khoảng 170, với số ca tử vong do căn bệnh này chủ yếu ở mức một con số trong tháng 11.

Nhiều ý kiến cho rằng, dịch Covid-19 tại Nhật Bản suy giảm là do tỉ lệ tiêm chủng cao, sự ủng hộ của công chúng với sử dụng khẩu trang và các yếu tố khác. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu lưu ý, sự suy yếu của dịch Covid-19 ở Nhật Bản có chút "kỳ lạ" so với các quốc gia khác có điều kiện tương tự.

Vì sao biến chủng Delta “tự hủy” ở Nhật Bản?
Biển báo hướng dẫn chống lây nhiễm Covid-19 ở khu thương mại Shibuya (Tokyo, Nhật Bản). Ảnh: REUTERS 


Theo ông Ituro Inoue, Nhà di truyền học tại Viện Di truyền Quốc gia Nhật Bản, Nhật Bản đã may mắn khi ghi nhận chủng Delta đã cơ bản đẩy lùi các biến thể khác của virus SARS-CoV-2 trước khi biến thể Delta "tự hủy diệt". Ông giải thích lý thuyết này trên tờ Japan Times vào tuần qua.

Bài báo dẫn lời ông Ituro Inoue cho rằng, biến thể Delta ở nước này đã tích tụ quá nhiều đột biến ở protein nsp14. Đây là protein đóng vai trò sửa lỗi di truyền của virus trong quá trình sao chép. Kết quả là theo thời gian, virus lâm vào tình trạng chật vật vì phải vá quá nhiều lỗi, cuối cùng dẫn đến tình trạng “tự hủy”.

Tới nay, nhà di truyền học Inoue và đồng nghiệp đang nghiên cứu các đột biến của SARS-CoV-2 và cách những đột biến này bị ảnh hưởng từ protein nsp14 - chất rất quan trọng với sinh sản của virus.

Những virus RNA, giống virus gây ra dịch Covid-19, có tỉ lệ đột biến rất cao, giúp chúng nhanh chóng thích nghi với sự thay đổi của môi trường. Tuy nhiên, điều này cũng mở ra cánh cửa cho cái gọi là "thảm họa lỗi" - tức xảy ra vô số đột biến xấu và cuối cùng dẫn tới sự tuyệt chủng hoàn toàn của một chủng virus.

Nhà di truyền học Inoue nhận định, ở làn sóng Covid-19 thứ 5 tại Nhật Bản, protein nsp14 của biến thể Delta dường như đã gặp vấn đề. Lập luận này được ông đưa ra trên cơ sở nghiên cứu di truyền những mẫu vật virus được thu thập từ tháng 6 đến tháng 10 năm nay.

“Trong quá trình các đột biến của Delta được tích lũy, chúng tôi cho rằng virus chuyển thành phiên bản lỗi và mất đi khả năng tự sao chép. Dựa trên thực tế là số ca không tiếp tục tăng, có thể đến một thời điểm, các đột biến đã đẩy virus đến tình trạng gọi là “tuyệt chủng tự nhiên”, theo giáo sư Nhật Bản.

LÊ ANH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/vi-sao-bien-chung-delta-tu-huy-o-nhat-ban-678233

  • Từ khóa